IaKring với mô hình “Ngày không viết, ngày không hẹn”

Cập nhật 30/12/2021, 10:12:54

Nhằm hỗ trợ người dân thuận tiện hơn trong việc hoàn tất các thủ tục hành chính, trước khi gửi đến cơ quan chức năng, UBND phường Ia Kring, thành phố Pleiku triển khai mô hình “Ngày không viết, ngày không hẹn”. Phóng sự sau sẽ phản ánh về mô hình này .

Những người lao động tự do như ông Huỳnh Văn Thường, ở tổ 5, phường Ia Kring thường rất ngại khi phải thực hiện công việc liên quan đến giấy tờ, thủ tục hành chính. Nhất là những thủ tục liên quan đến đất đai, hay tư pháp…một lĩnh vực có nhiều từ ngữ mang tính chuyên ngành, mà bản thân ông rất khó hiểu. Làm những thủ tục hành chính này, việc sai sót, viết đi viết lại nhiều lần mới hợp lệ là điều không tránh khỏi.

Đến làm việc vào ngày thứ 4, ông đã được cán bộ phường Ia Kring trực tiếp giải thích, viết dùm hồ sơ, nhờ đó ông bớt áp lực hơn. Ông Huỳnh Văn Thường, tổ 5, phường Ia Kring, TP Pleiku, Gia Lai nói: “Mình ngại cầm bút, viết lách hay bị sai lắm. Có cán bộ phường giúp cho việc này thì cảm thấy hài lòng lắm, cảm ơn nhiều”.

Đây cũng là cảm nhận chung của người dân khi được tham gia vào mô hình “Ngày không viết- ngày không hẹn” ở phường Ia Kring. Từ tháng 4/2021, nhằm đem lại sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC), UBND phường đã thực hiện mô hình tại Bộ phận một cửa và trả kết quả của phường. Theo đó, vào mỗi ngày thứ 4 hàng tuần, phường sẽ bố trí cán bộ chuyên môn có mặt tại đây để hỗ trợ người dân có yêu cầu. Người dân, doanh nghiệp đến làm thủ tục vào ngày này sẽ được cán bộ trực tiếp viết hồ sơ, các thành phần giấy tờ theo yêu cầu của các TTHC. Cùng với đó, nếu đã đầy đủ thành phần hồ sơ theo quy định, hồ sơ của người dân sẽ được tiếp nhận và giải quyết ngay trong giờ hành chính, đối với những thủ tục thuộc phạm vi của phường mà không cần giấy hẹn. Như vậy, vừa thuận tiện cho công dân, doanh nghiệp, vừa tiết kiệm được thời gian cho công dân, hạn chế tối đa việc đi lại.

Chị Nguyễn Thị Hồng Linh, Công chức Tư pháp, phường IaKring, Tp.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Thực tế lĩnh vực tư pháp cũng khá nhiều từ chuyên môn mà người dân ít tiếp xúc nên không hiểu được. Không hiểu được thì họ sẽ hay viết sai, rất là mất thời gian. Chúng tôi vừa viết dùm, vừa giải thích để tuyên truyền cho người dân biết để sau này làm các thủ tục được nhanh hơn, không mất thời gian đi lại cũng như chờ đợi”.

Bà Trần Thị Phượng Hằng, Phó Chủ tịch UBND phường Ia Kring, Tp.Pleiku, Gia Lai cho biết: “Cùng với duy trì mô hình, chúng tôi cũng thường xuyên nhắc nhở, rút kinh nghiệm về ý thức, thái độ phục vụ Nhân dân đối với đội ngũ cán bộ công chức của phường. Làm sao đó xây dựng được đội ngũ cán bộ tận tâm, hết lòng phục vụ Nhân dân là điều mà địa phương đang hướng đến”.

Từ đầu năm đến nay, Bộ phận một cửa liên thông của phường Ia Kring đã tiếp nhận và giải quyết gần 3.500 lượt hồ sơ, TTHC cho tổ chức, cá nhân, không có hồ sơ trễ hẹn. Không chỉ dừng lại ở việc duy trì mô hình vào mỗi ngày trong tuần, thông qua mô hình, đây là dịp để nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức khi tiếp nhận và giải quyết TTHC cho công dân, góp phần cải thiện chỉ số hài lòng đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính tại thành phố Pleiku./.

Minh Lý, Ksor Tuối

Trả lời