Dịch vụ Bưu chính công ích do Bưu điện tỉnh Gia Lai đảm nhận, triển khai thực hiện từ năm 2017, theo Quyết định số 45/2016/QĐ-TTG về tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả thủ tục hành chính. Đây thực sự là phương thức hợp lý nhằm giảm tải công việc cho cơ quan hành chính,tiết kiệm chi phí cho người dân và các tổ chức, doanh nghiệp.

Bưu cục hành chính công được đặt ngay khuôn viên Trung Tâm hành chính công tỉnh Gia Lai, đi vào hoạt động từ tháng 9/2018. Tại đây, mỗi ngày nhân viên bưu cục thực hiện việc tiếp nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính của hầu hết các lĩnh vực, tiến hành chuyển đến tận tay các tổ chức, cá nhân tham gia dịch vụ. Điều này thực sự ý nghĩa đối với những công dân ở xa, điều kiện đi lại khó khăn khi có hồ sơ, thủ tục hành chính cần được giải quyết tại Trung tâm hành chính công, nhất là những thủ tục không thể giải quyết trong ngày, cần thời gian xử lý.
Chị Trần Thị Hải Vy, TP. Pleiku, Gia Lai.Mình có gia đình ở Pleiku nhưng làm việc ở Thành phố Hồ CHí Minh, hôm nay đến để xin cấp lại giấy phép lái xe. Công việc của mình thì không thể ở lại đợi kết quả được, vì vậy có dịch vụ chuyển phát ngay tại đây như thế này thì rất là thuận lợi cho mình. Chỉ cần đăng kí với bưu điện thì khi có kết quả họ sẽ chuyển vào tận thành phố Hồ chí Minh cho mình. Rất là tiện lợi.
Chị Hà Thị Hồng Yến, nhân viên Bưu cục hành chính công, Bưu điện tỉnh Gia Lai cho biết: “Bưu cục chúng tôi ở đây tiếp nhận mỗi ngày trên dưới 50 hồ sơ chuyển phát đến các tổ chức, công dân, nhiều nhất là các lĩnh vực như tư pháp, hộ tịch, giao thông…Ở đây chúng tôi tiếp nhận hồ sơ gửi cho công dân ngay khi có kết quả, nên nhiều khi sớm hơn cả so với giấy hẹn của công dân”.
Đến nay, UBND tỉnh Gia Lai đã ban hành Quyết định phê duyệt 1.618 thủ tục hành chính được thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua dịch vụ BCCI thuộc thẩm quyền giải quyết từ cấp tỉnh đến xã. Bưu điện tỉnh đã kí kết hợp đồng cung ứng dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính với 18 Sở ngành, 12/17 UBND huyện, thị xã thành phố. Đồng thời thực hiện việc nhận hồ sơ giải quyết TTHC tại 43 điểm cung cấp dịch vụ là các bưu cục cấp 1,2,3 và 15 bưu điện văn hóa xã. Từ năm 2018 đến nay, đã có hơn 116 ngàn hồ sơ, thủ tục hành chính được tiếp nhận, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích của tỉnh.
Tại các sở, ngành, Bưu điện tỉnh đều bố trí nhân viên tư vấn, tiếp nhận, hướng dẫn tận tình cho người dân. Đặc biệt những thủ tục thuộc lĩnh vực giao thông vận tải, cấp đổi hộ chiếu, CMND, giấy tờ vi phạm giao thông…khi thực hiện qua dịch vụ BCCI đã nhận sự ủng hộ, hài lòng từ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp.
Ông Lê Ngọc Hữu, Phó Trưởng phòng QLPT và Người lái, Sở GT-VT Gia Lai nói: “Để tăng cường cải cách hành chính cũng như tạo thuận lợi cho người dân sau khi sát hạch lái xe, theo quy định của Bộ Giao Thông vận tải thì sau 10 ngày đạt kì sát hạch sẽ được cấp bằng lái. Tuy nhiên, Sở đã phối hợp với Dịch vụ Bưu chính để cải cách công nghệ, cấp giấy phép cho thí sinh sau 2h. Như kì sát hạch hôm nay, có trên 90% người tham gia dịch vụ trả nhanh kết quả này”.
Tạo thuận lợi cho người dân, năm 2019, Bưu điện tỉnh tiếp tục mở rộng dịch vụ hành chính công tại 100% bưu điện văn hóa xã, đồng thời chuẩn bị điều kiện cần thiết để đưa Đề án chuyển giao nhiệm vụ dịch vụ hành chính công sang Bưu điện vào thực tế, ngay khi UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt.
Bà Nguyễn Thị Thanh Vân, Phó Giám đốc Bưu điện tỉnh Gia Lai cho biết: “Có một thực tế là người dân vẫn có thái độ e ngại khi đến các cơ quan công quyền để thực hiện các thủ tục hành chính. Vì vậy, Bưu điện tỉnh xây dựng đề án chuyển giao nhiệm vụ hành chính công sang Bưu điện trình UBND tỉnh phê duyệt. Chúng tôi đã có cơ sở vật chất về cơ bản, đang chỉnh sửa, tu bổ lại cho đúng chuẩn để đảm bảo yêu cầu như trung tâm hành chính công.”
Không chỉ tích cực tham gia cải cách hành chính, Bưu chính công ích tại Gia Lai đang không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp, công dân, đặc biệt người dân vùng sâu, vùng xa. Mặt khác, triển khai hiệu quả dịch vụ Bưu chính công ích còn giúp giảm áp lực cho các cơ quan hành chính nhà nước, góp phần phát huy hiệu quả cung ứng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ, 3, 4 trên địa bàn tỉnh Gia Lai./.
Minh Lý, Viễn Khánh