Chư Prông khắc phục khó khăn về đội ngũ giáo viên cho năm học mới

Cập nhật 25/8/2022, 16:08:03

Bước vào năm học mới, tình trạng thiếu giáo viên đặt ra không ít thách thức đối với ngành giáo dục. Điều này đòi hỏi các địa phương phải tìm giải pháp khắc phục, trong đó tập trung rà soát, sắp xếp trường lớp, điều tiết giáo viên để giải quyết trước mắt bài toán nhân lực. Phóng sự được thực hiện tại huyện Chư Prông.

Theo kế hoạch, trong năm học mới 2022-2023, Trường THPT Pleime, xã Ia Ga, huyện Chư Prông có 17 lớp với 800 học sinh ở địa bàn 5 xã biên giới, trong đó có trên 56% học sinh là người DTTS. Trường có thuận lợi là cơ sở vật chất được quan tâm đầu tư, chất lượng giảng dạy ngày càng được nâng cao, 3 năm liền trường có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 100%. Song vấn đề khó khăn đặt ra đối với nhà trường vào mỗi năm học vẫn luôn là tình trạng thiếu giáo viên.

Thầy giáo Nguyễn Thế Hùng – Hiệu trưởng Trường THPT Pleime, huyện Chư Prông trao đổi: “Lớp 10 năm nay là năm thực hiện chương trình phổ thông 2018. Thuận lợi là đội ngũ thầy cô giáo đã được tập huấn và nắm chắc nội dung chương trình để triển khai. Băn khoăn của trường trong năm học này là đội ngũ thầy cô giáo so với yêu cầu thiếu 8 giáo viên. Nhà trường đã báo cáo và lãnh đạo Sở cũng đã có quan tâm là sẽ điều động biệt phái thầy cô giáo ở những đơn vị có dôi dư để tăng cường cho các đơn vị như Trường Pleime có đủ số giáo viên làm việc.”

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Prông, đội ngũ giáo viên so với biên chế được giao thiếu khoảng 90 người. Huyện đã tiến hành tuyển dụng năm 2021 dự kiến được 39 người. Theo chương trình giáo dục phổ thông mới, từ năm học 2022-2023, Tin học, Ngoại ngữ sẽ là môn học bắt buộc từ lớp 3. Tình trạng thiếu giáo viên ở 2 môn học này cũng là khó khăn của các trường tiểu học hiện nay.

Cô giáo Trần Thị Tuyết – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Mây, xã Ia Tôr, huyện Chư Prông nói: “Môn Tin học hiện trường đã bố trí 1 phòng học và sắp tới sẽ được đầu tư cơ sở vật chất phục vụ môn Tin học. Con người hiện chưa có giáo viên chuyên về môn tin học. Đối với môn tiếng Anh nhà trường mới được biên chế 1 giáo viên tiếng Anh, mới bố trí dạy ở môn tiếng Anh lớp 3 đã 20 tiết rồi nên để phân bổ sang các lớp khác thì thiếu giáo viên.”

Bà Phạm Thị Thu Hằng – Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Chư Prông cho biết: “Trong khi chờ tuyển dụng, Phòng tiếp tục tham mưu UBND huyện chỉ đạo các trường  hợp đồng trong biên chế được giao. Khó khăn nhất hiện nay là giáo viên môn Tin học đối với cấp THCS và cấp tiểu học. Đối với cấp THCS, vừa rồi chúng tôi cũng tham mưu tuyển dụng nhưng nguồn tuyển chưa đủ so với chỉ tiêu đề ra. Hiện nay đối với bậc tiểu học, môn tin học chưa có giáo viên nào, trong biên chế được giao chưa bố trí được cho các trường mà chỉ theo tinh thần chỉ đạo là những giáo viên có năng lực sẽ được cử đi bồi dưỡng để về giảng dạy.”

Trong khi chờ chỉ tiêu biên chế và tổ chức tuyển dụng giáo viên, để đảm bảo được đội ngũ giảng dạy, địa phương đã sắp xếp, tính toán việc sáp nhập các điểm trường lẻ với nhau. Trong 4 năm qua, huyện Chư Prông đã sáp nhập, giảm được 40 điểm trường. Theo lộ trình, năm học tới sẽ tiếp tục sắp xếp giảm 9 điểm trường để từng bước tháo gỡ khó khăn về nhân lực cho các trường học./.

Kim Châu – Viễn Khánh

Trả lời