Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” là nơi tiếp nhận và giải quyết hầu hết các thủ tục hành chính liên quan đến các tổ chức, cá nhân tại các địa phương. Vì thế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ của bộ phận này đã và đang góp phần không nhỏ để các địa phương hướng đến nền hành chính công vì dân. Phóng sự phản ánh hiệu quả hệ thống “một cửa” huyện Đak Đoa.

Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” huyện Đak Đoa rộng 90m2, tuy không quá khang trang nhưng đã được đầu tư đầy đủ thiết bị hiện đại, đảm bảo theo mô hình chuẩn Nghị định 61 của Chính Phủ: Hệ thống máy tính bảng cảm ứng dùng để tra cứu, hướng dẫn thủ tục hành chính, máy xếp hàng tự động, máy thông báo, tra cứu tình hình giải quyết thủ tục hành chính…đều được lắp đặt thuận tiện, dễ dàng cho người sử dụng. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ công chức mỗi lĩnh vực đều có máy tính cá nhân, và các thiết bị phụ trợ…đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, giảm thời gian chờ đợi của công dân.
Anh Nguyễn Mạnh Cường, chuyên viên Bộ phận “Tiếp nhận và trả kết quả” UBND huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Mỗi ngày tôi tiếp nhận trên 40 hồ sơ, các thủ tục hành chính, tuy không nhiều nhưng nếu không có thiết bị hiện đại và phần mềm quản lý sẽ khó mà giải quyết đúng theo quy định và thời hạn được”.
Cùng với đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính tại cấp huyện, hiện nay 17 xã, thị trấn của huyện Đak Đoa đã bố trí Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả đúng chuẩn theo quy định. Riêng trong 2 năm 2017-2018, huyện Đak Đoa đầu tư bổ sung các thiết bị cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả 2 cấp với tổng kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng. Nhờ đó, 100% đã ứng dụng hệ thống một cửa điện tử, điện tử liên thông vào giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân. Trong năm 2018, Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ tại huyện đã tiếp nhận hơn 17.600 hồ sơ các loại, tăng hơn 2.500 hồ sơ, trong đó 96% hồ sơ đã được giải quyết đúng hạn, đem lại sự hài lòng cho người dân khi đến giao dịch.
Chị Nguyễn Thị Hương, Cán bộ Tư pháp – Hộ tịch, TT Đak Đoa, huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Thường thì nhiều hồ sơ gặp vướng mắc sẽ được cán bộ tại đây hướng dẫn để công dân hoàn thiện. Rất nhiều hồ sơ được chúng tôi xử lý sớm hơn so với giấy hẹn ban đầu.
Anh Phạm Văn Sáng, Thôn 6, xã Ia Băng, Đak Đoa, Gia Lai nói: “Tôi thì thỉnh thoảng có hay đến đây để giải quyết một số giấy tờ đất đai. Nếu trước đây tôi sẽ phải chạy đi chạy lại hay chờ đợi mất nhiều thời gian thì nay đơn giản hơn trước rồi. Chỉ cần đến Bộ phận một cửa huyện để nộp hồ sơ, có giấy hẹn, làm các nghĩa vụ khác. Rất nhanh chóng và được hướng dẫn tận tình”.
Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tại đây, hàng năm huyện đều tiến hành việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ ứng dụng công nghệ thông tin cho đội ngũ cán bộ công chức. Đặc biệt, thực hiện giáo dục, kết hợp kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên để mỗi cán bộ tại đây nắm được quy tắc ứng xử trong giao tiếp với công dân. Lấy chất lượng, hiệu quả phục vụ làm đích đến đối với mỗi phần việc khi tiếp xúc với dân.
Ông Thái Văn Hưng, Phó Chánh Văn phòng UBND huyện Đak Đoa, Gia Lai cho biết: “Đối với đội ngũ cán bộ công chức làm việc tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả, huyện thường xuyên có kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo đạt chuẩn. Hàng tuần, chúng tôi đều ngồi lại, nhắc nhở, chấn chỉnh kịp thời đối với những biểu hiện không đúng mực hay khi có phản ánh của công dân. Bởi vì thái độ ứng xử, chất lượng phục vụ của mỗi cán bộ công chức chính là chất lượng làm việc của cả bộ phận.
Tuy đã cải thiện đáng kể chất lượng hoạt động so với những năm trước đây, Đak Đoa vẫn gặp một số khó khăn không dễ khắc phục như sự phối hợp giữa các cơ quan, bộ phận liên quan chưa nhịp nhàng, khiến còn hồ sơ trễ hẹn, nhất là lĩnh vực đất đai. Khả năng ứng dụng CNTT một số cán bộ cấp xã còn hạn chế, tính chuyên nghiệp chưa cao.Đây chính là yếu tố cần khắc phục trong thời gian tới để Đak Đoa phát huy hơn nữa hiệu quả của các mô hình cải cách hành chính, xây dựng nền hành chính đem lại lợi ích cho nhân dân./.
Minh Lý, Viễn Khánh