Ngày 19/1, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố dự thảo chương trình của 20 môn học và hoạt động giáo dục trong chương trình giáo dục phổ thông mới. Dự thảo chương trình được đăng công khai để lấy ý kiến dư luận khoảng 2 tháng và dự kiến tháng 4/2018 sẽ công bố chương trình chính thức. Với định hướng chuyển từ chủ yếu truyền đạt kiến thức sang phát triển năng lực, phẩm chất của người học là điểm nổi bật đã được chương trình giáo dục phổ thông mới xác định rõ.

Nội dung chương trình được giảm tải, hình thành một số môn học mới mang tính tích hợp, lần đầu tiên các hoạt động trải nghiệm thành hoạt động giáo dục bắt buộc xuyên suốt cả 3 cấp học… là những điểm đáng chú ý ở Dự thảo chương trình giáo dục phổ thông mới. Điểm mới được các giáo viên đánh giá cao là hầu hết các chương trình môn học và hoạt động giáo dục được công bố đều đưa ra hướng mở. Có nghĩa sẽ cho phép các nhà trường, giáo viên chủ động trong thiết kế nội dung dạy học trên cơ sở bám sát chương trình và linh hoạt trong lựa chọn sách giáo khoa, tài liệu dạy học.
Cô Mai Thị Huyền – Giáo viên Ngữ Văn Trường THPT Chuyên Hùng Vương Gia Lai cho biết: “Đối với môn Văn, mục tiêu của chương trình tập trung vào hướng phát triển năng lực cho học sinh, chú trọng nhiều vào nói, viết, nghe, đọc. Trong đó phân theo 2 phần hợp lý, giai đoạn đầu giáo dục phổ thông, phần sau là định hướng về nghề nghiệp. Thứ hai là đổi mới ở nội dung chương trình, ví dụ Bộ đưa vào 6 tác phẩm mang tính chất bắt buộc, còn lại là để giáo viên, học sinh tự chọn tìm đến những tác phẩm giá trị nhân văn qua đó khơi dậy được sự hứng thú, phát huy tính tích cực của học sinh”.
Thầy Huỳnh Công Tráng – Tổ trưởng tổ Toán, Trường THPT Chuyên Hùng Gia Lai nói: Riêng về môn Toán có nhiều điểm mới, thứ nhất chương trình môn Toán tích hợp xoay quanh 3 mặt kiến thức là số và đại số, hình học và đo lường, thống kê và xác suất. Điểm mới thứ 2 là trong chương trình lần này chú trọng vào vấn đề ứng dụng của toán học giải quyết các bài toán thực tế. Nội dung của môn Toán ở một số lớp 10, 11,12 sẽ thay đổi, một số kiến thức trước đây ở lớp 11 chuyển sang lớp 10, một số kiến thức giảm đi.
Thầy Trần Duy Lộc – Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ, thành phố Pleiku cho biết: Chương trình giáo dục phổ thông mới hoàn toàn phù hợp với thời đại. Có những điểm mới đặc biệt là những nhóm bộ môn, ví dụ Hoá, Sinh, Vật lý cùng một nhóm Khoa học tự nhiên, còn nhóm xã hội cũng phân định rõ ràng; nhóm nghệ thuật, giáo dục thể chất, nhạc cũng đưa vào một nhóm. Nhà trường đã chuẩn bị tâm thế, trong dự thảo chúng tôi có bộ khung chương trình đang nghiên cứu và góp ý.
Cô Lê Huỳnh Cát Anh – Giáo viên Trường TH Võ Thị Sáu, thành phố Pleiku cũng có nhận xét: “Nhìn chung về các môn học Bộ đưa ra là hợp lý. Có 2 môn học mới là thế giới công nghệ và hoạt động trải nghiệm Về số tiết học đối với học sinh, riêng đối với lớp 1 môn hoạt động trải nghiệm số tiết 105 tiết/năm tương đương với số tiết học môn Toán nên tôi thấy nhiều. Để thực hiện tốt hơn cần chuẩn bị kỹ lưỡng về đội ngũ giáo viên cũng như tăng cường thêm về cơ sở vật chất về trang thiết bị cho nhà trường để triển khai chương trình mới”.
Bộ Giáo dục và Đào tạo xác định thời gian bắt đầu triển khai áp dụng chương trình, sách giáo khoa mới theo hình thức cuốn chiếu ở mỗi cấp học. Đối với cấp tiểu học từ năm 2019-2020, đối với cấp trung học cơ sở từ năm học 2020-2021 và đối với với cấp trung học phổ thông từ năm học 2021-2022. Với yêu cầu của chương trình mới, việc chuẩn bị các điều kiện dạy học, cơ sở vật chất, tập huấn và đào tạo nguồn giáo viên đang là thách thức đặt ra đối với ngành giáo dục ở các địa phương hiện nay./.
Kim Châu – Lê Thư- Thanh Sáng
