Bậc học mầm non và khó khăn bước khởi đầu

Cập nhật 13/9/2019, 10:09:09

Năm học 2019 – 2020 đã chính thức bắt đầu. Tuy nhiên, bên thềm năm học mới, ở một số vùng khó khăn, vùng đồng bào DTTS trên cao nguyên Gia Lai, xen lẫn cảm xúc vui tươi và hân hoan vẫn còn đó không ít băn khoăn, trăn trở đối với những ai nặng lòng với sự nghiệp trồng người, nhất là với bậc học mầm non.

 Cắt hợp đồng giáo viên ngoài chỉ tiêu biên chế là câu chuyện “nóng” của ngành GD nhiều địa phương ở năm học trước, trong đó có Gia Lai, khiến cho tình hình giáo viên nhiều trường học bậc mầm non rơi vào tình trạng “đã thiếu càng thiếu thêm”. Năm học này, Gia Lai được phân bổ 1201 chỉ tiêu biên chế mầm non.  Nhưng niềm vui chưa thể trọn vẹn khi số giáo viên này chỉ mới giải quyết được nhu cầu cho lớp mẫu giáo 5 – 6 tuổi để duy trì mục tiêu phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi. Còn với các lớp độ tuổi khác buộc phải thực hiện chủ trương xã hội hoá tức là huy động phụ huynh đóng góp để trả lương giáo viên đứng lớp. Đây là thử thách cho nhiều trường học vùng khó khăn.

Cô giáo Nguyễn Thị Phụng – Trường Mẫu giáo Hoa Mai, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ nói: “Năm học mới ở trường vùng sâu vùng xa rất là khó khăn nhất là vận động học sinh. Rất là thương, có những cháu rất muốn đi học nhưng không có tiền nên phụ huynh rất ngại”.

Không chỉ tiền lương hợp đồng giáo viên, tiền ăn cho các con để duy trì mô hình bán trú nhằm duy trì sĩ số học sinh cũng trở thành áp lực đối với nhiều phụ huynh khu vực nông thôn.

Nông sản mất giá dẫn đến những vụ thu hoạch không đủ trả tiền đầu tư khiến cho nhiều gia đình phải đắp đổi qua ngày bằng công việc làm thuê, làm mướn. Và khi ấy, chi phí cho con đi học, dù chỉ là 10 ngàn đồng mỗi ngày cũng trở thành một áp lực không nhỏ. Vì thế, mong muốn cho con đến trường đành phải gác lại.

Chị Đinh Thị Nhoang – Làng H’Ven Bung Băng, xã Yang Bắc, huyện Đak Pơ cho biết: “Điều kiện gia đình khó khăn nhưng không đủ điều kiện cho con học bán trú, mình đỡ vất vả đi làm phải về đưa đón trưa rồi chiều. Chắc khó có thể vì 10 nghìn các cháu ăn bánh ở nhà ít hơn nên rất muốn cho con ăn bán trú nhưng không thể”.

Xã hội hoá để trả lương cho giáo viên còn khó nên việc hợp đồng nhân viên càng phải cân nhắc từng chút một. Nhân viên cấp dưỡng kiêm luôn việc bảo vệ, hay nhân viên y tế kiêm luôn việc nấu bếp là chuyện không hiếm. Có những nơi, để hạn chế tối đa các khoản đóng góp cho phụ huynh, ban giám hiệu phải tham gia hỗ trợ công đoạn sơ chế thức ăn.

Hiện các trường mầm non vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh Gia Lai đang trong tình thế khó đến đâu, gỡ đến đấy với mục tiêu ổn định được trường lớp vào đầu năm học. Nhưng về lâu về dài nhất thiết phải có những giải pháp căn cơ hơn. Bậc học mầm non được xác định là bậc học nền tảng cho chương trình giáo dục phổ thông. Nhiệm vụ đặt ra là phải làm thế nào để xây dựng được một phần nền vững chắc, để đối tượng trẻ em vốn chịu nhiều thiệt thòi ở các địa phương vùng khó được vui đến trường như bao bạn bè cùng trang lứa?

Hòa Giang, Viễn Khánh

 

Trả lời