Chư Păh nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Cập nhật 13/3/2025, 16:03:36

Thời gian qua, huyện Chư Păh đã quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần thu hẹp khoảng cách, sự chênh lệch giáo dục ở các vùng.

Trường Tiểu học xã Đăk Tơ Ver thuộc xã đặc biệt khó khăn của huyện Chư Păh. Trường hiện có trên 500 học sinh, với gần 90% là học sinh dân tộc thiểu số. Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường luôn tổ chức các chuyên đề, đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển phẩm chất năng lực của học sinh phù hợp với học sinh dân tộc thiểu số; đầu tư xây dựng 20 phòng học, có trang thiết bị dạy và học đầy đủ. Đặc biệt, nhiều giáo viên tự nguyện tăng buổi không thu tiền để phụ đạo cho học sinh yếu kém. Nhờ vậy, tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học hàng năm đạt 100%.

Ông Út – Giáo viên Trường tiểu học xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Păh cho biết: “Để nâng cao chất lượng dạy học thì bản thân tôi trước hết phải nắm được tình hình chung của lớp, từ đó phân hóa được học sinh theo nhóm. Theo đó tôi sẽ thiết kế bài học phù hợp với học sinh của tôi. Và trong mỗi tiết dạy tôi đưa ra những phương pháp, hình thức dạy học để đi đến kết quả tốt nhất.”

Em Đinh Quỳnh – Học sinh Trường tiểu học xã Đăk Tơ Ver, huyện Chư Păh bày tỏ: “Mỗi lần đến trường em cảm thấy rất là vui và được thầy cô dạy dỗ ân cần. Em sẽ cố gắng học tập thật giỏi để có ích cho xã hội.”

Trường mầm non xã Ia Khươl hiện có 377 trẻ ở 13 lớp, trong đó có 6 lớp ở điểm trường làng; 80% trẻ là dân tộc Jrai. Để công tác giáo dục trẻ hiệu quả, 100% giáo viên học tiếng dân tộc của trẻ với mục đích nghe hiểu trẻ, tạo cảm giác thân thiện gần gũi, giúp trẻ nhanh chóng thích nghi, hòa nhập môi trường trên lớp. Từ đó cung cấp tiếng Việt giúp trẻ tiếp thu chương trình học tốt hơn.

 Bà Trần Thị Thủy – Hiệu trưởng trường Mầm non xã Ia Khươl, huyện Chư Păh trao đổi: “Trong khi dạy các con, các cô cũng lồng ghép nói được 2 thứ tiếng, vừa tiếng việt vừa tiếng phổ thông cho nên các con cũng rất dễ tiếp thu. Để các con đi học đầy đủ hơn, Ban giám hiệu nhà trường và các cô giáo đều vận động phụ huynh. Phụ huynh mang cơm đến trường cho các con ăn để các con ăn và ở lại trường. Vì thế các con đi học đầy đủ hết, các con tiếp cận chương trình rất là tốt.”

Huyện Chư Păh hiện có 42 đơn vị trường học, 542 lớp với trên 17.100 học sinh, tỷ lệ học sinh đồng bào dân tộc thiểu số chiếm hơn 50%. Xác định việc nâng cao chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số là nhiệm vụ quan trọng, huyện đã ưu tiên mua sắm các trang thiết bị về công nghệ thông tin đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông năm 2018; tăng cường Tiếng Việt và xây dựng mô hình mới nâng cao nhận thức và rèn kỹ năng sống cho học sinh dân tộc thiểu số. Đến nay, 100% trường học có kết nối mạng để khai thác thông tin phục vụ dạy học; 100% trường Tiểu học và THCS có phòng máy để dạy và học tin học. Hàng năm, công tác duy trì sĩ số đến lớp đạt trên 95% ở các độ tuổi; 93% trẻ phát triển về cân nặng bình thường; tỷ lệ hoàn thành chương trình Tiểu học và THCS đạt 99,2% trở lên.

Ông Nguyễn Đình Phước – Phó Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Chư Păh cho biết: “Hàng năm Phòng Giáo dục luôn quan tâm nâng cao chất lượng dạy và học ở vùng sâu vùng xa nhằm giảm dần khoảng cách ở vùng thuận lợi và khó khăn. Phòng Giáo dục cũng thường xuyên tổ chức các chuyên đề để các cụm thi đua cùng đến giảng dạy các giờ thao giảng, trao đổi về chuyên môn để các thầy cô rút kinh nghiệm làm sao có những phương pháp với đối tượng học sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số.”

Nhờ thực hiện linh hoạt, đồng bộ nhiều giải pháp đã giúp chất lượng giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Chư Păh ngày càng được nâng lên, sự chênh lệch giáo dục ở các vùng dần thu hẹp; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo tại địa phương.

Diễm Ly – Bùi Đại

Trả lời