Đẩy mạnh phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Gia Lai

Cập nhật 13/11/2023, 16:11:56

Với mục tiêu thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, những năm qua ngành Công Thương Gia Lai đã chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước đối với chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa. Góp phần phát triển nhanh và bền vững ngành thương mại, đưa cơ cấu kinh tế của tỉnh từng bước chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng ngành thương mại.

Trên địa bàn tỉnh Gia Lai hiện có 102 chợ, 18 siêu thị, 170 cửa hàng tiện lợi đang hoạt động, hệ thống hạ tầng thương mại cơ bản đáp ứng nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của người dân. Để phát triển thương mại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, tỉnh Gia Lai đã tập trung thực hiện một số giải pháp như: Xây dựng cơ sở hạ tầng và triển khai cơ chế chính sách về phát triển thương mại. Ngoài ra, hỗ trợ xây dựng mô hình điểm mua bán hàng hóa, tạo điều kiện các cơ sở sản xuất, kinh doanh phân phối hàng hóa để kết nối cung cầu, liên kết giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm phù hợp quy mô thị trường của từng địa bàn. Góp phần thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm đặc trưng vùng miền, phát triển hệ thống dịch vụ thương mại theo hướng hiện đại, bền vững.

 Ông Trịnh Đình Trường – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Chè Biển Hồ nói: “Với một sản phẩm sạch thì bên cạnh để mọi người biết đến ngoài câu chuyện sản xuất thì ngoài cánh đồng thì chúng tôi cũng đã có nhiều cách truyền bá đến du khách như chúng tôi đã kết hợp với Sở Công Thương, UBND huyện Chư Pah mở một gian hàng bán hàng sản  phẩm OCOP tại  khu vự hàng thông trăm tuổi và Biển hồ chè. Đến nay du khách đến rất đông, sản phẩm đã được người tiêu dùng biết đến nhiều. Tôi nghĩ rằng công ty đang đi đúng hướng không chỉ đối với sản phẩm nông nghiệp của Gia Lai mà của cả nước nói chung, đó là quy luật phát triển.”

Tuy nhiên, hiện hệ thống thương mại đang có sự phát triển không đồng đều giữa các địa phương trong tỉnh, do đó để nâng cao sức cạnh tranh của các sản phẩm đặc trưng miền núi, vùng sâu, vùng xa cần phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong chế biến, bảo quản để nâng cao chất lượng; chú trọng hoàn thiện bao bì, nhãn mác và phát triển chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu, thương hiệu sản phẩm; tổ chức mạng lưới phân phối hiệu quả; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, thực hiện chuyển đổi số trong quản lý và quảng bá sản phẩm địa phương.

Ông Vũ Đức Hiệu –   Phó Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, Trường Cao đẳng Kinh tế – Kỹ thuật thương mại cho biết: “Đối với vùng Tây Nguyên thì hạ tầng và công nghệ vẫn còn hạn chế, chính vì vậy một số giải pháp cụ thể mà chúng tôi đưa ra là tăng cường công nghệ, mở rộng áp dụng công nghệ hiện đại hơn trong quá tình sản xuất, nuôi trồng chế biến áp dụng tiêu chuẩn Vietgap sẽ mang lại hiệu quả hơn. Có thể thực hiện các chương trình bán hàng, các chương trình chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc, hỗ trợ kết nối giao thương với các thị trường lớn.”

Đặc biệt, nhằm thúc đẩy phát triển các loại hình thương mại khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, thu hẹp khoảng cách giữa các khu vực trong tỉnh và với các vùng miền khác, góp phần giảm nghèo bền vững, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, tỉnh Gia Lai đã ban hành kế hoạch triển khai chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025. Trong đó, tập trung xây dựng các mô hình phát triển mặt hàng tiềm năng, lợi thế của tỉnh có thế mạnh về xuất khẩu. Tăng cường kết nối, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu sản phẩm vùng miền.

 Anh Nguyễn Văn Hân –  Chủ cơ sở cà phê Nguyễn Hân, xã Ia Lang, huyện Đức Cơ nói: “Đơn vị của mình rất cần các hoạt động xúc tiến như thế này để quảng bá sản phẩm và bán hàng một cách nhanh nhất có thể. Nó mang lại hiệu quả rất nhiều cho các đơn vị đang khởi nghiệp như mình. Nó rất thuận lợi, mà thuận lợi lớn nhất là tiếp cận được với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.”

Bà Đào Thị Thu Nguyệt – Phó Giám đốc Sở Công Thương Gia Lai trao đổi: “Trong công tác xúc tiến thương mại thì ngành Công thương tham gia cùng với các tỉnh nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hóa của tỉnh Gia Lai. Cùng với việc đó thì vừa rồi theo chương trình dân tộc, miền núi, Bộ Công thương đã quan tâm hỗ trợ cho Gia Lai xây dựng mới các chợ khu vực miền núi, biên giới. Và từ nay đến năm 2025 sẽ xây 3 chợ ở Kbang, Mang Yang, Ayun Pa. Bên cạnh đó một số chợ sẽ được nâng cấp lên để hỗ trợ giao thương, mua bán của người dân, người đồng bào vùng ĐBDTTS.”

Song song với đó, ngành Công Thương Gia Lai sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền và triển khai cơ chế, chính sách về phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa; chủ động phối hợp với các bộ, ngành Trung ương xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu liên quan đến phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh. Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp đưa sản phẩm đặc sản, đặc trưng đi tham gia các hội chợ, triển lãm thương mại, các sàn thương mại điện tử lớn trong và ngoài nước nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, khả năng tiếp cận các thị trường trong và ngoài nước.

Lê Thư – R’Piên

Trả lời