Mặc dù đã có những cảnh báo không nên đặt trạm thu phí tại Km 524+800 thuộc địa bàn xã Ia Băng, huyện Chư Prông, nhưng Công ty cổ phần Tập đoàn Đức Long Gia Lai vẫn xây dựng trạm thu phí tại vị trí trên. Hậu quả là sau khi trạm thu phí này đi vào hoạt động khiến cho một số doanh nghiệp và người dân rất bức xúc vì những ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp cũng như sinh hoạt của người dân xung quanh khu vực đặt trạm.

Với thiết kế như hiện nay, dải phân cách cứng của Trạm thu phí số I kéo dài từ trạm đến tim của vị trí ra vào nên cây xăng của Công ty Kinh doanh và Phát triển Miền núi chỉ còn phục vụ 1 chiều cho các phương tiện lưu thông từ Pleiku sang Đăk Đăk. Bằng chứng là doanh thu của cây xăng đã giảm hơn 80% so với trước đây.
Tương tự, theo văn bản của Công ty cổ phần Hoàng Anh Gia Lai gửi các cơ quan chức năng ngày 23/11/2015 cho biết, với mức thu hiện nay, tổng chi phí qua trạm ước tính vào khoảng hơn 2,4 tỷ đồng/năm nếu mua theo tháng và hơn 2,2 tỷ đồng/năm nếu mua theo quý. Do đó, chi phí sản xuất của công ty bị đội lên.
Vị trí lắp đặt Trạm thu phí còn ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt, sản xuất của người dân trong khu vực. Cụ thể như trường hợp của ông Trình Hữu Phú, toàn bộ đường ra vào nhà ở, đất sản xuất đều bị chắn, muốn vào nhà phải leo qua dải phân cách, còn vấn đề vận chuyển coi như bế tắc hoàn toàn.
Ông Trình Hữu Phú, hộ dân khu vực trạm thu phí nói: “Tôi nghĩ làm thế nào thì làm nhưng phải đảm bảo cho sự phát triển của khu dân cư ở đây. Trong khi dự toán Trạm sẽ hoạt động trong vòng 25 như vậy tụi tôi phải chịu sao. Tôi đã có ý kiến nhưng Công ty vẫn không có ý kiến gì”.
Được biết, ngày 18/9/2013 UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về việc điều chỉnh lại vị trí đặt trạm thu phí số 1, thay vì đặt tại Km542+800 thì dời xuống Km 545+800-Km 546. Kết luận Bộ GTVT cũng đã ủy quyền cho tỉnh về vấn đề này. Thế nhưng Đức Long Gia Lai lại đổ cho Bộ GTVT.
Ông Phạm Minh Việt , Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Tập Đoàn Đức Long Gia Lai nói: “Dự án này đã được Bộ GTVT chấp nhận nên nếu tỉnh, các đơn vị muốn phải tháo dỡ dải phân cách hay sao thì phải có ý kiến của Bộ GTVT, khi nào BGTVT có văn bản đề nghị thì đơn vị sẽ thực hiện, nếu không vấn đề đảm bảo an toàn giao thông đơn vị không chịu trách nhiệm”.
Từ sự bất chấp của Nhà đầu tư như vậy, dư luận đang đặt ra câu hỏi: Tại sao trước đây trạm thu phí Quốc lộ 19 dự kiến đặt tại Chư Á nhưng vì gần thành phố Pleiku nên UBND tỉnh có ý kiến dời về Mang Yang thì được thực hiện trong khi trạm thu phí QL 14 đặt tại Hàm Rồng như hiện nay cũng gần thành phố, đồng thời nằm trong vùng quy hoạch khu công nghiệp Tây Pleiku, mật độ dân cư đông đúc, nhiều nhà máy, xí nghiệp…lại không chịu di dời sang vị trí mà UBND tỉnh yêu cầu và đã được Bộ GTVT ủy quyền cho tỉnh quyết định?
Trên cơ sở phản ánh của các doanh nghiệp và người dân, ngày 17/11/2015 UBND tỉnh đã có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị xem xét và chỉ đạo nhà đầu tư tính toán, rút dải phân cách giữa tại trạm thu phí 542+800 Quốc lộ 14 từ vị trí hiện tại về phía Nam 45m.
Hồng Uyên – R’Piên