Hôm nay (30/5), tiếp tục chương trình làm việc Kỳ họp thứ Ba, Quốc hội khóa XV, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương, Quốc hội thảo luận ở hội trường về việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành.

Thảo luận về việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành, đa số ý kiến các đại biểu bày tỏ thống thất với các nội dung trong Báo cáo giám sát của Đoàn Giám sát của Quốc hội; cho rằng việc ra đời của Luật quy hoạch năm 2017 đã đặt ra nền tảng pháp lý quan trọng cho sự phát triển quy hoạch, phát triển kinh tế- xã hội của đất nước. Luật đã quy định rất cụ thể các nội dung mang tính chiến lược phát triển kinh tế tỉnh, vùng, quốc gia, đặc biệt là việc tích hợp phát triển mang tính đa ngành, liên ngành. Tuy nhiên, bên cạnh đó, tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu đã tham gia đóng góp nhiều ý kiến vào các nội dung giám sát của Quốc hội. Trong đó, nổi bật là ý kiến cho rằng, hiện nay, việc công bố công khai thông tin thu hoạch một số địa phương còn chậm, chưa thường xuyên, liên tục, chưa tăng cường áp dụng công nghệ thông tin để công khai và cung cấp thông tin quy hoạch có hiệu quả. Đây cũng chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễu loạn thông tin, sốt ảo đất đai, đầu cơ, thao túng thị trường đất đai, gây bất ổn thị trường, khiếu kiện về đất đai dẫn đến mất an ninh trật tự tại một số địa phương. Ngoài ra, tình trạng quy hoạch treo, dự án treo tại nhiều địa phương cũng gây bức xúc trong nhân dân. Vấn đề này vừa gây lãng phí nguồn lực xã hội, nhất là nguồn lực đất đai và các nguồn lực khác. Về chất lượng quy hoạch, một số ý kiến đại biểu cho rằng, trong thời gian qua các đồ án quy hoạch đô thị, quy hoạch nông thôn còn hình thức; tính khả thi không cao; thiếu đồng bộ với quy hoạch ngành có liên quan; tính kế thừa, tính dự báo chưa cao; việc điều chỉnh quy hoạch không theo nhu cầu khách quan, chạy theo dự án, xa rời thực tiễn. Do đó, đề nghị Chính phủ khẩn trương ban hành quy hoạch tổng thể quốc gia, đây sẽ là nền tảng cốt lõi nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, kết nối hệ thống quy hoạch trong cả nước. Nhiều ý kiến đại biểu cũng cho rằng, cần lựa chọn và tập trung vào một số quy hoạch then chốt nhất nhằm định hướng và dẫn dắt cho các quy hoạch khác.
Tham gia thảo luận tại phiên họp, đại biểu Siu Hương, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai nhận định Báo cáo của Đoàn giám sát thể hiện chi tiết và đánh giá đầy đủ những tồn tại và chỉ rõ nguyên nhân của những tồn tại trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành. Đại biểu chỉ ra rằng, công tác quy hoạch phải đi trước một bước, phải có tính dẫn dắt trong việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phát huy được tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của quốc gia dưới góc độ hệ thống pháp luật. Việc triển khai thực hiện Luật Quy hoạch đã đạt được những kết quả bước đầu cả về hệ thống pháp luật và khâu tổ chức thực hiện. Sau hơn 3 năm triển khai thi hành Luật Quy hoạch, hệ thống khung pháp lý về kỹ thuật đã bước đầu được hoàn thiện để triển khai công tác lập, thẩm định, quyết định phê duyệt quy hoạch từ quy hoạch vùng, quy hoạch ngành và quy hoạch địa phương. Tuy nhiên, công tác quy hoạch sẽ đạt kết quả cao hơn nếu như những tồn tại, hại chế ít đi.
Đại biểu Siu Hương, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai nêu: “Để nâng cao hơn kết quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành. Thứ nhất, hoàn thiện hệ thống pháp luật. Xuyên suốt báo cáo là việc ban hành văn bản chậm, nhiều thuật ngữ chuyên môn sâu chưa đáp ứng được việc triển khai thực hiện. Về phê duyệt quy hoạch, cần xem xét các hoạt động mang tính dịch vụ trong quy hoạch quốc gia. Thứ hai, việc tổ chức việc thực hiện Luật quy hoạch, cần hướng dẫn bằng văn bản của cơ quan có thẩm quyền, theo luật về vấn đề này, cần tuân thủ theo nguyên tắc quản lý hành chính. Bảo đảm tổ chức thực hiện Luật quy hoạch cần được quan tâm. Về kinh phí cho công tác quản lý quy hoạch, cần được Chính phủ quan tâm”.
Trước những ý kiến thảo luận, chất vấn của các đại biểu, Bộ trưởng các Bộ: Xây dựng, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công thương, Kế hoạch và Đầu tư đã giải trình các vấn đề liên quan đến lĩnh vực của ngành mình.
Kết luận phiên thảo luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương nêu rõ nội dung thảo luận đã bao quát toàn diện, các ý kiến phong phú, sâu sắc, có giá trị cao về lý luận và thực tiễn, thể hiện sự quan tâm, tâm huyết và trách nhiệm của đại biểu đối với công tác quy hoạch; không khí thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, đầy trách nhiệm và mang tính xây dựng. Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, trước mắt cần khắc phục ngay những khó khăn, vướng mắc, bất cập nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong triển khai các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Bên cạnh đó, các giải pháp trong trung và dài hạn Quốc hội giao Chính phủ tổng kết, đánh giá toàn diện việc thực hiện Luật Quy hoạch và các luật, văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến quy hoạch để kiến nghị sửa đổi, bổ sung quy hoạch, các luật có liên quan đến quy hoạch nhằm đáp ứng yêu cầu công tác quản lý nhà nước về công tác quy hoạch, bảo đảm đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật.
BT: Ngọc Hà, Trần Thi