Để làm tốt công tác giảng dạy, trước hết giáo viên phải yêu nghề, luôn tìm tòi, nghiên cứu đổi mới phương pháp giảng dạy hiệu quả, phát huy tính tích cực của học sinh nhằm đạt chất lượng tốt, mang lại hiệu quả rõ nét.

Trường Mầm non Hoa Pơ Lang nằm trên địa bàn xã Ia Dom, huyện Đức Cơ. Đây là ngôi trường duy nhất mà các em nhỏ thuộc 7 thôn, làng của xã đang theo học. Vì ở vùng không thuận lợi nên nhà trường cũng gặp phải những khó khăn nhất định.
Cô giáo Huỳnh Thị Thanh Hào – Trường Mầm non Hoa Pơ Lang, huyện Đức Cơ cho biết: “Trường hoa Pơ Lang nằm trên địa bàn giáp biên giới cửa khẩu nên về đặc thù của trường mình cũng còn gặp rất là nhiều khó khăn. Người dân đa số ở đây là dân tập trung rất là nhiều chứ không phải dân gốc ở đây nên vấn đề đưa học sinh ra trường lớp thì nó cũng có ảnh hưởng so với điều kiện kinh tế ở đây”.
Khó khăn là vậy nhưng chưa khi nào lớp học của cô giáo Huỳnh Thị Thanh Hào ít học sinh. Khi tỉ lệ chuyên cần được duy trì tốt, cộng với lòng nhiệt huyết của những cô giáo trẻ tự nguyện về vùng biên giới nhận nhiệm vụ ngay từ lúc mới ra trường, hy vọng chất lượng giáo dục nơi vùng khó sẽ ngày càng nâng lên.
Cô Hào chia sẻ: “Để nâng cao chất lượng dạy và học thì việc đầu tiên của người giáo viên phải tâm huyết với nghề, yêu trẻ, mến trẻ và làm hết nhiệt huyết của mình về công tác soạn giảng và chăm sóc giáo dục trẻ để giúp trẻ nâng cao chất lượng học của mình”.
Cùng dạy ở bậc học mầm non, cô giáo Trương Thị Hoài Thương đang công tác ở Trường mẫu giáo Nam Yang, huyện Đak Đoa cho rằng để làm công việc giảng dạy thì tình yêu thương đối với học trò không chưa đủ mà bản thân còn phải luôn học hỏi từ các đồng nghiệp. Chính vì vậy mỗi dịp được tham gia giáo viên dạy giỏi các cấp là mỗi lần cô Thương lại có thêm cơ hội để thể hiện năng lực, trau dồi kinh nghiệm chuyên môn.
Cô giáo Trương Thị Hoài Thương, Trường mẫu giáo Nam Yang, huyện Đak Đoa cho biết: “Bản thân là một giáo viên cũng đã công tác 10 năm trong nghề tôi luôn trau dồi học hỏi kinh nghiệm cho bản thân để có những biện pháp tốt nhất dành cho các cháu. Biện pháp lấy trẻ làm trung tâm là một biện pháp rất là tốt vì trẻ là lứa tuổi thiếu nhi, biện pháp này giúp trẻ chủ đạo trong các hoạt động, cô chỉ là người giúp trẻ thôi còn mọi thứ thì để trẻ thực hiện”.
Xác định giáo dục tiểu học là nền tảng của giáo dục phổ thông, lại là môi trường hình thành nhân cách con người. Do đó, giáo viên không chỉ quan tâm đến việc dạy chữ, dạy kiến thức mà còn phải dạy cách sống, cách ứng xử, dạy học sinh biết tuân thủ pháp luật, hoà nhập cuộc sống, không để học sinh không muốn đến trường. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên đã lấy học sinh làm trung tâm, khơi nguồn kiến thức từ chính bản thân các em.
Cô giáo Nguyễn Thị Thìn – Giáo viên Chủ nhiệm lớp 2A1, Trường Tiểu học Nam Yang, xã Nam Yang, huyện Đăk Đoa cho biết: “Làm một giáo viên chủ nhiệm đứng lớp thì mình phải biết sử dụng linh động sang tạo nhiều phương pháp dạy trọng trong đó chú trọng sử dụng phương pháp dạy học tích cực. Ví dụ như là làm việc nhóm, gợi mở nêu vấn đề kích thích sự chủ động sáng tạo của học sinh trong các tiết học. Ngoài ra, trong tiết học tránh sự khô khan, nhàm chán, cách mà dẫn dắt gợi mở nêu vấn đề cho học sinh để các em chú ý vào bài học rất là quan trọng”.
Khi đã chọn nghề giáo thì yêu nghề, yêu học trò không chưa đủ mà bản thân các thầy cô giáo đang công tác ở các trường từ vùng thuận lợi đến vùng khó khăn của tỉnh Gia Lai đều đang cống hiến hết mình vì sự nghiệp đổi mới giáo dục, vì sự nghiệp trồng người./.
Lệ Xuân, Phi Long