Xe công nông vẫn ngang nhiên lưu thông trên quốc lộ, tỉnh lộ

Cập nhật 09/3/2023, 14:03:18

Vẫn biết xe công nông là phương tiện quan trọng đối với người dân vùng nông thôn, đồng bào dân tộc thiểu số khi được dùng để chuyên chở nông sản, các hàng hóa thiết yếu. Tuy nhiên, do thiết kế không đảm bảo an toàn kỹ thuật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông nên phương tiện này được tỉnh Gia Lai quy định tuyệt đối không được lưu thông trên quốc lộ, tỉnh lộ và chở người trên thùng xe. Thế nhưng dù đã được tuyên truyền, thậm chí chủ xe đã ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông; song mỗi khi vắng bóng lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát trên tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, các phương tiện này lại tiếp tục lưu thông rầm rộ.

Huyện Phú Thiện là một trong số các địa phương có số lượng xe công nôn g, máy kéo nhỏ nhiều nhất tỉnh Gia Lai với 982 phương tiện. Vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều mỗi ngày, những phương tiện này lại xuôi ngược lưu thông trên Quốc lộ 25. Mật độ các phương tiện khác lưu thông trên tuyến là rất lớn nên nguy cơ gây tai nạn giao thông từ các xe công nông luôn hiện hữu.

Ông Trương Quang Cầu – Xã Ia Sol, huyện Phú Thiện nói: “Làm nông nghiệp nên lâu lâu mới đi 1 lần thôi, chứ không có đi nhiều. Thấy nguy hiểm nhưng mà mình chở đúng quy cách, không chở người trên thùng xe.”

Đại úy Trần Văn Tiến – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an huyện Phú Thiện cho biết: “Phương tiện này chỉ được phép lưu thông trên đường liên thôn, khu vực sản xuất thôi. Đối với phương tiện này thì Đội Cảnh sát giao thông triển khai nhiều biện pháp, thứ nhất là tuyên truyền và yêu cầu 100% phương tiện khi lưu thông phải lắp đặt đầu đủ biển phản quang, lắp đặt đầy đủ đèn chiếu sáng và yêu cầu chủ phương tiện ký cam kết hoạt động đúng phạm vi, không chở người trên thùng xe và chở hàng vượt quá thành thùng xe.”

Những người này có nhà ở huyện Chư Sê, song hôm nay, do có người thân bên huyện Chư Pưh mất; nên hơn chục con người dồn hết lên xe công nông để cùng đi. Trên chặng đường lưu thông hơn 20km trên Quốc lộ 14, chẳng ai quan tâm đến các mối nguy hiểm có thể xảy ra.

Anh Kpăh Hoan – Xã Dun, huyện Chư Sê nói: “Mình cũng không biết lưu thông mà chở nhiều người trên thùng xe là nguy hiểm “

Sự thờ ơ của một bộ phận người dân đã khiến cho công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh luôn tiềm ẩn nhiều diễn biến khó lường. Để chấn chỉnh hành vi vi phạm, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã đẩy mạnh tuyên truyền, tăng cường tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm. Song, mỗi khi vắng bóng lực lượng làm nhiệm vụ trên tuyến, tình trạng vi phạm lại tiếp diễn.

Trung tá Lê Công Ngọc – Đội trưởng Đội CSGT đường bộ số 1, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Gia Lai thông tin: “Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến tận thôn, làng và tăng cường tuyên truyền lưu động đối với người điều khiển xe công nông chấp hành tốt, không chở người trên thùng xe và chỉ đi trên các đường phục vụ sản xuất thôi và không đi trên các tuyến quốc lộ. Chúng tôi cũng sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát vào các khung giờ cao điểm, buổi sáng người dân đi làm và buổi chiều người dân đi làm về, xử lý nghiêm các trường hợp cố ý vi phạm.”

Trung bình mỗi năm, tỉnh Gia Lai ghi nhận hơn 30 vụ tai nạn giao thông xảy ra liên quan đến phương tiện xe công nông, làm hàng chục người chết và bị thương. Với những gì đang diễn ra, nếu không có giải pháp mạnh tay, quyết liệt hơn trong xử lý các hành vi vi phạm, nguy cơ tiếp tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông liên quan đến phương tiện này thời gian tới chắc chắn chưa dừng lại; đặc biệt là đối với một tỉnh Tây Nguyên có số lượng xe công nông lên tới hơn 30.000 phương tiện.

Đoàn Bình – Minh Trung – Phi Long

Trả lời