Thành phố Pleiku là địa phương có quy mô dân số và kinh tế lớn nhất tỉnh Gia Lai. Vì vậy, nhu cầu sử dụng dịch vụ công là khá cao, bình quân năng suất làm việc của mỗi cán bộ, công chức tại đây luôn cao hơn so với các địa phương nhưng nhiều thời điểm vẫn chưa thể đáp ứng được nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, tình trạng trễ hạn trước đây luôn ở mức trên dưới 10%. Khắc phục tình trạng này, hướng đến sự hài lòng của người dân đang là mục tiêu của thành phố trong những tháng cuối năm 2019.
Thiết bị dùng để đánh giá mức độ hài lòng của công dân sau khi kết thúc thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thành phố Pleiku. Do mới đưa vào sử dụng, nhiều người dân vẫn còn khá bỡ ngỡ với thiết bị này. Nhân viên Bưu điện, cán bộ phụ trách bộ phận một cửa tại đây sẽ là những người trực tiếp hướng dẫn những thao tác, mục đích sử dụng thiết bị cho mỗi công dân. Đây là một thao tác không mất thời gian, khá đơn giản đối với công dân, nhưng sẽ là căn cứ để cơ quan chức năng đánh giá mức độ hài lòng của người dân, cũng như chất lượng phục vụ của mỗi cán bộ, công chức tại đây.
Ông Nguyễn Đình Mẫn, Tổ 6, Tp. Pleiku, Gia Lai cho biết: “Tôi thấy đây là thiết bị khá mới mẻ. Nhưng khá thiết thực. Tôi sẽ tham gia đánh giá chất lượng phục vụ của cán bộ tại đây. Cách này cũng giúp chúng tôi được tôn trọng vì được hỏi ý kiến”.
Bên cạnh triển khai đánh giá trực tuyến mức độ hài lòng của công dân đối với cán bộ công chức trong giải quyết thủ tục hành chính, lãnh đạo thành phố chỉ đạo các phòng ban rà soát, họp bàn tìm giải pháp tháo gỡ nhanh những vướng mắc làm ách tắc tiến độ giải quyết hồ sơ thời gian qua, quyết tâm giải quyết dứt điểm tình trạng trễ hạn. Bình quân, mỗi ngày Bộ phận Một cửa Tp.Pleiku tiếp nhận từ 300 đến 400 hồ sơ, thủ tục hành chính, trong đó, khoảng 85% là hồ sơ thuộc lĩnh vực đất đai- một lĩnh vực phức tạp và cần nhiều thời gian, qua nhiều khâu phối hợp xử lý. Do khối lượng giao dịch lớn, tạo áp lực cho các phòng chuyên môn, thành phố bố trí thêm quầy và cán bộ, tăng thêm 1 buổi làm việc vào thứ 7 để tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Đối với những thủ tục đơn giản như hồ sơ giao dịch bảo đảm, thủ tục chỉnh lý sai sót trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đã rút ngắn thời gian xử lý từ 10 ngày xuống còn 1 ngày làm việc.
Ông Nguyễn Hữu Quế, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Tp.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Chúng tôi sẽ nghiêm túc chấn chỉnh việc giải quyết TTHC trễ hạn tại cơ quan, đơn vị, địa phương; không để người dân, doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần. Đồng thời, thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân, tổ chức khi giải quyết TTHC quá hạn. Phấn đấu không còn hồ sơ bị trễ hạn”.
Tích hợp kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên Hệ thống thông tin “Một cửa”- UBND tỉnh cho thấy, cuối tháng 7, tỷ lệ hồ sơ trễ hẹn đã giảm đáng kể từ 5,7% của tháng 6 còn 2% cuối tháng 8. Thời điểm hiện nay tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng hạn đạt 98,7%. Đây được xem là dấu hiệu đáng mừng trong nỗ lực giải quyết dứt điểm tình trạng hồ sơ quá hạn đã tồn tại từ nhiều năm qua.
“Chúng tôi sẽ khai thác triệt để CNTT vào hỗ trợ giải quyết TTHC. Trong đó, lãnh đạo các phòng ban phải giải quyết trên không gian mạng. Đồng thời thực hiện nghiêm việc xin lỗi nếu để xảy ra quá hạn. Kết quả từ sự hài lòng của công dân sẽ được lấy làm thước đo kết quả làm việc của cán bộ, công chức”, ông Quế nói.
Những giải pháp thiết thực trong nỗ lực cải cách hành chính mà thành phố Pleiku đang triển khai góp phần giảm thời gian chờ đợi của công dân, đem lại sự hài lòng cho doanh nghiệp và người dân địa phương. Đây cũng chính là tiền đề cho mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử của thành phố- trung tâm kinh tế- chính trị lớn nhất của tỉnh Gia Lai./.
Minh Lý, Minh Trung