Thời gian qua, huyện Chư Păh đã tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến và thanh toán trực tuyến. Từ đó tạo thêm sự lựa chọn về hình thức thanh toán cho người dân khi thực hiện các thủ tục hành chính và nâng cao tỷ lệ thanh toán trực tuyến tại địa phương.
Chư Đang Ya là xã đặc biệt khó khăn của huyện Chư Păh với trên 65% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số. Đa số người dân vẫn giữ thói quen sử dụng tiền mặt, tâm lý e ngại, sợ mất thêm chi phí nên nhận thức về các tiện ích dịch vụ công trực tuyến còn hạn chế. Tuy nhiên, nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia các dịch vụ công khi giải quyết thủ tục hành chính, đến nay tỷ lệ thanh toán trực tuyến trên địa bàn xã đạt 59,72%, đứng thứ nhì toàn huyện.
Ông Lê Văn Nội – Chủ tịch UBND xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh trao đổi: “Xã đã tổ chức mở tài khoản ở bộ phận một cửa để người dân khi đến làm TTHC, tất cả các lệ phí đều nộp qua dịch vụ công trực tuyến của lĩnh vực tài chính và đã mở nhiều tài khoản ngân hàng của dân với các tài khoản có liên quan thủ tục hành chính trên địa bàn xã.”
Anh ATờ ở làng Yar, xã Chư Đang Ya đến bộ phận một cửa của xã để làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con. Anh được cán bộ, công chức Tư pháp – Hộ tịch hướng dẫn đăng ký khai sinh và thanh toán phí trực tuyến. Đây là bước đầu để anh ATờ được tiếp cận và biết cách thanh toán trực tuyến trong giải quyết các TTHC.
Anh ATờ – Làng Yar, xã Chư Đang Ya, huyện Chư Păh bày tỏ: “Hôm nay vô đây làm hồ sơ, cán bộ xã Chư Đang Ya rất nhiệt tình giúp đỡ bà con trong công việc. Rất là hài lòng, hợp lý.”
Thị trấn Ia Ly là một trong những địa phương thực hiện tốt thanh toán trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Ngay từ đầu năm, UBND thị trấn đã chỉ đạo đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa tập trung hướng dẫn người dân tạo tài khoản, thủ tục và cách thức thực hiện thanh toán trực tuyến.
Anh Nguyễn Sào Nam – Công chức Tư pháp – Hộ tịch thị trấn Ia Ly, huyện Chư Păh nói: “Đối với hướng dẫn của tỉnh Gia Lai, vừa qua UBND thị trấn Ia Ly đã tiến hành hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ, thanh toán trực tuyến trên các cổng dịch vụ công trực tuyến. Hầu như bây giờ là triển khai 100% các hồ sơ công dân nộp trực tuyến sẽ được thanh toán trực tuyến.”
Huyện Chư Păh hiện có 268 thủ tục hành chính cấp huyện và 139 thủ tục hành chính cấp xã thực hiện qua dịch vụ công trực tuyến và được thanh toán trực tuyến. Để đẩy mạnh việc thanh toán trực tuyến, huyện đã tuyên truyền, khuyến khích người dân, doanh nghiệp tham gia thực hiện thanh toán trực tuyến; giảm 20-30% so với lệ phí quy định; tăng cường bồi dưỡng các kỹ năng, kiến thức về thanh toán trực tuyến cho đội ngũ công chức làm việc tại bộ phận một cửa. Đến nay, 100% xã, thị trấn đã thực hiện thanh toán trực tuyến, tỷ lệ thanh toán trực tuyến đạt trên 20%.
Ông Biện Văn Hảo – Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Chư Păh cho biết: “Cái việc thanh toán trực tuyến trong năm 2021-2022 tỷ lệ còn rất thấp nhưng qua năm 2023-2024 đạt tỷ lệ cao. Qua theo dõi, Phòng Nội vụ thấy các phòng ban chuyên môn đã tổ chức tập huấn, cũng như qua zalo, kiểm tra, trao đổi đã hướng dẫn được cán bộ công chức trực tiếp làm nắm rõ và hỗ trợ người dân biết cũng như tăng cường cái việc thanh toán trực tuyến.”
Việc thanh toán trực tuyến mang lại nhiều tiện ích, giúp tiết kiệm thời gian, công sức, minh bạch trong thu ngân sách nhà nước. Do vậy, huyện Chư Păh tiếp tục tăng cường triển khai thanh toán trực tuyến, góp phần xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số trên địa bàn.
Diễm Ly – Quốc Cường