Các doanh nghiệp xuất khẩu của Gia Lai vẫn duy trì ưu thế tại các thị trường truyền thống

Cập nhật 10/11/2021, 14:11:31

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch Covid-19, song xuất khẩu hàng hóa của cả nước từ đầu năm 2021 đến nay vẫn có những điểm sáng. Đối với Gia Lai, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh trong 10 tháng đầu năm nay ước đạt 500 triệu USD (đạt gần 82% kế hoạch và tăng gần 9,9% so với cùng kỳ năm 2020).

Kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tăng do các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh như cà phê và mủ cao su vẫn tiếp tục gia tăng cả về lượng và giá trị. Cụ thể, đối với mặt hàng cà phê, kim ngạch xuất khẩu 10 tháng đạt 171.000 tấn/278 triệu USD (tăng 5,2% về lượng và tăng 13,9% về giá trị); kim ngạch xuất khẩu mủ cao su đạt 4.200 tấn/6,4 triệu USD (tăng 2,4% về lượng và tăng 7,83% về giá trị)… Bên cạnh đó, một trong những yếu tố quan trọng góp phần đưa kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tăng là do các doanh nghiệp xuất khẩu của tỉnh vẫn duy trì được ưu thế tại các thị trường truyền thống và phát triển thêm một số thị trường xuất khẩu mới nhờ tác động tích cực của các Hiệp định thương mại tự do. Theo các doanh nghiệp, việc tận dụng cơ hội từ những Hiệp định thương mại tự do (FTA) để khai thác thị trường mới là một trong những yếu tố thúc đẩy hoạt động xuất khẩu trong dịch Covid-19; đồng thời các thị trường xuất khẩu truyền thống như EU, Hoa Kỳ, Nhật Bản… bắt đầu hồi phục cũng tạo cơ hội cho doanh nghiệp tăng kim ngạch xuất khẩu. Trong bối cảnh dịch Covid-19 dần được kiểm soát trong nước và trên thế giới, nhiều phương án phục hồi sản xuất cũng đã được tỉnh và ngành Công Thương xây dựng nhằm tạo động lực cho các doanh nghiệp hoàn thành kế hoạch xuất khẩu dịp cuối năm./.

 Mỹ Tiến, Thanh Sáng

Trả lời