Mặc dù tỉnh Gia Lai đã ban hành quyết định cấm xe công nông chở người lưu thông trên quốc lộ, tỉnh lộ; song tại cơ sở, tình trạng này vẫn chưa được người dân nghiêm chỉnh chấp hành. Hậu quả là từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 10 vụ tai nạn liên quan đến loại phương tiện này, làm 8 người chết, 12 người bị thương. Từ thực tế trên, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông 6 tháng đầu năm 2017 do Ban An toàn Giao thông tỉnh tổ chức mới đây, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban An toàn Giao thông tỉnh Võ Ngọc Thành một lần nữa đề nghị các ngành chức năng phải xử lý nghiêm tình trạng vi phạm này nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.

Mỗi buổi sáng trên tuyến Quốc lộ 25 qua địa bàn huyện Phú Thiện, từng đoàn xe công nông vẫn nối đuôi nhau chở người lưu thông. Dù biết việc làm này bị nghiêm cấm, song mọi người vẫn cố tình làm ngơ, bất chấp những nguy hiểm có thể ập tới bất cứ khi nào.
Anh Trần Công Với – Xã Ia Sol, huyện Phú Thiện nói: “Mình đi từ xã Ia Sol lên thị trấn, đi thì có mấy người nhờ đi cùng nên mình chở thôi. Đi như này là vi phạm rồi, chở người cũng vi phạm…. và nguy hiểm nữa”.
Nghiêm cấm xe công nông chở người lưu thông trên quốc lộ, tỉnh lộ là chủ trương đúng đắn mà tỉnh Gia Lai triển khai, bởi trên thực tế, thời gian qua không ít những vụ tai nạn giao thông thảm khốc liên quan đến loại phương tiện này đã xảy ra. Song vì chủ quan, cộng với sự thiếu quyết liệt trong công tác tuần tra kiểm soát nên thời gian gần đây, tình trạng này tiếp tục tái diễn.
Nhằm chấn chỉnh tình trạng vi phạm, tại Hội nghị sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông toàn tỉnh 6 tháng đầu năm 2017 mới diễn ra, một lần nữa đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh – Trưởng Ban An toàn Giao thông tỉnh đề nghị chính quyền các địa phương, lực lượng chức năng cần xử lý kiên quyết, không để tình trạng này tái diễn.
Đ/C Võ Ngọc Thành chỉ đạo: “ Xe công nông không đủ tiêu chuẩn để chở người, tôi nói điều đó để không thể biện bạch lý do này lý do khác để chở người, dù lưu thông ở bất cứ đâu. Xe công nông không được cấp phép thì không được lưu thông trên đường quốc lộ, tỉnh lộ, nhưng mà một số địa phương của ta thì vẫn làm lơ vấn đề này. Tôi đề nghị vấn đề này chúng ta phải chấn chỉnh. Các đồng chí thấy xe công nông xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông thì kéo theo cả một hệ thống dây chuyền chứ không phải 1 vụ đó. Một vụ tai nạn giao thông xảy ra thì gây ùn tắc giao thông cả 1 loạt các phương tiện khác, thông thường trên tuyến quốc lộ xảy ra tai nạn giao thông với tốc độ cao thì lập tức dồn lại 1 loạt các vụ tai nạn giao thông liên hoàn, gây thiệt hại rất nhiều người và tài sản. Ai cũng biết rằng tai nạn giao thông gây thiệt hại rất lớn cho kinh tế đất nước cũng như từng hộ gia đình, mất mát rất lớn về tài sản, tính mạng của người dân, nhưng tôi thấy ý thức chấp hành của người dân vẫn chưa thể triệt để. Xã hội mất rất nhiều tiền của để cứu chữa, nhưng nếu không chết thì cũng mang thương tật vĩnh viễn, cũng là gánh nặng cho con cái, gia đình suốt cả cuộc đời”./.
Đoàn Bình, Thanh Sáng