Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào các dự án Luật

Cập nhật 30/10/2024, 11:10:21

Tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khoá XV, trong phiên thảo luận tổ vào chiều qua (29.10), Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai đã tham gia thảo luận tại tổ 17 về nội dung: Dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi); Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia.

Thảo luận về dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), các đại biểu ở tổ 17 cho rằng dự luật lần này đã sửa đổi khá toàn diện, tháo gỡ được nhiều “điểm nghẽn”, vướng mắc trong phân cấp, phân quyền cho địa phương; cắt giảm thủ tục đầu tư trong quá trình tổ chức thực hiện các dự án nhằm thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Đa số các đại biểu đồng tình với đề xuất của Chính phủ về việc cho phép tách công tác đền bù, tái định cư, giải phóng mặt bằng thành dự án thành phần độc lập trong tổng thể dự án đối với tất cả các nhóm dự án.

Bà Siu Hương – Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai phát biểu: “Về nhóm chính sách cho phép tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập đối với tất cả các dự án, tỉnh chúng tôi là một trong những địa phương giải ngân thấp vì nhiều lí do. Nếu Dự thảo Luật Đầu tư công cho phép tách giải phóng mặt bằng thành dự án độc lập thì nó cũng là điều kiện để các địa phương đạt kết quả giải ngân vốn đầu tư công. Trước đây tôi cũng đã kiến nghị tách để tạo thuận lợi cho các dự án triển khai được tốt hơn.”

Ông Lê Hoàng Anh – Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai phát biểu: “Về tách dự án giải phóng mặt bằng thì tôi nghĩ là cần thiết và nên tách. Tuy nhiên để tránh hệ luỵ, những vấn đề không mong muốn lại dẫn đến lãng phí, hoang hoá hoặc sử dụng vào mục đích khác thì cần có những điều kiện. Ví dụ điều kiện về tổng thời gian không vượt quá nhóm a,b,c thứ hai là không được chuyển mục đích sử dụng. Làm quy hoạch đã khó, quản lý quy hoạch càng khó hơn, nên nếu không có quy định thì rất dễ điều chỉnh quy hoạch để sử dụng vào mục đích khác.”

Trong dự án Luật Đầu tư công (sửa đổi), nhóm chính sách đẩy mạnh việc phân cấp, phân quyền cũng được các đại biểu quan tâm và tham gia nhiều ý kiến đóng góp. Đặc biệt, tại khoản 7, 8, 9 Điều 18 của dự thảo Luật quy định bổ sung thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ giao một UBND cấp tỉnh là cơ quan chủ quản thực hiện dự án trên địa bàn từ 2 đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên; Chủ tịch UBND cấp tỉnh, cấp huyện giao một UBND cấp dưới trực tiếp làm cơ quan chủ quản thực hiện dự án trên địa bàn từ 2 đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trở lên….

Bà Siu Hương – Tỉnh uỷ viên, Phó Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai phát biểu: “Về nhóm phân cấp thẩm quyền cho UBND các cấp, qua nghiên cứu tôi thấy các quy định pháp luật của ta ngày càng chặt chẽ, nếu ta giao quyền thì các đơn vị sẽ phải chịu trách nhiệm. Tuy nhiên, mặt khác nó cũng chưa thống nhất với các quy định pháp luật khác. Cơ quan soạn thảo cần nghiên cứu phương án tạo thuận lợi cho địa phương, vừa phù hợp với quy định hiện hành và thuận lợi trong triển khai.”

Ông Đinh Văn Thê – Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai phát biểu: “Về ban hành danh mục dự án quốc phòng, an ninh được quy định tại Điều 18, tuy nhiên nhiều dự án tuyệt mật nhưng quy mô đầu tư không lớn mà phải được Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư thì dẫn tới triển khai dự án bị kéo dài. Ví dụ, sửa chữa, cải tiến vũ khí trang bị cần triển khai nhanh mà theo trình tự này thì rất khó, đặc biệt liên quan đến nguy cơ lộ lọt thông tin khi phải thông qua nhiều cấp, phối hợp với nhiều bộ ngành. Do đó đề nghị tăng cường phân cấp phân quyền, giao cơ quan chủ quản về lĩnh vực Quốc phòng chủ động triển khai.”

Tại buổi thảo luận tổ chiều qua, các đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai cũng tham gia nhiều ý kiến đóng góp đối với các dự án Luật trong nội dung thảo luận.

Ông Đinh Ngọc Quý – Đại biểu Quốc hội tỉnh Gia Lai phát biểu: “Điều 5, Khoản 7 bố trí vốn cho NHCSXH tôi thì ủng hộ tuy nhiên trong Luật Ngân sách sửa đổi có quy định cấp bù thì bây giờ khoản vốn này phải chịu sự quy định của 2 Luật. Vậy nên thu về 1 Luật thì sẽ thuận lợi cho quá trình tổ chức, thực hiện./ Với Luật Kế toán, hàng năm Chính phủ báo cáo tình hình sử dụng quỹ BHXH quyết toán thì có nhưng không có thủ tục phê duyệt quyết toán. Tôi chưa hiểu thủ tục này về mặt pháp lý Luật Kế toán có xử lý không? Tôi nghĩ nên cân nhắc bổ sung quy định này để đảm bảo tính thống nhất giữa các cơ quan quản lý nhà nước.”

Sáng nay (30.10), Quốc hội làm việc ở hội trường nghe Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu; Tờ trình và Báo cáo thẩm tra về dự thảo Nghị quyết về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử một số vụ việc, vụ án hình sự. Sau đó, các đại biểu tiến hành thảo luận tại tổ về những nội dung này./.

BT: Ngô Thanh – Trần Thi

Trả lời