Tham gia thảo luận tại Tổ 17 cùng đại biểu Quốc hội tỉnh Cao Bằng và Tiền Giang trong chiều nay (14/02), các Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết đối với Đề án bổ sung về phát triển kinh tế – xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên; Chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng; Dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Các cơ chế, chính sách đặc thù đầu tư xây dựng dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.
Tham gia góp ý đối với Chủ trương đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng, đại biểu Lê Hoàng Anh, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai cho rằng Chủ trương này là rất cần thiết. Trong chủ trương này đã trình 19 chính sách rất quan trọng có tính kế thừa. Tuy nhiên, theo đại biểu Lê Hoàng Anh, đối với chính sách 17 cho phép chỉ định thầu tất cả các gói thầu thì không ổn, chỉ nên cho phép chỉ định thầu một số gói thầu.
Đại biểu Lê Hoàng Anh – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai phát biểu: “Chỉ nên cho phép chỉ định một số gói thầu mới đảm bảo các quy định chung của pháp luật. Việc chỉ định tất cả gói thầu chưa chắc đã rút ngắn được thời gian và không đảm bảo trong việc chống tham nhũng, lãng phí. Bên cạnh đó chính sách 19 tôi băn khoăn chúng ta cân nhắc việc miễn trừ truy cứu trách nhiệm, theo tôi không nên có quy định này. Có hàng loạt VBQPPL để miễn trừ cho những người công tâm, vô tư để bảo vệ cán bộ… Cái này thì theo tôi không nên cho thêm nội dung này.”
Đối với Dự thảo Nghị quyết về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, đại biểu Lê Hoàng Anh cho rằng nếu phát triển theo đúng tiến độ sẽ góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình. Tuy nhiên, đại biểu Lê Hoàng Anh cho rằng để thực hiện Nghị quyết cần phải ban hành Luật Phát triển đường sắt đô thị.
Đại biểu Lê Hoàng Anh – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai phát biểu: “Để thực hiện đầu tư xây dựng các tuyến đường sắt đô thì thì tôi đề nghị ban hành Luật Phát triển đường sắt đô thị HN – HCM. Bên cạnh đó có chính sách không phải phê duyệt chủ trương đầu tư, dùng nguồn vốn hỗn hợp, như vậy trong 10 năm ta đầu tư một lượng tiền lớn, chắc chắn sẽ phải đi vay, cộng với các dự án ta đã phê duyệt chủ trương đầu tư thì lượng tiền mà ta cần trong 10 năm là rất lớn. Như vậy áp lực về trả nợ công là rất lớn và tôi lo ngại về an ninh tài chính quốc gia. Tôi đề nghị cần phân kỳ đầu tư, cân đối với áp lực và khả năng trả nợ của chúng ta.”
Cũng tham gia đóng góp đối với 2 dự thảo Nghị quyết này, đại biểu Đinh Ngọc Quý, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai cho rằng cần làm rõ hơn những khó khăn, vướng mắc có thể phát sinh trong quá trình triển khai.
Đại biểu Đinh Ngọc Quý – Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai ý kiến: “Về 2 tuyến đường sắt, tên gọi NQ là thí điểm là theo quy định của Luật Ban hành VBQPPL, còn thực chất chỉ áp dụng cho 2 thành phố này, thực tế triển khai cũng có nhiều NQ thí điểm toàn quốc mà. Những khó khăn, vướng mắc có thể phát sinh thì không nhắc đến nhiều, thì cần khách quan hơn. Đường sắt, đường bộ tạo ra công ăn việc làm rất lớn nhưng cũng cần tính toán cơ chế kiểm soát thế nào.”
Ngọc Hà – Trần Thi