Dịch vụ logistics – Lĩnh vực đầu tư tiềm năng vào Gia Lai

Cập nhật 04/11/2023, 09:11:47

Tỉnh Gia Lai được coi là đầu mối giao thương vùng Tây Nguyên với các nước Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan; đồng thời có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh và có hệ thống giao thông kết nối với các cảng biển trong khu vực Duyên hải Trung và Đông Nam Bộ. Từ những lợi thế như vậy, Gia Lai đang ưu tiên đẩy mạnh thu hút đầu tư các trung tâm logistics, kho ngoại quan, kho hàng hóa chuyên dùng và các dịch vụ logistics phù hợp với ngành hàng sản xuất trên địa bàn tỉnh. Trong Kế hoạch của UBND tỉnh Gia Lai xác định phát triển dịch vụ logistics nhằm góp phần xây dựng, phát triển hệ thống logistics trên địa bàn tỉnh, làm đòn bẩy cho hoạt động thương mại, dịch vụ và xuất khẩu hàng hóa phát triển, góp phần tăng sức cạnh tranh cho các sản phẩm, hàng hóa của tỉnh. Dưới góc nhìn của các chuyên gia, đâu là cơ hội khi phát triển các dịch vụ logistics ở tỉnh Gia Lai, vấn đề đang được nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư quan tâm.

Tỉnh Gia Lai có sân bay Pleiku, nhiều quốc lộ chạy qua, có cửa khẩu và gần cảng biển, tạo thuận lợi cho việc giao thương và phát triển kinh tế – xã hội. Đến nay, Gia Lai đã hình thành và phát triển nhiều trang trại sản xuất nông nghiệp tập trung, ứng dụng công nghệ cao, có nhiều sản phẩm nông nghiệp chủ lực có giá trị kinh tế cao phục vụ công nghiệp chế biến và xuất khẩu. Hoạt động xuất khẩu của tỉnh liên tục tăng trưởng về quy mô, sản phẩm xuất khẩu ngày càng được nâng cao cả về chất và lượng đến 40 quốc gia, vùng lãnh thổ.

Lĩnh vực công nghiệp, công nghiệp chế biến được tỉnh quan tâm thu hút doanh nghiệp đầu tư. Hiện nay tỉnh có 03 khu công nghiệp chính là Khu Công nghiệp Trà Đa, Khu Công nghiệp Nam Pleiku và Khu Kinh tế Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh; quy hoạch 23 cụm công nghiệp với tổng điện tích 1.245,33 ha; trong đó có 13 cụm công nghiệp đã thành lập và quy hoạch chi tiết với diện tích 466,53 ha. Nguồn nguyên liệu nông sản trên địa bàn phong phú, ổn định như: Cà phê, cao su, mía đường, sắn, chè, trái cây… tạo tiền đề phát triển công nghiệp chế biến. Toàn tỉnh có trên 8.000 cơ sở tham gia hoạt động trong ngành công nghiệp chế biến.

Từ thực trạng của địa phương được nhận định nhu cầu phát triển các dịch vụ logistics sẽ ngày càng tăng cao.

Ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương nêu: “Gia Lai nằm ở khu vực Bắc Tây Nguyên và có tiếp giáp với CPC và cũng rất gần với cả Lào. Đây là nơi có hoạt động sản xuất nông sản rất lớn và các loại cây trồng phong phú. Mặc khác Gia Lai cũng có điểm thuận lợi khi tiếp cận với Duyên hải miền Trung thông qua các khu vực cảng ở Quảng Nam, Bình Định . Tuy nhiên từ trước đến nay hoạt động logistics ở Gia Lai phát triển chưa được như mong muốn và đặc biệt thiếu các DN lớn hiện diện ở đây. Thế mạnh của GL là mặt hàng nông sản, đây cũng là khối lượng hàng rất là lớn thì việc vận chuyển hàng nông sản làm sao để có được cái hiệu quả cao, chi phí thấp cũng như giữ được chất lượng của các mặt hàng nông sản cũng là một mục tiêu cho hoạt động logistics trên địa bàn tỉnh Gia Lai.”

Một thuận lợi khác được các chuyên gia và nhà đầu tư ghi nhận là vị trí quy hoạch Trung tâm logistics đã được tỉnh Gia Lai  phê duyệt với quy mô 511 ha đặt tại xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang. Đây là vị trí rất thuận về giao thương, kết nối vùng miền.

Ông Lê Trọng – Chủ tịch UBND huyện Mang Yang cho biết: “Vị trí đã được huyện đề xuất trong quy hoạch tỉnh là nằm ở vị trí thuận lợi giữa trục quốc lộ 19 và hướng tuyến cao tốc Pleiku – Quy Nhơn. Cách khu vực này, huyện cũng đề xuất với tỉnh là kết nối từ cao tốc xuống để kết nối vào trung tâm logistics để phục vụ cho các nhà đầu tư trong quá trình giao thương. Với quy mô lớn như thế, huyện Mang Yang đã bổ sung, điều chỉnh và đề xuất với UBND tỉnh và các sở, ngành điều chỉnh các tuyến giao thông để kết nối từ QL 19 vào trung tâm logistics và từ hướng cao tốc vào trung tâm logistics. Đối với địa phương, huyện cũng đã đưa vào quy hoạch sử dụng đất và triển khai kế hoạch sử dụng đất khi có nhà đầu tư là sẽ đảm bảo phối hợp với nhà đầu tư để giải phóng mặt bằng sạch để giao cho nhà đầu tư.”

Phát triển dịch vụ logistics tuy là ngành còn non trẻ ở Việt Nam, song điểm thuận lợi là được Chính phủ đặc biệt quan tâm và thực tế đã có nhiều cơ chế, chính sách khuyến khích lĩnh vực này phát triển.

Ông Nguyễn Chí Dũng – Trưởng Ban Công nghệ đổi mới sáng tạo – Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam trao đổi: “Về cơ chế, chính sách hoặc khung pháp lý, trên thực tế Chính phủ cho đến bộ ngành và các địa phương rất quan tâm đến logistics, có rất nhiều chương trình hành động , có nhiều chính sách, nhiều quy định về đổi mới để hỗ trợ cho sự phát triển dịch vụ này. Do đó tôi tin về mặt cơ chế chính sách tôi tin chúng ta chưa bao giờ chúng ta có điều kiện tốt như bây giờ.

Với sự hỗ trợ tích cực từ các bộ, ngành trung ương cùng sự chủ động, nỗ lực của địa phương trong việc tìm các giải pháp phát triển dịch vụ logistics sẽ là tiền đề để Gia Lai trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa tại khu vực Tây Nguyên, đồng thời kết nối với Lào, Campuchia khai thác các nguồn hàng mà trước tiên là nông sản và hàng hóa phục vụ ngành công nghiệp trong tương lai.

Hồng Uyên – Viễn Khánh

Trả lời