Không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng và quy mô tổ chức từ Hội chợ triển lãm OCOP tỉnh Gia Lai lần thứ nhất năm 2019; Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP Gia Lai năm 2020 qua mấy ngày tổ chức được đánh giá là sự kiện xúc tiến thương mại uy tín để doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh và các địa phương trên cả nước quảng bá sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng; đồng thời tham gia liên kết, trao đổi, tiêu thụ hàng hóa. Và cùng với những sản phẩm OCOP của tỉnh Gia Lai, sự đa dạng của các sản phẩm đặc trưng vùng miền tại Hội chợ đã góp phần thu hút, kích cầu tiêu dùng của thị trường.

Đến với Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP Gia Lai năm 2020, Công ty TNHH Hưng Thịnh Đạt ở thị xã Hoài Nhơn, tỉnh Bình Định mang đến cho người tiêu dùng một sản phẩm vốn được xem là đặc trưng của vùng đất này, đó là nước mắm với tên gọi “Bếp xưa”. Với nguồn nguyên liệu chính được làm từ cá cơm và muối, sản phẩm nước mắm Bếp xưa chính thức có mặt trên thị trường từ nhiều năm nay; thế nhưng đối với thị trường Gia Lai thì chỉ mới trong vòng 01 tháng trở lại đây và thông qua Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP Gia Lai năm 2020 này, Công ty mong muốn người tiêu dùng ở Gia Lai cũng như các địa phương khác có thể biết đến và được thưởng thức một sản phẩm nước mắm mang đậm hương vị của vùng đất võ Bình Định.
Anh Huỳnh Anh Vương – Công ty TNHH Hưng Thịnh Đạt, thị xã Hoài Nhơn, Bình Định cho biết: “2 ngày qua, lượng khách hàng đến tìm hiểu và sử dụng sản phẩm rất tự tin. Chúng tôi mong muốn nhân cơ hội này để làm sao giới thiệu sản phẩm tốt nhất và an toàn nhất đến với người tiêu dùng”.
Ngoài 75 gian hàng của các doanh nghiệp trong tỉnh Gia Lai, 25 gian của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và 27 gian sản phẩm OCOP; thì tham gia Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP Gia Lai năm 2020 còn có sự góp mặt của 55 gian hàng của các doanh nghiệp ngoài tỉnh cũng như 43 gian của Trung tâm Xúc tiến thương mại 15 tỉnh/thành trên cả nước. Chính điều này đã tạo nên sự phong phú và đa dạng về các sản phẩm đặc trưng của các vùng miền. Nếu các tỉnh/thành miền Trung như Bình Định, Quảng Nam, Đà Nẵng có sản phẩm nước mắm, bánh tráng, trà…; các tỉnh/thành miền Tây có bánh tét, kẹo đỗ… thì các tỉnh/thành khu vực miền Bắc lại có những sản phẩm đặc trưng của vùng miền Tây Bắc như: Trà hoa cúc Sa Pa, hạt kỳ tử Hà Giang, táo đỏ Hà Giang… thu hút đông đảo người tiêu dùng và khách đến tham quan, mua sắm.
Anh Bùi Văn Hào – DNTN Phú Hào, tỉnh Hà Giang cũng nói: “Khách nếu đã không đi qua gian hàng của Phú Hào thì thôi chứ đã qua thì 100% khách sẽ tham quan và ủng hộ các sản phẩm và tìm hiểu các dược liệu đặc sản Tây Bắc. Sản phẩm Tây Bắc của chúng tôi lúc nào cũng đảm bảo sản phẩm chất lượng, khách hàng 100% ủng hộ”.
Đặc biệt với sự đa dang, phong phú các sản phẩm đặc trưng vùng miền này cũng là cơ hội để các doanh nghiệp ở Gia Lai và các tỉnh, thành tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, liên kết kinh tế, hợp tác tiêu thụ hàng hóa trong thời gian tới.
Anh Võ Thành Tuân – Công ty TNHH Nhất Nông Gia Lai nhận xét: “Chúng tôi thấy là các sản phẩm mà các tỉnh thành đưa tới đợt này thì rất là chất lượng, đặc sắc; ví dụ như trà hoa hòe hay là bánh dừa nướng…Thì mục tiêu của chúng tôi là muốn kết nối giữa sản phẩm OCOP của tỉnh Gia Lai và các tỉnh/thành cho nên tôi đến đây để mời các tỉnh/thành tham quan mô hình của chúng tôi đang triển khai và chúng tôi mong muốn rằng một sự mở lòng, kết nối, trao đổi sản phẩm cho cuối năm nay và năm 2021”.
Các sản phẩm đặc trưng vùng miền chính là những yếu tố hấp dẫn, độc đáo; tạo điều kiện cho các địa phương quảng bá thương hiệu, sản phẩm, hàng hóa đặc trưng của địa phương mình. Và trước những ảnh hưởng của tình hình dịch Covid-19 đến hoạt động sản xuất kinh doanh của không ít doanh nghiệp trên cả nước hiện nay thì những hoạt động xúc tiến thương mại như thế này sẽ là cơ hội tốt để các doanh nghiệp, các địa phương tìm hiểu thị hiếu, nhu cầu của người tiêu dùng; đồng thời, qua đó giúp tiếp cận trực tiếp với các đơn vị, nhà phân phối để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa; thúc đẩy liên kết phát triển theo chuỗi giá trị, nâng cao chất lượng và giá trị thương hiệu sản phẩm, đáp ứng yêu cầu thị trường./.
Mỹ Tiến, Thanh Sáng