Chuyện học ở vùng khó

Cập nhật 12/1/2024, 07:01:53

Tại nhiều địa phương của tỉnh Gia Lai, dù trong khó khăn, thiếu thốn nhưng các thầy giáo, cô giáo vẫn “đồng cam, cộng khổ” để “gieo” chữ cho các em học sinh vùng khó khăn, nơi mà các em chưa được tiếp cận nhiều với tiến bộ của khoa học, trình độ dân trí còn thấp, điều kiện đi lại hết sức gian nan.

Thật khó có thể kể hết những vất vả mà giáo viên và học sinh tại điểm trường làng Nú 1 thuộc Trường Tiểu học Hà Huy Tập, xã Ia Chía, huyện Ia Grai đang phải đối mặt. Đó là điều kiện học tập thiếu thốn, phòng học còn tạm bợ, cơ sở vật chất phục vụ học tập chưa đáp ứng đủ, việc đi lại của các em học sinh và giáo viên còn rất trắc trở. Thế nhưng, bằng niềm tin và trách nhiệm của người đứng trên bục giảng, những giáo viên ở đây đã cố gắng bám trường, bám lớp, miệt mài “gieo” con chữ cho các em và cố gắng đưa công tác giáo dục ở vùng khó khăn gần hơn với  vùng thuận lợi.

Cô giáo Trần Trung Kiên – Điểm trường làng Nú 1, Trường Tiểu học Hà Huy Tập, xã Ia Chía, huyện Ia Grai chia sẻ: “Bản thân tôi là dạy tại trường THCS nên khi được điều động xuống trường tiểu học cũng có những lo lắng nhất định, nên tôi cố gắng  đi tìm tòi học hỏi chuyên môn cũng như là chia sẻ của các anh chị em đồng nghiệp để mà có thể bắt nhịp được với cách dạy của trường tiểu học. Vì vậy điều đầu tiên tôi phải tìm hiểu tâm lý học của các em cái đã, tâm lý của các em tiểu học tại địa phương mà mình giảng dạy, rồi tôi sẽ tìm hiểu nắm bắt tâm lý của các em qua giáo viên chủ nhiệm thì khi đó hiệu quả cũng như quá trình dạy của tôi nó sẽ thuận lợi hơn.”

Năm học 2023 – 2024, để tiếp tục triển khai công tác giảng dạy theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhiều giáo viên cấp 2 ở các trường trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã phải vượt hàng trăm cây số để đến các điểm trường cấp 1 dạy tăng cường một số bộ môn như Tin học, tiếng Anh vì thiếu giáo viên.

Cô giáo Nguyễn Thị Bích Ngọc – Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, xã Ia Pếch, huyện Ia Grai chia sẻ: “Bản thân là một giáo viên trong ngành thực hiện đúng chỉ đạo của ngành giáo dục được Đảng và Nhà nước điều động giáo viên chúng tôi vui vẻ để thực hiện nhiệm vụ giáo viên ở đây cũng đã được tập huấn sử dụng các thiết bị cũng như phương tiện để dạy đáp ứng đủ chương trình SGK 2018 nên khi đi tăng cường ở tiểu học cũng không gặp khó khăn gì trong quá trình giảng dạy chương trình.”

Còn tại điểm điểm trường làng Sung O –  Bòong Nga thuộc Trường Tiểu học và THCS Kim Đồng, xã Ia O, huyện Chư Prông có hai lớp học với khoảng 80 em học sinh. Gắn bó với điểm trường làng Sung O –  Bòong Nga từ khi mới ra trường, thầy giáo Nguyễn Văn Cương đầy sự cảm thông, chia sẻ đối với các em học sinh ở đây cuộc sống còn nhiều khó khăn và thiếu thốn.

Thầy giáo Nguyễn Văn Cương – Điểm trường làng Sung O –  Bòong Nga – Trường Tiểu học và THCS Kim Đồng, xã Ia O, huyện Chư Prông trao đổi: “Người dân ở đây có rất nhiều những khó khăn, đặc biệt là học sinh lớp 1, thứ nhất là do khó khăn về kinh tế. Mặc dù kinh tế bây giờ cũng đỡ vất vả hơn trước nhưng vẫn có khó khăn nhất định nên người dân ít quan tâm đến việc học hành của con cái. Cho nên nhiều năm mình dạy ở đây đều phải đi gọi học sinh, đồ dùng để phục vụ việc học của các em hạn chế, nhiều khi thầy cô phải bỏ tiền ra mua giúp cho các em như bút, bảng con, vở.Từ đó mình có mong muốn gắn bó lâu dài với điểm trường để góp phần công sức nhỏ bé của mình làm cho sự phát triển giáo dục ở điểm trường này cũng như xã Ia O.”

Có thể nói, những mục tiêu, yêu cầu đặt ra khi triển khai Chương trình GDPT 2018 đã tạo ra thách thức với nhiều địa phương, nhất là một tỉnh khó khăn như Gia Lai. Song toàn ngành Giáo dục tỉnh Gia Lai lại xác định, đây là cơ hội để triển khai đồng bộ các giải pháp để cải cách giáo dục miền núi. Theo kế hoạch, địa phương từng bước cải thiện điều kiện cơ sở vật chất, nâng tỉ lệ phòng học kiên cố từ 40,82% lên 70% vào năm 2025. Đặc biệt, tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em học sinh, giáo viên vùng khó khăn của tỉnh thuận lợi trong việc dạy và học theo Chương trình GDPT mới mới.

Lệ Xuân – Huy Toàn – Phi Long

Trả lời