Chấn chỉnh tình trạng xe công nông vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Cập nhật 06/11/2015, 16:11:40

Trước tình trạng tai nạn giao thông liên quan đến xe công nông diễn biến phức tạp khi tăng cao cả 3 chỉ số, mới đây tại cuộc họp với Ban An toàn Giao thông tỉnh và các ngành liên quan, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị các ngành chức năng, chính quyền các địa phương và lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh cần quyết liệt xử lý nghiêm tình trạng xe công nông vi phạm Luật Giao thông đường bộ nhằm kiềm chế và kéo giảm tai nạn giao thông….

10 tháng đầu năm 2015, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 20 vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe công nông, làm chết 28 người, bị thương 22 người. So với cùng kỳ năm 2014, tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện này tăng 8 vụ, tăng 16 người chết, tăng 19 người bị thương….

          Theo đánh giá của ngành chức năng, hiện nay xe công nông vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Bởi lẽ hiện nay hầu hết người điều khiển phương tiện đều chưa có giấy phép lái xe; trong khi hàng ngày vẫn ngang nhiên chở người lưu thông trên quốc lộ, tỉnh lộ cũng như đi vào các khu sản xuất.

          Anh Kpăh Amip, làng Tung Đao, xã Ia Dreng, huyện Chư Pưh cho biết: Mình chưa học lái xe công nông này đâu, mình mua để chở mọi người đi làm rẫy. Khi được hỏi có biết là không được chở người trên thùng xe  không? Anh vẫn chống chế: “ Mình không biết đâu, không biết mà, chỉ dùng xe công nông để đi rẫy thôi”.

          Nhằm kiềm chế tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện xe công nông, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị các ngành chức năng, chính quyền các địa phương và lực lượng chức năng cần quyết liệt, xử lý nghiêm các trường hợp người dân cố tình vi phạm. Đặc biệt, không để tái diễn tình trạng xe công nông chở người trên thùng xe và lưu thông trên quốc lộ, tỉnh lộ cũng như khu vực cấm.

          Đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chỉ đạo: “Trước khi xử lý phải làm công tác tuyên truyền cho thật tốt, nắm trắc lực lượng xe công nông này ở từng địa bàn để chúng ta có tác động về công tác tuyên truyền. Từng xã từng thôn phải làm, hệ thống chính trị ở huyện phải có sự chỉ đạo chặt chẽ vấn đề này và thông báo người ta phạm vi hoạt động ở đâu, được phép chở cái gì và khi vi phạm thì ta xử lý ra làm sao. Đề nghị khi đi ra đường quốc lộ, trung tâm các thị trấn, đi vào thành phố, tôi đề nghị trước hết buộc phải cho người xuống. Nếu đồng bào kinh thì tôi đề nghị phạt tối đa , phải xử lý nghiêm. Nếu là đồng bào dân tộc thì phải nhắc nhở, nếu vi phạm lần tiếp theo phải phạt và đưa xe về, buộc những người trên xe phải xuống xe hết và đi phương tiện khác để về. Địa bàn nào thì địa bàn đó phải chịu trách nhiệm, các lực lượng chức năng trên địa bàn thì phối hợp với địa phương đó để chúng ta làm. Chỗ nào không phân cấp ra thì phải phối hợp xử lý cho tốt”.

          Theo thống kê chưa đầy đủ, toàn tỉnh hiện có hơn 25.000 xe công nông đang hoạt động. Nếu không có giải pháp cụ thể để triển khai cũng như ngăn chặn các hành vi vi phạm thì đây vẫn là phương tiện tiềm ẩn nhiều rủi ro khó lường làm cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông diễn biến phức tạp thời gian tới…/.

 

                                                               

Đoàn Bình-Thanh Sáng – Duy Linh

Trả lời