Sau hơn 1 năm thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), có 42 sản phẩm được công nhận đạt 3-4 sao cấp tỉnh. Kết quả này là tiền đề để các địa phương đăng ký sản phẩm mới tham gia đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP năm 2020.Tuy nhiên, quá trình triển khai chương trình này đang phát sinh những khó khăn cần tháo gỡ.
Khó khăn hiện nay là định mức hỗ trợ các sản phẩm tham gia chương trình có nội dung chi nhưng không có định mức chi cụ thể. Bên cạnh đó, việc xúc tiến thương mại các sản phẩm đã được UBND tỉnh công nhận đạt OCOP cấp tỉnh còn khó khăn do chưa có điểm trưng bày, quảng bá. Không những vậy, đa số sản phẩm được công nhận năm 2019 và sản phẩm đăng ký năm 2020 chủ yếu có sẵn từ trước, chưa có ý tưởng của người dân. Các huyện, thị xã, thành phố cũng chưa mạnh dạn đăng ký sản phẩm dịch vụ du lịch nông thôn, vai trò và sự tham gia của chính quyền cấp xã không thể hiện rõ khi triển khai Chương trình OCOP của các địa phương. Để Chương trình OCOP phát triển bền vững trong thời gian tới, các địa phương cần tập trung xây dựng các dự án liên kết sản xuất gắn với tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp; tổ chức tuyên truyền, tập huấn tới cộng đồng về OCOP, hội thảo các chuyên đề về OCOP; đánh giá, phân hạng kịp thời nhằm quảng bá chất lượng sản phẩm OCOP của tỉnh đến người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Đoàn Bình, Thanh Sáng