Các cơ sở đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe hạng A4 gặp khó trong việc tuyển sinh

Cập nhật 09/5/2019, 08:05:39

Hiện toàn tỉnh Gia Lai có trên 37.000 phương tiện xe máy kéo, máy kéo nhỏ, xe máy phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp nhưng theo báo cáo Sở Giao thông Vận tải   đến thời điểm này mới chỉ cấp được 120 giấy phép lái xe ( GPLX )hạng A4, tức  chỉ có  0,3% số lượng người có GPLX hạng A4/ tổng số phương tiện.

Điều này cho thấy người dân vẫn chưa mặn mà với việc học để sát hạch GPLX hạng A4 khiến các cơ sở đào tạo gặp rất nhiều khó khăn trong  tuyển sinh đào tạo, sát hạch.

Phóng viên đã tìm hiểu vấn đề này tại Trung tâm Đào tạo, sát hạch GPLX tỉnh Gia Lai- một trong hai cơ sở được Sở GTVT  Gia Lai cấp phép đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe hạng A4. Được biết, mặc dù các đơn vị đào tạo sau khi được cấp phép thực hiện đã triển khai, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực, miễn giảm học phí và thường xuyên tuyển sinh, mở lớp đào tạo nhưng việc vận động người dân tham gia đào tạo, sát hạch lấy giấy phép lái xe để lái máy kéo, máy kéo nhỏ trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn.  Nguyên nhân chính là do công tác phối hợp trong tuyên truyền vận động người dân tự giác tham gia đăng ký đào tạo, thi sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng A4 hiệu quả chưa cao, chưa kể việc người dân ỷ lại cho rằng cần gì phải học vì chưa bị kiểm tra, xử phạt về Giấy phép lái xe hạng A4 nên đâu cần thiết.

Ông Phạm Xuân Bảo –  Giám đốc Trung tâm Đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe tỉnh Gia Lai cho biết:  “Công tác tuyển sinh của chúng tôi hiện nay gặp khá nhiều khó khăn, bởi vì thực tế hiện nay là người dân vẫn chưa mặn mà với việc cần có GPLX hạng A4. Theo chúng tôi là do việc sát hạch hiện nay thì đều trên hệ thống máy vi tính khiến người dân lao động e ngại, thứ hai là do các lực lượng chức năng cũng chưa thật sự quyết liệt xử lý đối với các trường hợp điều khiển xe máy kéo, máy kéo nhỏ không có bằng lái hạng A4 dẫn đến người dân thiếu ý thức chấp hành luật và cảm thấy không cần thiết phải có GPLX hạng A4.”

Ông Tăng Xuân Kiên – Trưởng phòng Quản lý Phương tiện người lái Sở GTVT Gia Lai cũng nói: “Việc thi GPLX hạng A4 được đào tạo theo quy trình như cấp GPLX ô tô, việc đào tạo, sát hạch đều tuân thủ theo nguyên tắc trên nên người dân có trình độ dân trí thấp khó tiếp cận và không thể học được. Về kinh phí, với mức 1,5 – 1,8 triệu đồng/GPLX vẫn ở mức cao vì thế nên người dân không mặn mà với việc học để được cấp GPLX.”

Việc đào tạo, thi sát hạch cấp giấy phép lái xe công nông hạng A4 cho người dân hiện nay là vấn đề cần thiết, cấp bách. Nhưng để tổ chức được lớp đào tạo, thi sát hạch cấp giấy phép lái xe hạng A4 cho người dân rất cần sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các cơ quan ban, ngành đoàn thể từ tỉnh đến huyện trong việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia đăng ký đào tạo, thi sát hạch. Các lực lượng chức năng cũng cần tăng cường xử lý quyết liệt hơn các vi phạm Luật  Giao thông  đường bộ đối với loại hình phương tiện này. Từ đó góp phần hạn chế, kéo giảm các vụ tai nạn và va chạm giao thông liên quan đến xe máy kéo, máy kéo nhỏ, xe máy phục vụ cho sản xuất./.

Xuân Huy, Minh Trung

4 thoughts on “Các cơ sở đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe hạng A4 gặp khó trong việc tuyển sinh”

    1. Chào bạn! Vấn đề bạn hỏi, bạn cần liên hệ với các Trung tâm đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe để được tư vấn, hướng dẫn cụ thể. Cảm ơn bạn đã quan tâm và theo dõi THGL!

Trả lời