Trong bối cảnh Việt Nam đang hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, việc tăng cường bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) đã trở thành nhu cầu cấp thiết. Đây được xem là một trong những giải pháp giúp hàng hóa không bị làm giả, nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời quảng bá sản phẩm rộng rãi trên thị trường, góp phần bảo vệ người lợi của người sản xuất cũng như người tiêu dùng.

Gia Lai hiện có 350 nhãn hiệu sản phẩm hàng hóa, dịch vụ và 200 cơ sở sản xuất đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận. Tuy nhiên một số cơ sở, doanh nghiệp vẫn chưa hiểu đúng và đầy đủ về Luật Sở hữu trí tuệ, có tâm lý e ngại các thủ tục hành chính, lệ phí… Điều này dẫn đến tình trạng nhiều cá nhân, doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm tới việc xác lập quyền sở hữu trí tuệ. Trong khi đó tình trạng hàng giả, hàng nhái xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ đang trở thành vấn đề gây bức xúc dư luận xã hội, tác động tiêu cực đến hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.
Ông Nguyễn Huỳnh Phú Lâm. GĐ Công ty cà phê Classic Gia Lai cho biết: “Đối với DN việc gìn giữ thương hiệu rất quan trọng. Mỗi sản phẩm DN đưa ra và làm sao người tiêu dùng nhận đúng sản phẩm đó là tính sống còn của DN. Trong thời đại CN 4.0, việc áp dụng mã QR vào sản phẩm là rất cần thiết”.
Để góp phần nâng cao nhận thức của các cơ sở, doanh nghiệp trong công tác bảo hộ sở hữu trí tuệ sản phẩm, thời gian qua Sở Khoa học và Công nghệ đã thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn về thực thi quyền sở hữu trí tuệ, phổ biến những chính sách, quy định pháp luật về sở hữu trí tuệ, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nhãn hàng hóa, sở hữu trí tuệ. Hiện nay, Sở Khoa học và Công nghệ đã thực hiện ký kết với Trung tâm Kinh doanh VNPT Gia Lai để cung cấp tem điện tử xác thực nguồn gốc cho các nhãn hiệu hàng hóa và dịch vụ đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận.
Ông Tô Ngọc Linh -PGĐ Trung tâm kinh doanh VNPT Gia Lai cũng nói: “Hiện nay DN đa phần là nhỏ lẻ. Vấn đề quan tâm đến bảo hộ sản phẩm chưa cao. Hiện nay vấn đề an toàn thực phẩm rất nhức nhối, nếu không làm tốt công tác bảo hộ thương hiệu thì dẫn đến việc các DN làm ăn tốt sẽ bị hàng nhái, hàng giả làm mất uy tín của DN. Chi phí ban đầu không đáng bao nhiêu so với việc bảo vệ thương hiệu, chất lượng sản phẩm của DN”.
Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các sản phẩm hàng hóa, tem điện tử xác thực nguồn gốc được xem là một trong những giải pháp giúp hàng hóa không bị làm giả, nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời quảng bá sản phẩm rộng rãi trên thị trường, góp phần bảo vệ người lợi của người sản xuất cũng như người tiêu dùng.
Hồng Uyên, R’Piên, Duy Linh