Cần thiết để người học nghề học đúng ngành nghề đào tạo mà thực tế thị trường lao động đang cần

Cập nhật 04/9/2016, 08:09:19

Quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa đã, đang và sẽ làm “dư thừa” một lượng lao động nông nghiệp; đồng thời tạo ra cầu về lao động phi nông nghiệp. Do đó một lượng lao động nông nghiệp buộc phải chuyển sang các nghề khác tại nông thôn hoặc trở thành lao động công nghiệp.
Để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn được xem là giải pháp cấp thiết; tuy nhiên vấn đề đặt ra là làm thế nào để người học nghề có thể tìm được việc làm sau khi học nghề xong.

Tại Gia Lai, trong 5 năm (từ 2010-2015) đã đào tạo nghề cho 32.130 người theo Đề án 1956 về đào tạo nghề cho lao động nông thôn; trong đó có 27.620 lao động DTTS (chiếm tỷ lệ 86%). Với con số này có thể nói chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở tỉnh đã đạt những hiệu quả cơ bản và đáp ứng được yêu cầu đào tạo nghề của người lao động. Trên thực tế, chỉ tiêu đào tạo nghề được phân bổ theo chương trình mục tiêu quốc gia và tỷ lệ đào tạo hàng năm chênh lệch không nhiều; tuy nhiên khó khăn hiện nay trong công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn của tỉnh đó là vướng mắc từ cơ sở. Việc phân bổ chỉ tiêu đào tạo nghề hiện nay là của ngành LĐ-TB&XH nhưng để công tác đào tạo nghề đạt hiệu quả thì cần thiết phải để người học nghề học đúng ngành nghề đào tạo mà thực tế nhu cầu thị trường lao động đang cần; có như vậy mới đảm bảo người học nghề có việc làm sau khi được đào tạo nghề ./.

Mỹ Tiến, Duy Linh

Trả lời