Bước đầu triển khai mô hình trường học mới ở bậc Trung học cơ sở

Cập nhật 24/10/2015, 11:10:32

Sau 3 năm triển khai ở cấp Tiểu học, mô hình trường học mới bắt đầu được triển khai ở bậc THCS tại các tỉnh, thành trong cả nước. Năm học 2015-2016, Gia Lai có 6 trường THCS triển khai mô hình này. Đây là mô hình nhà trường tiên tiến, hiện đại, tăng cường tương tác giữa giáo viên và học sinh, tạo bầu không khí học tập nhẹ nhàng và thân thiện.

 

Giờ học của 27 em học sinh lớp 6 học theo mô hình trường học mới ở Trường Tiểu học, THCS Anh Hùng Đôn, xã Gào, thành phố PLeiku khác hoàn toàn với các lớp học khác. Lớp không sắp xếp như kiểu truyền thống mà được chia thành 5 nhóm. Mỗi nhóm đều đặt cho mình một cái tên ý nghĩa. Nhóm “Hội tụ” với thông điệp “Biết yêu thương giúp đỡ bạn bè” có 6 học sinh. Giờ học của nhóm luôn sôi nổi với sự hướng dẫn của nhóm trưởng,  giáo viên chỉ là người hỗ trợ, hướng dẫn học sinh tự học theo nhóm, khuyến khích sự sáng tạo của các em. Những kiến thức khó cả nhóm cùng trao đổi, giờ học mang tính tương tác tạo không khí sôi nổi, thoải mái hơn.

 Em Trần Lê Vĩnh Đam, học sinh lớp 6 Trường TH, THCS Anh Hùng Đôn, thành phố PLeiku, Gia Lai nói: “Học mô hình này em thấy rất vui, bổ ích. Học chung với các bạn như thế này có gì không biết em có thể trao đổi với các bạn, qua đây thể hiện được sự gắn bó của các thành viên trong nhóm”.

Trường Tiểu học, THCS Anh hùng Đôn là 1 trong 2 trường ở thành phố PLeiku triển khai mô hình trường học mới ở bậc THCS. Ưu điểm của mô hình này là chuyển từ cách dạy đọc chép sang phát huy tính chủ động, tự học của học sinh. Không gian của lớp học cũng rất gần gũi và thân thiện với những thông điệp ý nghĩa, ngộ nghĩnh của mỗi nhóm, góc học tập được trang trí bắt mắt, có cả hòm thư cá nhân để chia sẻ những điều muốn nói với thầy cô, bạn bè.

Sách giáo khoa mới, cách dạy và học đổi mới hoàn toàn là một khó khăn đòi hỏi các thầy cô giáo phải luôn năng động, tìm tòi học hỏi kinh nghiệm để áp dụng phương pháp dạy học mới đạt kết quả cao.

 Cô Nguyễn Thị Trường An, giáo viên trường TH, THCS Anh hùng Đôn, thành phố PLeiku, Gia Lai nói: “ Với cách dạy mới này giáo viên phải đầu tư nhiều về cách quản lý nhóm lớp, đầu tư phát triển phương pháp mới trong quá trình học. Điều này đòi hỏi sự nỗ lực rất nhiều của từng giáo viên. Thời gian đầu tôi chưa định hướng được mình phải dạy theo hướng như thế nào nhưng trong quá trình dạy dần dần khắc phục dần và không còn lúng túng với cách dạy mới. Phải nói rằng phương pháp mới này phát triển năng lực tốt cho các em, các em có sự tương tác với thầy cô và làm việc theo nhóm rất hiệu quả”.

  Thầy Nguyễn Công Hoan, Hiệu trưởng Trường TH, THCS Anh hùng Đôn, thành phố PLeiku, Gia Lai cho biết: “Khó khăn trong thời gian đầu triển khai mô hình này là việc thay đổi phương pháp giảng dạy cho đội ngũ giáo viên là cả một vấn đề. Nhiều giáo viên chưa hình dung được phương pháp mới nên vẫn còn lúng túng. Qua quá trình vừa làm vừa học hiện nay giáo viên đã cơ bản nắm được tinh thần của mô hình. Một khó khăn nữa là cơ sở vât chất trang thiết bị dạy học đa số cũ, chất lượng chưa đảm bảo cũng phần nào ảnh hưởng đến việc triển khai học tập theo mô hình trường học mới”.

 Cả nước hiện có hơn 1600 trường THCS triển khai mô hình trường học mới. Không thể không gặp khó khăn khi triển khai bất cứ mô hình mới nào. Dù vẫn còn có ý kiến trái chiều băn khoăn về hiệu quả của mô hình này song có thể thấy điểm nổi bật ở cách dạy và học mới là phát huy có hiệu quả tính tự học, tự quản, tính chủ động và sáng tạo trong học tập của học sinh./.

 

 

Kim Châu, Thiên Thanh , Piên

Trả lời