Cần khắc phục tình trạng thiếu giáo viên tại huyện Đak Đoa

Cập nhật 12/11/2021, 13:11:55

Năm học 2021-2022, ngành GD&ĐT huyện Đak Đoa có trên 1.100 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 970 giáo viên. Tuy vậy, tình trạng thiếu giáo viên vẫn diễn ra tại nhiều trường học. Dù đã chủ động triển khai nhiều giải pháp, nhưng vấn đề đảm bảo nguồn giáo viên cho các trường học vẫn là bài toán khó đối với ngành GD&ĐT địa phương này.

Năm học 2021 – 2022, Trường TH – THCS Phạm Hồng Thái, xã Hải Yang, huyện Đak Đoa có 783 học sinh, với 23 lớp. Trong đó có 8 lớp bậc THCS và 15 lớp bậc Tiểu học. Với số lượng học sinh đông, nhà trường hiện đang thiếu 11 giáo viên ở các bộ môn Hóa, Sinh, Văn, Sử, Địa, Tiếng Anh ở bậc THCS và môn năng khiếu ở bậc Tiểu học.

Để đảm bảo kế hoạch trong năm học, thầy giáo Phạm Văn Ninh, Hiệu trưởng nhà trường phải trực tiếp giảng dạy 20 tiết/tuần, vượt 18 tiết so với định mức của cán bộ quản lí là hiệu trưởng. Ngoài giải pháp trên, thì cũng đã triển khai nhiều giải pháp khác để giải bài toán thiếu giáo viên của trường.

Thầy giáo Phạm Văn Ninh, Hiệu trưởng Trường TH – THCS Phạm Hồng Thái, huyện Đak Đoa cho biết:  “Theo tinh thần có học sinh thì phải có thầy cô đứng lớp/ để giải quyết tình trạng này thì nhà trường đã hợp đồng giáo viên ở những bộ môn đang thiếu. thứ 2 là nhà trường mời giáo viên ở các trường về để thỉnh giảng. Thỉnh giảng thì không được lấy từ quỹ tiền lương mà phải lấy từ nguồn chi thường xuyên để chi trả. Đương nhiên là các hoạt động khác phải cắt giảm bớt”.

Tương tự Trường TH-THCS Phạm Hồng Thái, năm học này dù số học sinh tăng lên, nhưng Trường THCS Lê Quý Đôn, xã Trang phải nâng số học sinh mỗi lớp vượt xa quy định của Bộ GD & ĐT để giảm bớt 1 lớp so với năm học trước, nhằm hạn chế tình trạng thiếu giáo viên. Thế nhưng trường vẫn còn thiếu 5 giáo viên ở một số bộ môn như Tiếng Anh, Tin Học, Toán… Do đó, nhà trường buộc phải hợp đồng giáo viên trong định mức. Kinh phí trả lương được trích từ nguồn chi thường xuyên của trường, dẫn đến các khoản chi khác để phục vụ công tác giảng dạy, nhất là chương trình Giáo dục phổ thông 2018 phải bị cắt giảm.

Cô giáo Phan Thị Liên, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quý Đôn, huyện Đak Đoa nói: “Thực hiện Chương trình GDPT mới thì chủ yếu là thiết bị dạy học hiện có. Chưa mua sắm bổ sung được. Thứ 2 nữa là về nguồn chi thường xuyên để chi trả cho giáo viên hợp đồng định mức thì nhà trường lấy nguồn chi thường xuyên đó để trả cho giáo viên hợp đồng theo định mức, nên rất là khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của năm học”.

Theo thống kê, năm học 2021 – 2022, huyện Đak Đoa có 51 đơn vị trường học, với trên 28 ngàn học sinh ở 817 lớp. Căn cứ vào định mức của Bộ GD & ĐT, thì năm học này ngành GD & ĐT huyện cần bổ sung thêm 372 biên chế giáo viên. Trong đó, bậc Mầm non cần 157 chỉ tiêu, 123 chỉ tiêu ở bậc tiểu học và 92 chỉ tiêu ở bậc THCS. Được biết, đến cuối tháng 11 này, huyện Đak Đoa sẽ tổ chức tuyển dụng giáo viên. Tuy nhiên, đại diện Phòng GD & ĐT huyện cho biết, chỉ có thể bổ sung một số lượng rất ít chỉ tiêu biên chế ở bậc Mần non. Còn các bậc học khác phải tiếp tục thực hiện các giải pháp hiện có để khắc phục tình trạng thiếu giáo viên.

Ông Phạm Ngọc Hai, Trưởng phòng GD & ĐT huyện Đak Đoa nêu: “Nó khó đối với các đơn vị là anh em phải “thắt lưng buộc bụng” vì thay vì dạy tăng giờ thì 250 ngàn 1 tiết chẳng hạn, thì bây giờ chỉ còn 30 đến 50 ngàn thôi tùy theo kinh phí của các đơn vị/ Ngành cũng động viên các trường động viên giáo viên làm sao cố gắng bố trí thời khóa biểu, bố trí công việc của giáo viên nó phù hợp để đảm bảo dạy 2 buổi/ ngày theo quy định của Bộ”.

Nhờ thực hiện linh hoạt nhiều biện pháp, ngành GD&ĐT huyện Đak Đoa về cơ bản đã khắc phục phần nào tình trạng thiếu giáo viên. Song về lâu dài các cấp, ngành tại đây cần quyết liệt hơn nữa trong công tác quy hoạch mạng lưới trường lớp, linh hoạt bố trí, sử dụng giáo viên; thực hiện các giải pháp bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu giáo viên các cấp học theo quy định; kịp thời thực hiện quy trình tuyển dụng bổ sung giáo viên, góp phần đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện./.

 Quốc Linh, Minh Trung

Trả lời