Nhằm đẩy nhanh quá trình xây dựng chính quyền điện tử, các đơn vị, sở ngành tỉnh Gia Lai đã và đang tích cực triển khai các giải pháp, tháo gỡ vướng mắc để nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhất là dịch vụ công mức độ 3-4. Đây cũng là giải pháp hữu hiệu để đảm bảo công tác giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) được thông suốt, tiện lợi trong điều kiện dịch bệnh Covid -19 diễn biến khó lường như hiện nay.

Trung tâm hành chính công tỉnh: những ngày này thường không nhiều tổ chức, công dân trực tiếp đến giao dịch. Bên cạnh lý do nhu cầu giao dịch không nhiều do ảnh hưởng bởi dịch bệnh thì lý do chính, là đa phần các thủ tục đã được nhân viên hành chính công hướng dẫn thực hiện trên môi trường mạng. Cá nhân, các doanh nghiệp có thể ở bất cứ đâu vẫn có thể hoàn tất thủ tục, gửi và nhận hồ sơ thông qua dịch vụ công mức độ 3-4. Kết quả cũng sẽ được chuyển tới tận nhà, cơ quan, đơn vị nhờ dịch vụ Bưu chính công ích…Chính vì những tiện lợi này, mà rất ít tổ chức, cá nhân trực tiếp đến làm TTHC, ngoại trừ một số người gặp vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Anh Lê Công Danh, Công ty TNHH MTV Sơn Binh, TP.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Tôi nay đi xin cấp lại phù hiệu, biển hiệu cho xe. Do gặp chút vướng mắc mới tới đây chứ bình thường cũng chỉ cần ở cơ quan là có thể thực hiện được các thủ tục. Sau đó, Bưu điện sẽ chuyển kết quả đến nhà. Nhìn chung sử dụng DVC mức độ 3-4 bây giờ rất thuận lợi, đặc biệt giúp chúng tôi không phải đi lại, tiếp xúc đông người trong thời điểm dịch bệnh như hiện nay”.
Hiện nay, toàn bộ thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh gồm 1.962 TTHC đã được cung cấp theo dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) ở mức độ 2, trong đó 185 DVCTT mức độ 3 và 380 thủ tục mức độ 4 đã được tích hợp tại cổng Dịch vụ công của tỉnh. Từ đầu năm 2021 đến nay đã có hơn 10.866 hồ sơ được thực hiện qua dịch vụ công mức độ 3-4, bằng 146% so với cùng kì năm trước. Đáng chú ý đã có hồ sơ tuyến huyện, tuyến xã tham gia dịch vụ công mức độ 3-4, nhờ những giải pháp cần thiết trong tuyên truyền, phổ biến từ phía những giao dịch viên, nhân viên hành chính công trong hệ thống Bưu điện các cấp. Cùng với đó, là sự vào cuộc của chính quyền các địa phương trong triển khai những giải pháp cụ thể đẩy mạnh ứng dụng DVC đến cá nhân, doanh nghiệp.
Bà Trịnh Thị Thu Hà, Giám đốc Bưu điện huyện Phú Thiện, Gia Lai cho biết: “Chúng tôi được giao tiếp nhận và trả kết quả TTHC, thực hiện nâng cao trách nhiệm để giải quyết sớm, phục vụ các tổ chức cá nhân có kết quả sớm nhất, đúng hẹn. Cùng với đó tập trung hướng dẫn người dân tham gia dịch vụ công mức độ 3-4 để thuận tiện cho người dân, cũng như nâng cao chỉ số cải cách hành chính của địa phương”.
Ông Nguyễn Cường, Giám đốc Bưu Điện tỉnh Gia Lai cũng cho biết: “Bưu điện tỉnh đã giao nhiệm vụ, hướng dẫn người dẫn sử dụng DVC, phối hợp với các sở ngành đẩy mạnh tuyên truyền sử dụng DVC, kết hợp tiếp nhận và trả kết quả tận nhà. Chúng tôi hỗ trợ bằng nhiều hình thức để người dân có thể sử dụng được DVC trực tuyến. Đặc biệt, quán triệt trong toàn hệ thống chủ trương này để thực hiện”.
Việc cung cấp DVC trực tuyến được Lãnh đạo tỉnh Gia Lai quan tâm chỉ đạo, xem là giải pháp quan trọng nhằm thực hiện cải cách hành chính, đặc biệt trong thời điểm dịch bệnh Covid 19 vẫn còn diễn biến phức tạp như hiện nay. Tuy nhiên, các đơn vị, các địa phương vẫn cần quyết liệt và thực hiện đồng bộ hơn nữa trong các giải pháp nâng cao hiệu quả dịch vụ công trực tuyến mức độ 3-4. Từ đó, tạo bước đột phá trong thay đổi thói quen của người dân và doanh nghiệp khi tham gia thủ tục hành chính trong điều kiện hiện nay./.
Minh Lý, Minh Vũ