Thời gian qua nhiều vụ TNGT thương tâm đã xảy ra liên quan đến loại phương tiện xe máy kéo nhỏ, xe máy phục vụ cho sản xuất nông, lâm nghiệp. Nguyên nhân chính là do điều kiện kỹ thuật để tham gia giao thông vẫn còn rất thô sơ, thiếu tính an toàn.
Để hạn chế thấp nhất nguy cơ xảy ra TNGT liên quan đến loại phương tiện này, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với tỉnh Gia Lai triển khai mô hình thí điểm dán phản quang đảm bảo ATGT đối với xe máy kéo nhỏ, xe máy phục vụ cho sản xuất nông, lâm nghiệp trên địa bàn huyện Đak Đoa.

Qua khảo sát và kiểm tra thực tế của Uỷ ban ATGT Quốc gia và Ban ATGT tỉnh Gia Lai liên quan đến xe máy kéo nhỏ, xe máy phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp tại một số tuyến đường liên huyện Đăk Đoa – Chư Prông cho thấy tình trạng mất an toàn giao thông của loại phương tiện này là hết sức rõ ràng như: hệ thống phanh xe rất khó để xử lý trong tình trạng khẩn cấp, hệ thống đèn trước và đèn sau, phản quang nhận diện hầu như là không có…
Ông Uông Việt Dũng – Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết: “Qua đánh giá, phân tích các vụ TNGT liên quan đến loại hình xe máy kéo nhỏ, xe máy (xe công nông) phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp nghiêm trọng hiện nay đều là do các loại phương tiện này lưu thông cùng chiều và các vụ TNGT xảy ra thường xảy ra vào đúng thời điểm hệ số chiếu sáng rất thấp nên việc nhìn thấy và phát hiện sự xuất hiện việc lưu thông của các loại xe công nông này trên đường rất kém của các loại hình xe cơ giới lưu thông ở phía sau, đặc biệt là các loại xe tải cỡ lớn không phát hiện kịp thời nên dẫn đến tông ở phía sau, thường thì các loại xe này chở rất nhiều người từ đó xảy ra các hậu quả hết sức nghiêm trọng.”
Để hạn chế nguy cơ và kéo giảm TNGT liên quan đến loại phương tiện này, Ủy ban ATGT Quốc gia, Công ty TNHH 3M phối hợp với tỉnh Gia Lai triển khai thí điểm chương trình dán decal phản quang đảm bảo ATGT cho 600 đầu xe máy kéo nhỏ, xe máy phục vụ cho sản xuất nông, lâm nghiệp tại xã Glar (huyện Đak Đoa). Theo thử nghiệm những miếng dán phản quang mang lại tác dụng tích cực vào ban đêm hoặc thời điểm ánh sáng không đảm bảo. Đối với xe được dán phản quang, các phương tiện khác có thể phát hiện được ở khoảng cách từ 400 – 500m, trong khi không dán phản quang sẽ chỉ phát hiện ở khoảng cách 20m, gây khó khăn trong việc xử lý nếu có tình huống xấu xảy ra.
Ông Lê Văn Hạnh – Phó Giám đốc Phụ trách Sở Giao thông Vận tải – Phó Ban Thường trực Ban An toàn Giao thông tỉnh Gia Lai cho biết: “Việc dán decal phản quang nhằm nâng cao tính phát hiện và nhận biết phương tiện xe máy kéo nhỏ, xe máy phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp là một việc cần thiết phải làm trong điều kiện chúng ta chưa thực thi được toàn bộ các quy định về việc người lái phương tiện, đăng kiểm cho phương tiện, cũng như việc di chuyển của phương tiện trên hệ thống các tuyến đường. Chúng tôi sẽ theo dõi rồi đánh giá hiệu quả của việc này và sau khi có sự tổng hợp, đánh giá nếu có hiệu quả cao, chúng tôi sẽ đề xuất đối với các cơ quan quản lý nhà nước, cũng như vận động các doanh nghiệp tổ chức theo hướng xã hội hóa để mở rộng và nhân rộng mô hình này.”
Việc dán decal phản quang cho xe máy kéo nhỏ, xe máy phục vụ sản xuất nông lâm nghiệp chỉ là một trong những biện pháp nhằm nâng cao hệ số an toàn, hạn chế thấp nhất nguy cơ và kéo giảm TNGT. Điều quan trọng là các cơ quan chức năng cần sớm có những quy định, hệ số an toàn cụ thể cho loại hình phương tiện này, cùng với đó lực lượng cảnh sát giao thông cần nâng cao trách nhiệm, tăng cường tuần tra kiểm soát; tổ chức các đợt tuyên truyền lưu động; khuyến cáo người dân không sử dụng phương tiện trên để chở người, chở hàng hoá quá cồng kềnh gây mất ATGT./.
Xuân Huy, Minh Trung