Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 lớp 2 và lớp 6 nhìn từ kết quả đánh giá giữa kỳ

Cập nhật 17/12/2021, 07:12:21

Đã qua hơn nửa học kỳ các trường học trên địa bàn tỉnh áp dụng sách giáo khoa mới theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 dành cho học sinh lớp 2 và lớp 6. Việc thích ứng với các nội dung trong sách giáo khoa mới đã được thể hiện phần nào thông qua kết quả kiểm tra, đánh giá giữa học kỳ của học sinh. Ở những địa phương tổ chức dạy học trực tiếp nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh Covid – 19, việc kiểm tra, đánh giá cũng được thực hiện bằng hình thức trực tiếp, nên phản ánh việc tiếp nhận kiến thức của các em thông qua các bài kiểm tra, đánh giá cũng trở nên thực chất hơn. Phóng sự được thực hiện ở một số trường học tại huyện Đức Cơ.

Là năm đầu tiên thực hiện dạy và học theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 dành cho lớp 6, trong đó có các môn tích hợp, cả học sinh và giáo viên trường THCS Lý Tự Trọng, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ đều không thể tránh khỏi những bỡ ngỡ ban đầu. Cùng với đó là những khó khăn do thiếu thốn cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học các môn học tích hợp. Tuy nhiên, khắc phục những hạn chế đó, sự nỗ lực, cố gắng của thầy và trò nhà trường đã được đền đáp thông qua kết quả của những bài kiểm tra giữa học kì vừa qua.

Thầy giáo Nguyễn Đình Thắng, Giáo viên bộ môn tích hợp KHTN, Trường THCS Lý Tự Trọng, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ nói: “Số lượng học sinh đạt điểm trên trung bình đạt tỉ lệ phần trăm khá cao, còn dưới 5 điểm thì có một số ít học sinh, đó là do nhà trường ở vùng đặc biệt khó khăn, với trên 70% học sinh là người DTTS nên chất lượng các bài kiểm tra vẫn chưa được cao lắm” .

Em Đoàn Thị Ngọc An, Lớp 6A, Trường THCS Lý Tự Trọng, xã Ia Kla, huyện Đức Cơ chia sẻ: “Sách giáo khoa năm nay cũng mới nên học cũng hơi bở ngỡ với em, nhưng kết quả học tập cũng đạt được nhiều điểm cao. Mong muốn của em thì sẽ tiếp tục nỗ lực để đạt được nhiều điểm cao hơn nữa”.

Đối với học sinh lớp 2, theo quy định các nhà trường sẽ không tổ chức kiểm tra giữa học kỳ, mà chỉ có các bài tập đánh giá giữa học kỳ mang tính chất định tính. Tuy vậy, thông qua các bài đành giá đó, đa phần học sinh đều tiếp thu tốt các kiến thức trong bộ sách giáo khoa 2018 được lựa chọn giảng dạy trong nhà trường.

Cô giáo Thái Thị Thu Huyền, Giáo viên lớp 2B3, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, huyện Đức Cơ chia sẻ: “Tôi thấy vừa rồi giữa kỳ thì các em hoàn thành bài tương đối tốt, và các em nắm bài tốt hơn so với chương trình hiện hành. Và tôi thấy trong chương trình sách Cánh Diều mà trường tôi đang thực hiện thì khá phù hợp với các em, chương trình thì hấp dẫn hơn đối với các em”.

Theo thống kê, năm học 2021 – 2022, toàn huyện Đức Cơ có 31 trường học áp dụng chương trình sách giáo khoa 2018 cho học sinh lớp 2 và lớp 6. Ngoài lớp 2 chỉ thực hiện đánh giá giữa học kỳ mang tính chất định tính, toàn bộ học sinh lớp 6 đều thực hiện các bài kiểm tra giữa học kỳ ở tất cả các môn học. Theo nhận định, chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 2 và lớp 6 được thiết kế theo hướng vận dụng kĩ năng nhiều hơn thay vì nặng về lí thuyết, nên theo các giáo viên, bản thân giáo viên phải thay đổi rất nhiều trong cách tiếp cận, truyền đạt kiến thức đến học trò, để các em đạt được kết quả học tập tốt hơn.

Ông Nguyễn Xuân Trường, Trưởng phòng GD & ĐT huyện Đức Cơ cho biết:  “Qua những đợt kiểm tra khảo sát, thì đến giữa học kỳ I, cái việc triển khai chương trình SGK lớp 2 và lớp 6, các trường cơ bản đảm bảo kế hoạch đề ra, và đánh giá sơ bộ thì học sinh hào hứng học tập và chất lượng học tập so với chương trình cũ thì có phần được nâng lên, nhất là về vấn đề phát triển năng “.

Bước đầu triển khai SGK lớp 2 và lớp 6, huyện Đức Cơ gặp không ít những khó khăn, thách thức. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của toàn ngành GD&ĐT, các nhà trường, đặc biệt là đội ngũ giáo viên, học sinh và phụ huynh, tin tưởng rằng các trường học tại huyện Đức Cơ sẽ thực hiện tốt Chương trình SGK lớp 2 và lớp 6 trong năm học 2021 – 2022 và những năm tiếp theo./.

 Quốc Linh, Thanh Sáng

Trả lời