Đak Đoa tăng cường đảm bảo an toàn giao thông đối với xe công nông

Cập nhật 05/9/2019, 09:09:02

Xe công nông là loại phương tiện đặc thù, hoạt động mạnh tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai. Tuy nhiên do thiết kế không đảm bảo các tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật nên phương tiện này luôn tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khó lường. Để giảm thiểu đến mức thấp nhất những vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp xuống tận các thôn, làng, giúp người dân nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ. Phóng sự ghi nhận tại huyện Đak Đoa, địa phương có số lượng xe công nông nhiều nhất tỉnh Gia Lai với hơn 8.000 phương tiện đang hoạt động.

Mỗi buổi sáng, những chiếc xe công nông lại nối đuôi nhau xuôi ngược trên các tuyến đường liên thôn, liên xã của huyện Đak Đoa. Xe ít thì chở vài người, xe nhiều thì có đến cả chục người ngồi trên thùng xe. Mỗi khi thấy bóng dáng của lực lượng chức năng, các phương tiện này thường né tránh để không bị kiểm tra, xử lý.

Anh Diu – Làng Đor 1, xã Glar, Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Theo em thấy thì nguy hiểm. Nhưng mà phương tiện chính là xe công nông vì lên nương, lên rẫy, đất bùn đi xe máy không được nên phải đi xe công nông này thôi”.

Trung tá Nguyễn Thế Anh – Phó Đội trưởng Đội CSGT – TT, Công an huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Hàng tháng, hàng tuần thì chúng tôi đã có chuyên đề kiểm tra, xử lý liên quan đến đề kỹ thuật an toàn, như hệ thống đèn, hệ thống phản quang, độ tuổi điều khiển loại phương tiện này. Từ đó những vi phạm nhỏ thì chúng tôi có sự nhắc nhở, còn những vi phạm như đi không đúng phạm vi, chở người trên thùng xe thì chúng tôi sẽ xử lý theo quy định của pháp luật”.

Hầu hết người điều khiển phương tiện này là đồng bào dân tộc thiểu số, đời sống còn gặp nhiều khó khăn nên việc xử lý triệt để không phải dễ dàng. Chính vì vậy, song song với việc đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, tuyên truyền vận động, một trong những giải pháp hiện được tỉnh Gia Lai tập trung triển khai đó là tiến hành dán biển phản quang cho loại phương tiện này để phòng ngừa tai nạn giao thông, nhất là khi lưu thông vào ban đêm.

Ông Lê Văn Hạnh – PGĐ Phụ trách Sở GTVT, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban ATGT tỉnh Gia Lai cho biết: “Sau khi triển khai chúng tôi có sự theo dõi, sau đó đánh giá, tổng hợp lại hiệu quả của việc làm này. Nếu phát huy hiệu quả thì chúng tôi đề xuất các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như vận động các doanh nghiệp và tổ chức theo hướng xã hội hóa để nhân rộng mô hình này”.

Không năm nào trên địa bàn tỉnh Gia Lai không xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe công nông khiến nhiều người thương vong. Chính vì vậy, việc chủ động triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông đối với phương tiện này là hết sức cần thiết và cần được nhân rộng ra nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Gia Lai.

Đoàn Bình, Minh Trí

Trả lời