Bỏ trần khuyến mại – Cần sự kiểm soát chặt chẽ hơn

Cập nhật 02/7/2018, 16:07:48

Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại được Chính phủ ký ban hành ngày 22/5/2018 và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 15/7 tới đây. Một trong những điểm đáng lưu ý của Nghị định đó là mức trần khuyến mại 50% như thời gian qua sẽ được gỡ bỏ và sẽ cho phép mức khuyến mại lên đến 100% giá trị hàng hóa, dịch vụ đối với một số trường hợp. Nghị định mới này có thể xem là sẽ cởi trói cho hoạt động thương mại bởi về phía doanh nghiệp có thể bán được hàng “tồn kho”, xoay vòng vốn; còn người tiêu dùng thì có thể mua được những sản phẩm với mức giá thấp hơn giá trị của hàng hóa đó. Tuy nhiên vấn đề đặt ra ở đây đó là cần có sự kiểm soát một cách chặt chẽ hơn để tránh những hình thức “khuyến mại ảo”.

Với không ít người Việt Nam, các dịp khuyến mại là một trong những cơ hội để mua sắm, tiêu dùng; và nắm bắt thị hiếu tiêu dùng này, hoạt động khuyến mại cũng thường xuyên được các doanh nghiệp triển khai. Thực tế hiện nay, trong điều kiện kinh tế khó khăn, và khi mà cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng đều muốn tiết giảm chi phí thì khuyến mại là một trong những giải pháp.

Người dân TP.Pleiku, Gia Lai  nói: “Mình xem với góc độ khuyến mãi mà nó phù hợp với mình thì mình mua. Cảm thấy so với ở ngoài và ở trong đây mà nó chênh lệch hơn 1 tí, nhưng mà nó khuyến mãi phù hợp với mình thì cũng hay mua”.

Với mức trần khuyến mại 50% như thời gian qua, không ít các doanh nghiệp cho rằng đã và đang hỗ trợ rất nhiều trong hoạt động thương mại; và nếu như mức trần khuyến mãi 50% này được bỏ, thay vào đó hạn mức khuyến mại có thể lên tối đa là 100% từ ngày 15/7 tới đây thì sẽ vô cùng thuận lợi hơn nữa. Thế nhưng với việc bỏ trần khuyến mại 50%, Nghị định 81/2018 của Chính phủ cũng quy định một số điều cụ thể. Theo đó các chương trình khuyến mại với hạn mức khuyến mại 100% phải là những chương trình do cơ quan quản lý nhà nước chủ trì tổ chức trong một khoảng thời gian xác định, và hạn mức này áp dụng với hàng hóa trong khuôn khổ các hoạt động xúc tiến thương mại do Thủ tướng quy định cũng như các đợt khuyến mại dịp lễ, tết; không áp dụng cho các nhóm hàng bình ổn giá và hàng thực phẩm tươi sống. Tăng hạn mức khuyến mại, thế nhưng điều băn khoăn đó là liệu có áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp. Thế nên với người tiêu dùng, điều họ quan tâm với quy định mới này chính là các chương trình khuyến mại liệu có đúng thực chất hay vì cạnh tranh giữa các doanh nghiệp.

Khách hàng từ TPHCM cho biết: “Nếu như mà tăng mức khuyến mãi thì chắc chắn là người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi, nhưng nếu như mà chất lượng sản phẩm giảm thì cái đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng. Và nếu như mà vì vậy, vì cạnh tranh mà giảm giá, giảm chất lượng thì mình sẽ khó lòng mà chấp nhận được sản phẩm đó”.

Tăng hạn mức và cần sự kiểm soát chặt chẽ của các cơ quan quản lý, thế nhưng bản thân mỗi người tiêu dùng cũng cần có những lựa chọn chính xác để có thể đảm bảo quyền lợi, tránh bị thiệt vì những chương trình “khuyến mãi ảo”, “khuyến mại giả”./.

Mỹ Tiến- Huy Toàn

 

 

Trả lời