Dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số Dù năm học mới 2017 – 2018 mới bắt đầu được hơn 1 tháng, nhưng với nhiều em học sinh DTTS lớp 1 trường tiểu học – THCS Lương Thế Vinh, xã Ya Hội, huyện Đăk Pơ, việc giao tiếp với các bạn cùng lớp, với … Continue reading “Đăk Pơ tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số”

Dạy tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số
Dù năm học mới 2017 – 2018 mới bắt đầu được hơn 1 tháng, nhưng với nhiều em học sinh DTTS lớp 1 trường tiểu học – THCS Lương Thế Vinh, xã Ya Hội, huyện Đăk Pơ, việc giao tiếp với các bạn cùng lớp, với thầy cô giáo bằng tiếng Việt đã được các em thực hiện một cách khá nhuần nhuyễn. Thậm chí nhiều em có thể hát được những bài hát, hay đọc dõng dạc những bài thơ mà giáo viên đã dạy bằng tiếng Việt.
Cấp tiểu học của trường TH – THCS Lương Thế Vinh hiện có 284 học sinh DTTS trong tổng số 292 học sinh đang theo học. Vì vậy, nhiệm vụ tăng cường tiếng Việt cho các em học sinh này luôn được Ban giám hiệu nhà trường đặt lên hàng đầu nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục tại nhà trường.
Ông Nguyễn Văn Thạnh, Phó Hiệu trưởng Trường TH – THCS Lương Thế Vinh, Ya Hội, Đăk Pơ cho biết:
“Để tăng cường tiếng Việt cho các em học sinh, đặc biệt là học sinh lớp 1, ngay từ khi năm học mới chưa bắt đầu, nhà trường đã chủ trương thực hiện “tuần không” nhằm giúp cho các em làm quen với môi trường mới, bạn mới, thầy cô mới. Trong quá trình triển khai thực hiện thì bên cạnh việc tăng thời lượng các tiết tiếng Việt, nhà trường cũng đã chỉ đạo cho GV sử dụng hoàn toàn bằng tiếng Việt trong giờ dạy, đồng thời tổ chức thêm nhiều hoạt động ngoại khóa, giao lưu để giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp bằng tiếng Việt…”
Trong kế hoạch giảng dạy của Trường mẫu giáo Hoa Pơ Lang, xã Ya Hội, năm học 2017 – 2018 có đề cập đến công tác tăng cường tiếng Việt cho các học sinh DTTS bằng hình thức thực hiện là tổ chức các hoạt động giảng dạy, vui chơi cho các bé mà ở đó giáo viên phải sử dụng hình thức song ngữ để truyền đạt nội dung của hoạt động, nhưng ưu tiên sử dụng tiếng Việt để giao tiếp. Ngoài ra, mỗi giáo viên của trường còn tự đề ra cho mình một phương pháp riêng để có thể truyền đạt tiếng Việt tốt nhất cho học sinh của mình.
Cô Nguyễn Thị Hồng Nga, Trường Mầm non Hoa Pơ Lang, Ya Hội, Đăk Pơ chia sẻ:
“Phương pháp của tôi là cho các cháu làm quen với văn học, đọc bằng tiếng Việt. Nếu các cháu ban đầu chưa hiểu thì mình sử dụng cử chỉ rồi dần dần các cháu sẽ hiểu. Ngoài ra, trong hoạt động giảng dạy, tôi cũng hoàn toàn sử dụng bằng tiếng Việt dù tôi có thể nói được bằng tiếng Bana…”
Chị Đinh Thị Đuk, Làng Kroi 1, Ya Hội, Đăk Pơ
“Cháu mới 3 tuổi thôi nhưng về nhà nói bằng tiếng Việt không thôi. Thấy cô dạy bằng tiếng người Kinh cho cháu mà cháu nói được như vậy là mình vui lắm…”
Hiện nay, huyện Đăk Pơ có số lượng học sinh dân tộc thiểu số chiếm 22% tổng số học sinh của toàn huyện. Trong đó, nhiều trường có đến trên 95% học sinh DTTS. Do đó, tăng cường tiếng Việt cho các em là một nhiệm vụ khá quan trọng của ngành giáo dục huyện, nhất là trong độ tuổi mầm non và những năm đầu của bậc tiểu học. Bởi thực tế chứng minh rằng, nếu học sinh DTTS giao tiếp tốt bằng tiếng Việt thì các em sẽ thuận lợi trong tiếp thu kiến thức được học ở nhà trường, từ đó nâng cao kết quả học tập, góp phần cải thiện chất lượng giáo dục tại địa phương./.
Quốc Linh – Mỹ Linh.