Với mục tiêu cải thiện số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến, từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, thời gian qua, huyện Chư Păh đã chú trọng đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 , qua đó mang lại nhiều lợi ích thiết thực đến với người dân, doanh nghiệp.
Thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tại bộ phận một cửa, xã Ia Nhin, huyện Chư Păh đã bố trí 5 cán bộ, công chức thường xuyên trực hướng dẫn và giải quyết các thủ tục hành chính trực tuyến cho người dân. Từ đầu năm đến nay, xã đã giải quyết được 427 hồ sơ mức độ 3,4 liên quan đến đăng ký khai sinh, kết hôn, chứng thực giấy tờ…, đạt 50% kế hoạch.
Chị Võ Thị Thanh – Công chức văn phòng, thống kê xã Ia Nhin, huyện Chư Păh nói: “Bản thân được phân công phụ trách ở một cửa, cũng hướng dẫn bà con nhân dân thực hiện các thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Hướng dẫn bà con nhân dân sử dụng dịch vụ công mức độ 3,4. Khi bà con nhân dân liên hệ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thì các cán bộ công chức hướng dẫn bà con nhân dân cách đăng ký tài khoản, cách sử dụng dịch vụ để sau này thực hiện tốt hơn.”
Chị Rơ Châm Alúp – Làng Bàng, xã Ia Nhin, huyện Chư Păh nói: “Nói chung là chị em ở xã giới thiệu rất là nhiệt tình. Các giấy tờ làm nhanh gọn. Cũng có cán bộ hướng dẫn đăng ký số tài khoản về mức độ 3, mức độ 4 nên người dân cũng đã tham gia.”
Để nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến, xã Nghĩa Hưng, huyện Chư Păh đã thành lập Mô hình “Dịch vụ công trực tuyến” với 15 thành viên; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho nhân dân, nhất là tại 5 làng đồng bào dân tộc thiểu số. Xã hiện đang giải quyết 28 thủ tục hành chính dịch vụ công trực tuyến.
Ông Huỳnh Trọng Quang – Chủ tịch UBND xã Nghĩa Hưng, Chư Păh cho biết: “Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện về dịch vụ công mức độ 3, 4 trên địa bàn xã Nghĩa Hưng cũng chủ động triển khai cho các thôn làng cũng như các thành viên của ban chỉ đạo của xã. Thông báo rộng rãi cho bà con dân làng biết việc ứng dụng giải quyết thục hành chính ở mức độ 3, mức độ 4. Thì hiện nay trên địa bàn xã Nghĩa Hưng đã triển khai cho lực lượng công an giải quyết mức độ 3 về cấp biển số xe rồi tạm trú, lưu trú.”
Triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4, huyện Chư Păh đã tăng cường tuyên truyền với nhiều hình thức trên Trang Thông tin điện tử huyện, sóng phát thanh, tuyên truyền trong hội nghị, các buổi họp dân… Đồng thời, phân công công chức hướng dẫn tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến; tra cứu kết quả giải quyết TTHC bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh, máy tính; thanh toán phí, lệ phí giải quyết TTHC bằng hình thức trực tuyến… Qua đó, huyện đã giải quyết được trên 3.700 hồ sơ TTHC mức độ 3,4, chiếm 35% tổng số hồ sơ được tiếp nhận giải quyết trên toàn huyện.
Ông Biện Văn Hảo – Phó trưởng phòng Nội vụ huyện Chư Păh trao đổi: “Đối với các xã vùng sâu vùng xa công tác cải cách hành chính là nhiệm vụ đang còn khó khăn. Một là trình độ cán bộ công chức về tin học, ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế. Trong thực hiện các thủ tục hành chính, nhất là sử dụng dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 chưa quen. Các phòng ban và các xã đã thực hiện tăng cường công tác tuyên truyền, người dân có nhu cầu thực hiện dịch vụ công mức độ 3, 4 thì trực tiếp có công chức hướng dẫn, chỉ rõ việc thực hiện thủ tục đó như thế nào.”
Việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 mang lại nhiều lợi ích thiết thực, tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp khi giải quyết TTHC trên địa bàn huyện Chư Păh. Đồng thời, giảm áp lực giấy tờ, công việc cho cơ quan quản lý Nhà nước, đáp ứng tiến trình cải cách hành chính, phục vụ các nhiệm vụ kinh tế – xã hội và xây dựng chính quyền điện tử trong tương lai.
CTV Diễm Ly – Văn Cảnh