Tình trạng xe mía chở quá khổ, quá tải tại các địa phương phía Đông của tỉnh Gia Lai trong vụ thu hoạch này cơ bản được kiểm soát, đi vào hoạt động ổn định. Có được kết quả này, ngoài việc kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm ngay từ đầu vụ, lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương và nhà máy đường có vùng nguyên liệu đã có sự phối hợp chặt chẽ, đẩy mạnh tuyên truyền cũng như triển khai đồng bộ nhiều nhiệm vụ trọng tâm.
Để xử lý nghiêm các lái xe cố tình chở quá khổ, quá tải, Công an thị xã An Khê đã thành lập các tổ công tác lưu động, thực hiện tuần tra khép kín 24/24h tại các tuyến đường trọng yếu dẫn vào Nhà máy Đường An Khê; khi phát hiện xe tải có dấu hiệu vi phạm sẽ tạm dừng để kiểm tra, cân tải trọng. Với sự chủ động trong thực hiện nhiệm vụ, từ đầu niên vụ mía 2022-2023 đến nay, lực lượng đã phát hiện, lập biên bản xử phạt 60 lái xe, chủ xe với tổng số tiền hơn 203 triệu đồng.
Lái xe Nguyễn Hữu Liêm – Thôn 2, xã Hà Tam, huyện Đak Pơ nói: “Vẫn biết xe chở quá tải nhưng do lượng mía nhiều trên đồng, sợ mưa dông xuống thì cắt không được vì lượng mía quá nhiều. Em chở thì 1 ngày 1 chuyến, còn 2 ngày thì 3 chuyến”.
Thiếu tá Nguyễn Bảo Hưng – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an thị xã An Khê cho biết: “Tổng rà soát các đường dân sinh mà các phương tiện chở quá tải trốn tránh để đề xuất chính quyền, Ban ATGT thị xã, UBND thị xã cắm các biển hạn chế tải trọng và tập trung tất cả các phương tiện. Riêng nhà máy đường thì tập trung tất cả các phương tiện vận chuyển về cùng một hướng để phối hợp với nhà máy kiểm soát tải trọng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm”.

Tất cả các phương tiện chở quá tải trọng đều được lực lượng chức năng Công an thị xã An Khê buộc hạ tải, cắt bỏ phần mía chở quá chiều dài thùng xe; thậm chí cắt bỏ thành thùng được lái xe, chủ doanh nghiệp cơi nới để chở mía.
Siết chặt quản lý 800 xe chở mía, Nhà máy đường An Khê đã cấp lô gô nhận diện cho từng phương tiện chở mía ở mỗi vùng nguyên liệu; đồng thời phối hợp với lực lượng chức năng xây dựng các bến bãi cố định, đưa các phương tiện chở mía vào đậu đỗ ngay ngắn; qua đó dễ dàng kiểm soát phương tiện khi cần thiết, tránh tình trạng mất an ninh trật tự, an toàn giao thông tại các điểm đậu đỗ.
Ông Nguyễn Hoàng Phước – Phó Giám đốc Nhà máy Đường An Khê cho biết: “Mỗi vùng thì có một số lượng xe nhất định cho nên nhà máy cũng dễ kiểm soát về vấn đề bến bãi, thứ hai nữa là vùng xe chạy và thứ 3 nữa là dễ phát hiện những xe quá khổ, quá tải, khi đó chúng tôi kiên quyết không cấp phiếu, không cân, phối hợp với lực lượng chức năng lập biên bản và xử phạt”.
Thiếu tá Nguyễn Bảo Hưng – Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông – Trật tự, Công an thị xã An Khê cũng cho biết: “Về cơ bản đến thời điểm hiện tại thì nhìn chung là các lái xe, chủ mía rất là đồng tình ủng hộ. Các phương tiện vận chuyển mía vào nhà máy thì cơ bản gọn gàng, đúng tải trọng, đảm bảo về chiều cao cho phép khi tham gia giao thông”.
Không còn tái diễn tình trạng xe mía chở quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ như các vụ thu hoạch trước. Hiện nay, tất cả các lái xe đều đã được tuyên truyền, ký cam kết chấp hành nghiêm tải trọng. Lực lượng chức năng sẽ tăng cường tuần tra kiểm soát, nếu phát hiện phương tiện vi phạm sẽ kiên quyết xử lý nghiêm.
Đoàn Bình, Thanh Sáng