Các cơ sở lưu trú tăng cường công tác phòng chống Covid-19

Cập nhật 19/3/2020, 16:03:54

Hiện nay, lượng khách du lịch đến lưu trú tại các khách sạn ở Gia Lai đã giảm từ 60 đến 90%, làm ảnh hưởng lớn đến quá trình hoạt động của các đơn vị. Tuy nhiên trước tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến khó lường thì các cơ sở lưu trú đang nỗ lực hết mình cùng với chính quyền tỉnh Gia Lai đẩy mạnh các biện pháp trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai có khoảng 100 phòng nhưng những ngày này khách ở lưu trú  chỉ giao động từ 3 đến 5 phòng, lượng khách đã giảm trên 80% so với thời điểm chưa có dịch bệnh Covid – 19.

Và đây là đoàn khách du lịch Pháp sang Việt Nam từ ngày 9/3. Theo lịch trình thì đoàn vừa từ TP Hồ Chí Minh đến Gia Lai mục đích là để tham quan du lịch vài ngày. Nhưng trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp,  Khách sạn Hoàng Anh Gia Lai đã làm các thủ tục cần thiết đối với khách, theo đó các thành viên trong đoàn chỉ ở lưu trú một đêm tại khách sạn rồi quay trở lại TP Hồ Chí Minh. Trước đó đơn vị này cũng đã báo với ngành chức năng để được hỗ trợ kiểm tra, giám sát, đo thân nhiệt và hướng dẫn cách ly nếu có trường hợp nghi nhiễm Covid – 19.

Ông Đoàn Lê Phụ – Quản lý khách sạn Hoàng Anh Gia Lai cho biết: “Đối với khách lưu trú khách sạn có chia ra 2 bước, trước khi nhận khách nhân viên khách sạn có kiểm tra sơ bộ thông tin về  khách như ngày nào khách nhập cảnh đối với khách nước ngoài, lịch trình đã đi đâu. Đến Việt Nam, đến các tỉnh du lịch hay làm gì. Căn cứ theo tình trạng như vậy thì khách sạn quyết định có nhận phòng hay không. Cơ sở cũng xác định nếu trong trường hợp theo yêu cầu của chính quyền có trường hợp ở lưu trú khách sạn xảy ra trường hợp gì liên quan đến bệnh Covid – 19 thì cơ sở sẵn sàng dừng hoạt động kinh doanh để làm nơi cách ly cộng đồng cho khách và nhân viên. Quá trình đó chúng tôi cũng chuẩn bị xong và kể cả khi đã trở thành nơi cách ly thì lương thực thực phẩm đủ để phục vụ khách và nhân viên”.

Còn tại Khách sạn Pleiku, khách đến lưu trú cũng giảm nhiều. Mặc dù vậy thì trong thời điểm này,  đơn vị càng đặc biệt chú trọng đến công tác dọn dẹp vệ sinh phòng ốc, mở cửa thông thoáng, vệ sinh tay vịn cầu thang cũng như nút bấm thang máy,…theo đúng khuyến cáo của Bộ Y tế bằng dung dịch sát khuẩn để phòng dịch.

Ông Nguyễn Văn Lâm, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Gia Lai cũng nói: “Đối với đơn vị thì toàn bộ nhân viên thực hiện đeo khẩu trang khi làm việc giao dịch với khách. Hiện nay công tác phòng chống dịch cũng đang tích cực được triển khai, cố gắng tất cả nhân viên đều hiểu đúng và đầy đủ thông tin liên quan đến dịch bệnh để có các biện pháp phòng tránh để đảm bảo cho khách đến ở tại khách sạn an toàn. Đối với khách lưu trú đến thì chúng tôi thực hiện khai báo y tế, nếu có khách đến từ vùng dịch thì lập tức báo lên cơ quan chức năng xuống kiểm tra và tiến hành các biện pháp kiểm dịch”.

Thực hiện khai báo y tế đối với khách du lịch khi đến lưu trú tại khách sạn không những giúp đơn vị nắm bắt được lịch  trình đi và đến của khách trước đó,  mà còn tạo sự yên tâm cho khách khi ở đây.

Chị Võ Thị Ngọc Thảo, TP Hồ Chí Minh nhận xét: “Mình đi từ TP Hồ Chí Minh tới, khi đến khách sạn này mình được yêu cầu khai báo rất là chi tiết. Mình nghĩ khai báo chi tiết như vậy khách sạn sẽ quản lý được người có khả năng bị nhiễm làm mình tới đây cảm thấy an tâm hơn”.

Dịch bệnh Covid – 19 có thể sẽ còn kéo dài trong những ngày tới. Vì vậy những thiệt hại về kinh tế là điều không thể tránh khỏi. Song các cơ quan, ban ngành và người dân tỉnh Gia Lai đang nỗ lực cùng với địa phương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh. Đặc biệt hơn đối với các cơ sở lưu trú thì việc thực hiện tốt công tác phòng chống dịch bệnh cũng chính là tạo sự yên tâm cho khách khi đến lưu trú tại đơn vị trong thời điểm này./.

Lệ Xuân, Kim Châu, Minh Trí

Trả lời