Chư Păh xây dựng thương hiệu sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật 27/9/2024, 10:09:15

Những năm gần đây, nhiều sản phẩm của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã được huyện Chư Păh quan tâm xây dựng thương hiệu gắn với phát huy truyền thống văn hóa. Qua đó làm nên sự hấp dẫn đối với người tiêu dùng, từng bước nâng cao giá trị sản phẩm, mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con.

Chị Lương Thị Dân ở làng Dip, xã Ia Kreng có hơn 10 năm kinh nghiệm thu mua, chế biến măng khô, chuối rừng. Chị đã thu mua sản phẩm tươi của bà con hái từ trên rừng về để sơ chế, phơi khô thủ công, cho ra sản phẩm sạch, không có chất bảo quản, đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng. Cuối năm 2023, huyện Chư Păh đã hỗ trợ gia đình chị 149 triệu đồng để thiết kế bao bì, nhãn mác, xây dựng thương hiệu sản phẩm “Măng khô-Chuối rừng Ia Kreng”.

 Chị Lương Thị Dân – Làng Dip, xã Ia Kreng, huyện Chư Păh nói: “Chuối rừng nét đặc trưng riêng của nó là trong vùng Ia Kreng mới có, người dân trong làng đi lấy về, chị thu lại của người dân. Xong chị phơi khô, phơi tự nhiên chứ không có thuốc, không có hóa chất gì hết. Do nhiều khách hàng họ tin tưởng sản phẩm của chị, lãnh đạo mới ưu tiên, tạo dựng thương hiệu.”

Chị Lê Thu Trang – Tổ dân phố 2, thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh bày tỏ: “Sản phẩm này rất đảm bảo, từng quả chuối đều sáng, thơm, màu sắc tươi sáng nên là  rất tốt cho sức khỏe khi mình sử dụng.”

Xã Hà Tây, huyện Chư Păh hiện có trên 1.000 hộ dân, 100% là dân tộc Bahnar. Hầu hết các hộ đều biết làm rượu ghè, nhưng rượu ghè của gia đình chị Yet ở làng Kon Pơ Nang là đặc biệt nhất bởi được làm theo kiểu truyền thống từ men lá cây rừng tự nhiên và gạo lứt có vị ngọt, hương thơm nồng, mang nét đặc trưng riêng. Tháng 9/2023, huyện Chư Păh đã hỗ trợ gia đình chị Yét 123 triệu đồng để xây dựng thương hiệu “Rượu ghè mẹ Dung” và thiết kế bao bì, website, logo, đăng ký bảo hộ độc quyền cho nhãn hiệu tại Việt Nam.

Chị Yét – Làng Kon Pơ Nang, xã Hà Tây, huyện Chư Păh nói: “Em cùng với gia đình, ủy ban đã lập trang Web để quảng bá sản phẩm rượu ghè mẹ Dung lên trang mạng xã hội để nhiều người biết đến hơn.”

Thực hiện Nội dung 3-Tiểu dự án 2 “’Thúc đẩy khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”, từ năm 2022 đến nay, huyện Chư Păh đã ra mắt 2 sản phẩm là “Măng khô-Chuối rừng Ia Kreng” và “Rượu ghè mẹ Dung” ở Hà Tây. Trên địa bàn huyện còn nhiều sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số có tiềm năng để xây dựng thương hiệu như gạo 6 tháng, đồ đan lát thủ công ở Ia Mơ Nông, Ia Ka; Măng khô Đắk Tơ Ver….Huyện đang rà soát và chọn những sản phẩm sạch, an toàn, đảm bảo chất lượng, mang tính vùng miền rõ rệt để xây dựng thương hiệu.

 Ông Nguyễn Công Sơn – Trưởng phòng NN&PTNT huyện Chư Păh cho biết: “Xây dựng thương hiệu các sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số thuộc kinh phí của chương trình MTQG Dân tộc và miền núi, thì cũng cấp cho các xã để các xã triển khai thực hiện. Nhất là hỗ trợ cho các hợp tác xã, cũng như hỗ trợ cho các hộ đang làm sản phẩm đó để họ được quảng bá cái sản phẩm đó đưa ra thị trường trong và ngoài tỉnh. Thời gian qua, xây dựng thương hiệu trong ĐBDTS thì ở xã Ia Kreng là chuối hột, măng khô; xã hà Tây có thương hiệu Rượu ghè mẹ Dung. Thời gian tới đây, xã Chư Đang Ya tập trung xây dựng tương hiệu du lịch cộng đồng và xã Đăk Tơ Ver xây dựng thương hiệu măng khô.”

Việc xây dựng thương hiệu sản phẩm không chỉ giúp bà con dân tộc thiểu số huyện Chư Păh ổn định thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống mà còn góp phần phát triển KT-XH và quảng bá truyền thống văn hoá đặc sắc của các dân tộc ở địa phương.

 Diễm Ly – Văn Cảnh – Quốc  Cường

Trả lời