3 tháng đầu năm 2022, tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh Gia Lai diễn biến hết sức phức tạp khi ghi nhận xảy ra 94 vụ tai nạn giao thông, làm 72 người chết, 77 người bị thương; trong đó có 4 vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 15 người chết, 04 người bị thương xảy ra tại địa bàn huyện các huyện: Đak Đoa, Chư Prông và Kông Chro. So với cùng kỳ năm 2021, tai nạn giao thông tăng 09 vụ (tăng 10,59%), tăng 07 người chết (tăng 10,77%) và tăng 19 người bị thương (tăng 32,76%). Để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông thời gian tới trên địa bàn tỉnh, tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông Quý I, triển khai nhiệm vụ Quý II năm 2022 được Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai tổ chức vào sáng nay ( ngày 13.4), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị cả hệ thống chính trị trên địa bàn tỉnh phải quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp, lấy phòng ngừa làm then chốt trong thực hiện các nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông; quyết tâm kiềm chế, không để xảy ra thêm các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng và giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng so với thời gian vừa qua.
Đồng chí Võ Ngọc Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy ,Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Võ Ngọc Thành nghiêm khắc phê bình các địa phương tăng cao số người chết do tai nạn giao thông trong Quý I.2022. Đồng thời đề nghị thời gian tới, người đứng đầu cấp ủy các cấp, chính quyền địa phương và Ban An toàn giao thông cấp huyện phải vào cuộc một cách đồng bộ và có sự phối hợp hết sức chặt chẽ, xem công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong năm 2022. Thành viên Ban An toàn giao thông tỉnh cần linh động triển khai từng nhiệm vụ được giao, thành lập các đoàn công tác khẩn trương kiểm tra theo kế hoạch, kiểm tra đột xuất đối với lực lượng chức năng, các địa phương được phân công phụ trách khi có tình hình tai nạn giao thông diễn biến phức tạp.
Đồng chí Võ Ngọc Thành – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Gia Lai phát biểu: “Tôi đề nghị lấy công tác phòng ngừa là chính, đừng để tai nạn giao thông xảy ra rồi chúng ta mới khắc phục hậu quả. Như vậy phải tăng cường các giải pháp, các biện pháp, phải có sự phối hợp rất chặt chẽ giữa các lực lượng, phải chỉ đạo hệ thống chính trị của chúng ta vào cuộc một cách đầy đủ. Vai trò của từng cấp, vai trò của từng lĩnh vực phải được nâng lên. Tôi cũng đề nghị Mặt trận, các đoàn thể với trách nhiệm của mình trong công tác vận động quần chúng, trong công tác tuyên truyền ta gắn kết với các lực lượng, với các tổ chức, kể cả các tổ chức tôn giáo, kể cả những người có uy tín để chúng ta làm tốt công tác vận động này. Quyết tâm làm sao trong 6 tháng đầu năm và cả năm 2022 này chúng ta phải giảm sâu cả 3 tiêu chí và không để xảy ra các vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng như thời gian vừa qua và giảm thiểu các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Đơn vị nào, địa phương nào mà năm nay để/số người chết, số người bị thương tăng cao/ thì tôi đề nghị không đánh giá người đứng đầu là hoàn thành tốt nhiệm vụ/,thậm chí các đồng chí đưa xuống là không hoàn thành nhiệm vụ“.

Đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Võ Ngọc Thành cho rằng: Để kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông thì cả hệ thống chính trị, các ngành, chính quyền địa phương các cấp và lực lượng chức năng cần siết chặt kỷ cương, kỷ luật; rà soát, lên danh sách cụ thể các đối tượng thường xuyên vi phạm trật tự an toàn giao thông tại cơ sở để có biện pháp giáo dục, răn đe cá biệt phù hợp. Trên cơ sở đó có nghiên cứu, tập trung đổi mới phương thức tuyên truyền sát với tình hình thực tế để nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ trong từng người dân. Đồng chí Võ Ngọc Thành nhấn mạnh: “Tuyên truyền cá biệt, tuyên truyền theo nhóm, mà muốn tuyên truyền cá biệt thì phải nắm chắc đối tượng; những đối tượng nào thường xuyên tham gia nhóm quậy phá, lạng lách, đánh võng, những đối tượng thường xuyên đi nhậu rồi say xỉn, đưa phương tiện ra lái rồi coi đó là thành tích của mình và tuyên truyền trong từng khu vực, từng làng. Tranh thủ các chức sắc tôn giáo, tranh thủ các già làng, thôn trưởng, tranh thủ những người uy tín trong từng khu, từng cụm dân cư để chúng ta biết được các đối tượng cần tuyên truyền. Chúng ta cần làm các bản cam kết cho các đối tượng này là chưa học thì phải đi học, đăng ký đi học, bắt buộc đi học/. Anh có xe mà không đi học rồi lấy xe ra chạy là tôi tịch thu thôi“.
Đồng chí Võ Ngọc Thành cũng đề nghị các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương và lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh cần nhanh chóng khắc phục những tồn tại, hạn chế; tuyệt đối không vì chạy theo thành tích mà lơ là, chủ quan, xem nhẹ việc triển khai thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tiếp tục rà soát, khắc phục những điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông; xử lý nghiêm tình trạng xe chở quá khổ, quá tải; huy động tối đa lực lượng tăng cường tuần tra kiểm soát tại các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự an toàn giao thông; tăng cường công tác đào tạo, sát hạch giấy phép lái xe hạng A1, nhất là cho đối tượng thanh thiếu niên dân tộc thiểu số. Đặc biệt, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Võ Ngọc Thành đề nghị Công an tỉnh phối hợp chặt chẽ với Tòa án Nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh sớm đưa ra xét xử một số vụ án điểm về tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, trên cơ sở đó nhân rộng để giáo dục, tuyên truyền người dân nâng cao nhận thức, chấp hành tốt pháp luật về trật tự an toàn giao thông./.
Đoàn Bình, Thanh Sáng