Đak Pơ là một trong những địa phương có diện tích rau lớn nhất của tỉnh Gia Lai. Để góp phần nâng tầm giá trị của cây rau, từ năm 2022, huyện Đak Pơ phối hợp thực hiện Dự án “Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận rau Đak Pơ” và đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu với vùng bảo hộ nhãn hiệu “Rau Đak Pơ”. Sau khi nhãn hiệu được chứng nhận, huyện đang tiếp tục triển khai các chương trình, dự án để nâng cao giá trị, tăng sức cạnh tranh cây rau trên thị trường.
Toàn huyện Đak Pơ hiện có gần 7.000 ha rau, sản lượng trung bình hơn 120.000 tấn/năm. Nguồn rau Đak Pơ không chỉ cung cấp các địa phương trong tỉnh mà còn các tỉnh, thành phố như Bình Định, Quảng Ngãi, Quảng Nam, Đà Nẵng,… Rau Đak Pơ được cấp nhãn hiệu chứng nhận đã được bảo hộ trên địa bàn cả nước, mở ra cơ hội để sản phẩm rau của địa phương vươn đến các thị trường rộng lớn hơn; tạo thêm động lực để nông dân yên tâm sản xuất, người tiêu dùng tin tưởng sử dụng.
Anh Đinh Văn Nhoắc – Làng Jro Ktu Đak Yang, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ nói: “Tôi trồng ớt, đậu ve, dưa leo, đủ thứ luân chuyển, tháng nào cũng trồng. Đầu tiên thay đổi trồng rau thì tưới tay, sau có dự án áp dụng tưới nước tiết kiệm rất hiệu quả, tăng năng suất, không tốn công, tốn phân, tốn nước. Mấy hộ trồng rau cũng mong muốn bán trực tiếp chứ bán cho mấy hộ lẻ tẻ bị ép giá.”
Sau giai đoạn thực hiện Dự án “Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận rau Đak Pơ”, hiện nay huyện đang tiếp tục thực hiện Dự án “Quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận gắn với tiêu thụ sản phẩm” với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng. Theo đó, dự án hướng tới ba mục tiêu là: Khảo sát, đánh giá tình hình sản xuất, kinh doanh của tổ chức/cá nhân đăng ký sử dụng nhãn hiệu chứng nhận rau Đak Pơ từ năm 2022; tìm hiểu nhu cầu tiêu thụ sản phẩm trên thị trường. Đồng thời, đề xuất giải pháp quản lý, phát triển nhãn hiệu chứng nhận rau Đak Pơ gắn với thị trường tiêu thụ sản phẩm.
Ông Trần Văn Hay – Thôn Tân Phong, xã Tân An, huyện Đak Pơ cho biết: “Tôi cũng đi tập huấn, nhiều đợt cũng đề xuất nhưng đầu ra của rau an toàn chưa nhiều, vì trước có chuỗi liên kết tổ rau VietGAP nhưng đầu ra không có nên không đi đến đâu được. Phòng Nông nghiệp vận động tổ rau VietGAP cách đây 4 năm, sản xuất cũng bán như rau thị trường nên người dân chưa mặn mà, làm không vất vả mấy nhưng phải theo dõi thuốc.”
Ông Nguyễn Văn Thao – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Đak Pơ trao đổi: “Thương hiệu Rau Đak Pơ đang thực hiện bước thứ 2 là nhận diện thương hiệu và mẫu mã sản phẩm. Sắp tới sẽ mở rộng để cho người dân tham gia đăng kí sử dụng thương hiệu “Rau Đak Pơ” để phát triển ra thị trường. Bên cạnh đó, cơ quan chuyên môn quản lý nhà nước cũng như các doanh nghiệp tạo chuỗi liên kết để tiêu thụ, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm “Rau Đak Pơ”.
Huyện Đak Pơ vẫn chưa phát triển nghề trồng rau tương xứng với tiềm năng, lợi thế sẵn có. Vì vậy, huyện cũng tăng cường liên kết với các địa phương trong vùng để tạo mối liên kết giữa doanh nghiệp, các trang trại, hợp tác xã với người dân nhằm liên kết tiêu thụ sản phẩm. Đồng thời khuyến khích, kêu gọi các tổ chức đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhà sơ chế, chế biến sản phẩm phục vụ phát triển vùng nguyên liệu gắn với tiêu thụ sản phẩm rau trên địa bàn huyện.
Thúy Diện – Phi Long