Chư Pah nỗ lực cải thiện chỉ số cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật 25/4/2020, 09:04:01

Năm 2019, huyện Chư Pah là địa phương đứng cuối bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính mà tỉnh Gia Lai công bố với 70 điểm. Cụ thể, việc áp dụng công nghệ thông tin tại cấp xã còn chậm, do đó công tác chỉ đạo, triển khai nhiệm vụ, chế độ thông tin, báo cáo chưa kịp thời, chất lượng chưa cao. Sự phối hợp của các cơ quan, đơn vị liên quan trong giải quyết thủ tục hành chính chưa được chặt chẽ, hiệu quả, làm ảnh hưởng không nhỏ đến việc xếp hạng của địa phương. Nhận thức rõ những tồn tại, hạn chế này nên ngay khi bước vào năm 2020, địa phương đã đề ra nhiều giải pháp để cải thiện chỉ số, từ đó từng bước nâng bậc xếp hạng cải cách hành chính.

Để nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính, cuối năm 2019, dù chưa nằm trong lộ trình thực hiện, song UBND huyện Chư Pah đã tiến hành chuyển giao bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của UBND huyện và UBND thị trấn Phú Hòa sang Bưu điện huyện. Tại đây, khi người dân đến thực hiện giao dịch sẽ được cán bộ, nhân viên phụ trách từng bộ phận tận tình hướng dẫn, đơn giản hóa đến mức thấp nhất quá trình thực hiện các thủ tục hành chính cũng như thời gian đi lại.

Bà Vũ Thị Toan – Xã Ia Nhin, Chư Pah, Gia Lai nhận xét: “Đến đây thì thấy họ phục vụ tận tình lắm, mấy cô nhân viên hướng dẫn làm các thủ tục thì đến đâu, về đâu, họ hướng dẫn cho đầu đuôi, không có gì là khó khăn cả”.

Bà Nguyễn Thị Loan – Phó Giám đốc Phụ trách Bưu điện huyện Chư Pah, Gia Lai cho biết: “Mỗi cán bộ, công chức làm việc tại đây thì nêu cao tinh thần trách nhiệm, tạo mọi điều kiện thuận lợi hết sức cho người dân trong việc tiếp nhận, trả kết quả. Tận tình hướng dẫn các thủ tục để người dân họ nắm bắt được, hoàn chỉnh hồ sơ để giảm thiểu thời gian đi lại”.

Thay đổi lề lối làm việc, tận tình hướng dẫn nhân dân giải quyết các thủ tục hành chính là điều dễ dàng nhận thấy tại bộ phận 1 cửa cấp xã. Đặc biệt, tất cả hồ sơ liên quan đều được công khai trên hệ thống công nghệ thông tin, bất kỳ sự chậm trễ nào đều được thông báo lý do để người dân biết, giám sát. Chính sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Quý I năm 2020, trong tổng số 4.542 hồ sơ thủ tục hành chính thuộc phạm vi thẩm quyền giải quyết của UBND huyện và UBND cấp xã đã tiếp nhận chỉ có 1 hồ sơ trả trễ hẹn.

Ông Nguyễn Huy Thiện – Phó Bí thư Đảng ủy xã Nghĩa Hòa, Chư Pah, Gia Lai cho biết: “Bố trí đội ngũ cán bộ, công chức cũng như bồi dưỡng, đào tạo để đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ cũng như đầu tư trang thiết bị để phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Đồng thời chỉ đạo, phân công cán bộ, công chức tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong cải cách thủ tục hành chính làm thế nào để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân trong giao dịch”.

Ông Trần Công Cứu – Trưởng Phòng Nội vụ huyện Chư Pah, Gia Lai cũng nói: “Tiếp tục tuyên truyền bằng nhiều hình thức như pa nô, sơ kết, tổng kết, kể cả hội nghị định kỳ, thường xuyên để kịp thời rút kinh nghiệm những hạn chế thiếu sót trong cải cách hành chính. Đồng thời quan tâm hơn trong việc chỉ đạo xuống các phòng, ban chuyên môn từng thời điểm một để kịp thời khắc phục những hạn chế của mình trong năm 2020 này”.

UBND huyện Chư Pah cũng đề nghị các ngành chức năng, chính quyền địa phương các xã, thị trấn có sự phối hợp chặt chẽ trong giải quyết các thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người dân mỗi khi đến liên hệ, làm việc. Những trường hợp cán bộ nhũng nhiễu, hạch sát nhân dân, huyện Chư Pah sẽ có biện pháp xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật./.

Đoàn Bình, Minh Trí

Trả lời