Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Gia Lai hiện có gần 45% số học sinh là người DTTS. Trong đó có những trường chuyên biệt với đa phần học sinh là người DTTS. Mặc dù người dân còn vất vả mưu sinh hàng ngày, không thể chăm lo đủ đầy về vật chất-tinh thần cho con em nhưng khi nhà trường cần sự giúp sức, một điều đáng ghi nhận là phụ huynh tham gia rất nhiệt tình. Công tác xã hội hóa giáo dục ở những trường vùng sâu, vùng xa, vùng DTTS cũng có những nét rất riêng, thắm đượm tình thầy trò và gắn kết giữa nhà trường với phụ huynh học sinh.

Nhà sinh hoạt chung cho gần 150 học sinh bán trú từ lớp 1 đến lớp 9 tại Trường TH và THCS dân tộc bán trú Kroong nằm ở xã đặc biệt khó khăn Kroong, huyện Kbang…. Bằng sự giúp sức về ngày công của nhiều phụ huynh học sinh, cộng với sự hỗ trợ kinh phí từ Nhà nước, nhiều học sinh người Bana ở đây đã có nơi sinh hoạt, vui chơi thoải mái, sạch sẽ sau những giờ học trên lớp… Không chỉ có công trình này mà hơn 3 năm qua, để đảm bảo chế độ ăn uống, sinh hoạt cho các em từ thứ 2 đến thứ 6, bên cạnh chế độ hỗ trợ của nhà nước dành cho học sinh bán trú, các thầy cô giáo đã tích cực thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục, kêu gọi phụ huynh giúp sức ngày công, các mạnh thường quân, nhà hảo tâm ủng hộ quần áo, sách vở, lương thực thực phẩm… nhằm chăm lo cho việc học tập, sinh hoạt của các em được tốt hơn.
Thầy giáo Nguyễn Văn Thuấn-Hiệu trưởng Trường TH&THCS dân tộc bán trú Kroong, huyện Kbang cho biết: “Để giải quyết vấn đề hàng ngày, nuôi dạy, rèn luyện kỹ năng cho các em, nhà trường huy động các nguồn lực làm nhà ăn, nhà tắm, nhà bếp, nhà sinh hoạt cho các em. Phụ huynh không có tiền đóng góp thì họ đóng góp ngày công, cây gỗ tận dụng để nhà trường làm những công trình như vậy. Ngoài ra, thầy cô giáo cũng tham gia rất nhiệt tình, tích cực”.
Không chỉ các trường bán trú chuyên biệt dành cho học sinh người DTTS mà thời gian qua, các trường có đông học sinh là người DTTS tại các địa phương trong tỉnh cũng thực hiện công tác xã hội hóa giáo dục dựa vào nguồn lực sẵn có của các phụ huynh và huy động sự tham gia đóng góp công sức của cộng đồng dân làng. Chính vì thế, bên cạnh các thư viện cố định tại các trường, không khó để bắt gặp những thư viện mini ngoài trời tại các trường vùng sâu, vùng xa của tỉnh. Những thư viện mini này không chỉ tạo thêm chỗ đọc sách cho học sinh mà còn góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực, thu hút học sinh đến lớp.
Em Ksor H’Lê A-Học sinh lớp 4, Trường TH Lý Tự Trọng, huyện Ia Grai nói: Giờ ra chơi con rất thích ngồi thư viện để đọc sách, con thích đọc sách để tìm thêm kiến thức và con rất vui khi ngồi đọc sách cùng các bạn và ở đây rất mát mẻ.
Em Rơ Châm Sỹ Luân-Học sinh lớp 5, Trường TH Lý Tự Trọng, huyện Ia Grai cũng chia sẻ: Những ngày con đến trường con thích chơi với các bạn vào các giờ ra chơi, trong lớp con nghe cô giảng bài và các hoạt động của trường.
Với điều kiện học tập, sinh hoạt ở trường gần gũi, thân quen đã góp phần tạo thêm niềm vui, động lực cho các em học sinh đến lớp đến trường mỗi ngày. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để các trường có đông học sinh DTTS giữ chân học sinh và duy trì sỉ số trong năm học, từ đó từng bước nâng cao chất lượng dạy và học./.
Thiên Thanh- R’Piên-Minh Trí