Thời gian qua, huyện Chư Păh đã tích cực thực hiện các hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Qua đó tìmkiếm đối tác, kết nối cung cầu và mở rộng thị trường tiêu thụ, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm địa phương.
Huyện Chư Păh vừa tổ chức Hội chợ kết nối vàtiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại xã Ia Mơ Nông. Hội chợ có 25 gian hàng giới thiệu sản phẩm đặc trưngvùng đồng bào dân tộc thiểu số của 14 xã, thị trấn như chuối rừng Ia Kreng, măngkhô, gạo 6 tháng…; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm được chứng nhận OCOP trên địa bàn huyện.
Chị Đỗ Thị Phượng – Chủ cơ sở yến sào Minh Ánh, Ia Khươl, Chư Păh cho biết: “Đến với Hội chợ lần này tôi thấy có rất nhiều ý nghĩa. Mục đíchtrước mắt là quảng cáo, giáo thiệu sản phẩm của mình đến tay bà con nhiều hơn, gần gũi với bà con hơn. Thứ hai là đây là sản phẩm tốt cho sức khỏe của mọi người. Yến là sản phẩm cao cấp nhưng tôi muốn bình dân hóa yến để những người có thu nhập thấp của bà con đồng bào dân tộc thiểu số cũng dùng được yến.”
Bà Rơ Châm H’Nga lần đầu tiên tham gia hội chợ với sản phẩm rượu ghè bo bo. Bà được giới thiệu sản phẩm truyền thống của gia đình đến đông đảo du khách; đồng thời được tiếp cận với các sản phẩm có thương hiệu giá trị cao. Đâylà cơ hội để bà tìm hiểu, xây dựng thương hiệu và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm rượu ghè bo bo của gia đình.
Bà Rơ Châm H’Nga – Làng Kép 2, Ia Mơ Nông, Chư Păh chia sẻ: “Lần đầu tiên cũng hơi bỡ ngỡ thôi, có 1 sản phẩm do nhà làm ra mình cũng tham gia để màgiới thiệu để mọi người cùng biết, cùng học hỏi với mọi người. Cảm thấy được mở mang tầm mắt, mình đi để học hỏi, hiểu biết thêm.”
Chị Lê Thu Trang – Du khách chia sẻ: “Các gian hàng có nhiều mặt hàng để lựa chọn. Có ý nghĩa rất lớn đối với du khách được trải nghiệm được tham gia, được sử dụng sản phẩm rõ nguồn gốc, xuất sứ tốt cho sức khỏe mọi người. Và có ý nghĩa rất lớn đối với người dân địa phương nữa bởi vì đây là cơ hội để người dân địa phương quảng bá được sản phẩm của địa phương mình mà không phải địa phương khác có được.”
Huyện Chư Păh có trên 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, sống chủ yếu bằng sản xuất nông nghiệp. Các sản phẩm nông sản do bà con sản xuất khá phong phú gồm trái cây, rau, củ, gạo, rượu, mật ong… Tuy nhiên hoạt động tiếp cận thị trường tiêu thụ của bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn hạn chế, huyện Chư Păh đã thường xuyên tổ chức các hội chợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số tập trung ở cácxã Hà Tây, Ia Mơ Nông, Chư Đang Ya.
Ông Huỳnh Đăng Khoa – Phó trưởng Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện Chư Păh trao đổi: “Trong thời gian qua, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện cũngcó nhiều nỗ lực, sản xuất ra nhiều sản phẩm có chất lượng cao. Tuynhiên vấn đề tiêu thụ sản phẩm trong vùng đồng bàocòn nhiều khókhăn. Do vị trí địa lý ở vùngsâu, vùng xa, với lại không có chi phí vận chuyển, không có chi phí quảng bátiêu thụ sản phẩm cho nên nó có cái khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm của đồng bào dân tộc thiểu số. Phòng KT-HT tổ chức Hội chợ kết nối tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi nhằm mục đích tạo cơ hội để các hộ ĐBDTTS có sản phẩm đặc trưng quảng bá đến ngườitiêu thụ để bà con nâng cao thu nhập, nâng cao cuộc sống của gia đình.”
Việc tổ chức Hội chợ kết nối, tiêu thụ sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại huyện Chư Păh đã góp phần hình thành thị trường, kết nối, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao thu nhập cho bà con vùng đồng bào dân tộc thiểu số, phát triển kinh tế nông thôn theo hướng bền vững.
Diễm Ly – Văn Cảnh