Dạy thử nghiệm Tài liệu giáo dục địa phương

Cập nhật 04/3/2021, 17:03:04

Xây dựng tài liệu giáo dục địa phương theo Chương trình GD phổ thông mới là một nội dung quan trọng đang được Ngành GD – ĐT các tỉnh thành trong cả nước khẩn trương triển khai. Bộ Tài liệu sẽ được biên soạn cho 3 cấp của bậc học phổ thông.

Riêng ở cấp THCS, vì là một trong 17 tỉnh nằm trong vùng Dự án GD Trung học cơ sở vùng khó khăn nhất nên Gia Lai được hỗ trợ để biên soạn bộ tài liệu này. Hiện Sở GD – ĐT Gia Lai đã hoàn tất công đoạn dạy thử nghiệm tại 4 đơn vị trường học cấp THCS thuộc 3 huyện trên địa bàn tỉnh.

Ngoài mục tiêu trang bị cho học sinh những hiểu biết cơ bản về một số lĩnh vực như văn hóa, lịch sử, địa lý, kinh tế, xã hội…của tỉnh Gia Lai nhằm bồi dưỡng tình yêu quê hương, đất nước, tài liệu giáo dục địa phương còn được xác định là một bộ phận quan trọng trong Chương trình giáo dục phổ thông mới, góp phần hình thành phẩm chất, năng lực cho học sinh.

Để kịp tiến độ triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, thời gian qua, Ngành GD – ĐT tập trung thực hiện việc biên soạn, thẩm định nội dung tài liệu giáo dục địa phương ở cả 3 cấp học. Riêng với cấp THCS, đơn vị được lựa chọn để hỗ trợ biên soạn bộ tài liệu là Công ty Cổ phần Sách và Thiết bị Giáo dục Miền Nam.14 cán bộ, giáo viên ở tỉnh Gia Lai có kinh nghiệm trong 7 lĩnh vực gồm: văn hóa, xã hội, lịch sử, địa lý, kinh tế, hướng nghiệp và môi trường đã được tuyển chọn tham gia ban biên soạn.

Sau khi khảo sát, thu thập tài liệu và biên soạn, vừa qua Sở GD – ĐT Gia Lai đã triển khai hoạt động dạy thử nghiệm Bộ tài liệu GD địa phương cấp THCS để có những đánh giá khách quan về bộ tài liệu.

Cô giáo Phạm Thị Vóc, Hiệu trưởng Trường THCS Chu Văn An, thị trấn Kong Dỡng, Mang Yang cho biết: “Bộ sách GD địa phương mới này so với CT GD địa phương hiện hành thì có rất nhiều những lĩnh vực mới . Bản thân nhà trường khi được Sở GD giao cho nhiệm vụ dạy thực nghiệm thì các thầy cô cũng như các em học sinh thầy rất có ý nghĩa. Bên cạnh đó thì việc giảng dạy nghề nghiệp cho các em thì các em đã tiếp cận được các nghề ở địa phương để định hướng nghề nghiệp sau này phù hợp với năng lực, sở trường, và niềm yêu thích của mình”.

Hoạt động dạy thử nghiệm Bộ tài liệu GD địa phương cấp THCS được triển khai tại 4 đơn vị trường học thuộc 3 huyện là: Ia Grai, Đak Đoa và Mang Yang. Giáo viên giảng dạy cũng được lựa chọn là những người có kinh nghiệm. Ngoài ra, trong mỗi tiết dạy đều có giáo viên bộ môn dự giờ cũng như sự đồng hành của các tác giả tham gia biên soạn.

Cô giáo Vũ Thị Hường, GV Tổ Hóa Sinh, Trường THCS Võ Thị Sáu, huyện Đak Đoa nói: “Thứ nhất ưu điểm bộ tài liệu này là nó gần gũi với địa phương, giúp các em hiểu sâu về môi trường ở địa phương để lớn lên các em định hướng được nghề nghiệp, biết được ở đây phù hợp với cái gì và tình hình môi trường của địa phương. Thứ 2 trong bộ SGK có một số bất cập giữa mục tiêu và nội dung trong đó, theo tôi cần xem xét lại cho phù hợp hơn”.

Những nhận xét, đánh giá về bộ tài liệu qua từng buổi dạy được thảo luận với tinh thần thẳng thắn và khách quan bởi đây là cơ sở để điều chỉnh về cả nội dung và hình thức trước khi đưa bộ tài liệu vào giảng dạy chính thức. Đặc biệt, ý kiến từ phía các em học sinh cũng rất được quan tâm.

Em Hoàng Ngọc Mai, Lớp 6G, Trường THCS Chu Văn An, thị trấn Kong Dỡng, Mang Yang chia sẻ: “Tiết học lịch sử địa phương đã để lại ấn tượng cho em và các bạn. Tiết học không chỉ mang lại điều hay mà vừa lạ vừa quen. Em đã được xem nhiều làng nghề dệt thổ cẩm trên tivi nhưng ko biết nó được tạo ra như thế nào. Qua tiết học em đã hiểu được quá trình sản xuất của làng nghề dệt thổ cẩm ở Gia Lai cũng như ở quê hương em là Mang Yang”.

Cùng với bộ tài liệu giáo dục địa phương cấp THCS, bộ tài liệu ở cấp tiểu học và THPT cũng đang được gấp rút triển khai để kịp tiến độ song hành với Bộ sách giáo khoa mới đã và đang đưa vào giảng dạy theo hình thức cuốn chiếu từ năm học 2020 – 2021./.

Hòa Giang,  Bá Bính (Đài TP. Pleiku)

 

Trả lời