Các trường chuẩn bị tâm thế cho trẻ bước vào lớp 1

Cập nhật 29/11/2019, 15:11:37

Làm thế nào để chuẩn bị cho trẻ bước vào lớp 1 một cách tự tin và vững vàng nhất? Đó là điều mà các cô giáo ở các Trường Mầm non trên địa bàn tỉnh Gia Lai luôn trăn trở. Và để làm được điều đó thì ngoài công tác nuôi dạy trẻ, các cô giáo còn phải lồng ghép nhiều hoạt động trong mỗi tiết dạy như dạy trẻ cách ngồi học đúng tư thế; dạy trẻ khả năng tập trung; làm việc nhóm hoặc sử dụng các trò chơi để tiếp cận với con số và chữ cái,…nhằm chuẩn bị một tâm lý thoải mái để trẻ bước vào lớp 1 không bỡ ngỡ.

Tuổi mầm non là bậc thang đầu tiên, làm nền móng cho những bậc thang tiếp theo. Vì vậy trẻ cần được chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đi học nhằm giúp trẻ tự tin bước vào lớp một. Do đó đòi hỏi cha mẹ, nhà trường cần quan tâm giúp trẻ phát triển toàn diện: Về thể lực, các tố chất, năng lực nhận thức, khả năng sáng tạo, ngôn ngữ, tình cảm, hành vi đạo đức.

 Cô giáo Trần Thị Thu Hằng, Trường Mầm non Hoa Phượng, TP Pleiku, Gia Lai cho biết: “Tại trường Mầm non trong 1 năm các cháu được làm quen rất là nhiều, đầu tiên là sự chuẩn bị về sức khỏe và thể chất của các cháu như thay đổi chế độ dinh dưỡng hàng ngày, hàng tháng, hàng tuần để các cháu phát triển về trí tuệ. Cuối năm sẽ có nguyên 1 bài như mượn cặp của các anh, chị lớp 1 để giới thiệu các cháu à các anh chị đã mang những gì để các cháu khám phá giúp các cháu tự tin, hứng thú, vui vẻ để các cháu luôn luôn được trải nghiệm, tự tin bước vào lớp 1”.

Tỉnh Gia Lai hiện có 263 trường với 3.082 nhóm, lớp và 83.741 trẻ. Tỉ lệ huy động trẻ ra lớp đạt 55.8%. Tuy nhiên tỷ lệ huy động trẻ người DTTS ra lớp chỉ đạt 41.4%. Năm 2018, Gia Lai là một trong những địa phương được tham gia dự án phát triển trẻ thơ toàn diện hợp phần giáo dục. Theo đó địa phương đã chọn 3 huyện tham gia dự án này gồm huyện Mang Yang, Kbang và huyện Krông Pa với tổng số 9 trường, 65 điểm trường. Sau một năm triển khai dự án thì các trường đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Bà Trần Thị Thìn, Hiệu trưởng Trường Mầm non Kon Chiêng, Mang Yang, Gia Lai cũng cho biết: “Trường chúng tôi là trường khó khăn của huyện Mang Yang, trong đó trẻ đa phần là học sinh DTTS. Tỷ lệ trẻ 5 tuổi đi học đạt 100%, mấy năm nay trường đạt phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, tâm thế của trẻ rất tốt. Gần đến hết năm học chúng tôi thường tổ chức cho các trẻ tham quan các trường Tiểu học để các cháu chuẩn bị tâm thế, vững vàng bước vào lớp 1”.

Khó khăn về địa bàn đi lại, sự bất đồng về ngôn ngữ, hệ thống trường lớp có nhiều điểm lẻ, chủ yếu là lớp ghép 2,3 tuổi,… là rào cản rất lớn đối với các trường trong việc duy trì, đảm bảo sĩ số học sinh. Nhưng với mục của các trường là lấy trẻ làm trung tâm, giúp trẻ được trải nghiệm phù hợp với điều kiện địa phương là điều kiện cần thiết để trẻ tự tin bước vào lớp 1, đó cũng chính là yêu cầu của Dự án phát triển trẻ thơ toàn diện mà Gia Lai đã thực hiện trong năm qua.

Bà Nguyễn Thị Phương Huệ, Trưởng Phòng Giáo dục Mầm non – Sở GD&ĐT Gia Lai nói: “Nhìn lại một năm có những thuận lợi, khó khăn, giải pháp chúng tôi đã có được kết quả cơ bản. Cái mà chúng tôi thấy rõ nhất đó là xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để giúp cho các bé có điều kiện được trải nghiệm, phát triển toàn diện ở môi trường giáo dục mầm non. Chúng tôi đánh giá cao nhất ở các trường được xây dựng thư viện thân thiện cộng đồng. Bởi vì nói về chuẩn bị cho bé vào lớp 1 thì trong trường Mầm non chưa đủ mà phải vào cuộc cả hệ thống chính trị”.

Có thể nói giai đoạn chuyển tiếp của trẻ từ Mầm non lên Tiểu học là một sự thay đổi lớn trong cuộc sống của trẻ và gia đình. Đây là giai đoạn quan trọng của trẻ: điểm khởi đầu cho học tập và tạo dựng tương lai của trẻ. Khoảng thời gian đó trẻ phải đối diện với nhiều thay đổi và gặp những khó khăn nhất định. Do đó để giúp trẻ vượt qua giai đoạn biến đổi nhiều thử thách này, nhà trường, gia đình và cộng đồng phải chung tay thực hiện các hoạt động hỗ trợ trẻ một cách thiết thực. Làm thế nào để trẻ tự tin hơn khi bước sang một môi trường học tập mới./.

 Lệ Xuân, Phi Long

Trả lời