Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng việt Nam ” do Bộ chính trị phát động đã được người tiêu dùng trong cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng hưởng ứng tích cực trong nhiều năm qua. Với chủ đề “ Tết dùng hàng Việt ” đông đảo người tiêu dùng của tỉnh ta cũng đã thể hiện lòng tự hào dân tộc bằng việc chọn lựa mua sắm hàng Việt trong dịp Tết Ất Mùi , góp phần từng bước xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã góp phần tích cực thúc đẩy phát triển sản xuất và tiêu dùng nội địa, tăng quy mô cung – cầu của nền kinh tế, mở rộng thị trường xuất khẩu và giảm nhập khẩu hàng hóa từ nước ngoài. Để cạnh tranh với các sản phẩm ngoại, các đơn vị, doanh nghiệp còn chú trọng đa dạng hóa sản phẩm, giảm giá thành , nâng cao chất lượng để giữ được lòng tin với người tiêu dùng. Đối với nhiều mặt hàng thực phẩm, đồ uống có mức tiêu thụ cao trong dịp tết, ngoài ưu thế hợp khẩu vị người Việt, hàng Việt ngày càng được ưa chuộng còn vì doanh nghiệp không ngừng đầu tư cải tiến mẫu mã, đa dạng chủng loại nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người sử dụng. Đây cũng là yếu tố quan trọng để từng bước hình thành thói quen sử dụng hàng Việt trong cộng đồng. Chị Nguyễn thị Hằng ở thành phố PleiKu nói: "Kinh tế khó khăn nên tôi luôn tính toán để mua sắm tiết kiệm. Trong dịp tết này thì tôi lựa chọn hàng Việt Nam là số một bởi hàng Việt Nam bây giờ mẫu mã cũng rất đẹp, chất lượng thì cũng tốt mà giá cả thì lại phù hợp với túi tiền người tiêu dùng".
Nhu cầu mua sắm sử dụng hàng hóa trong dịp tết tăng cao, do vậy những phiên chợ hàng Việt về nông thôn trước tết Ất Mùi đã thu hút được sự quan tâm của người dân trong tỉnh. Chất lượng ổn định, sản phẩm đa dạng, giá cả hợp lý nên hàng Việt hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng . Thông qua việc bán hàng Việt, các đơn vị, doanh nghiệp cũng đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động người tiêu dùng, nhất là người tiêu dùng ở vùng sâu, vùng xa, hiểu biết, đánh giá đúng về chất lượng, sản phẩm, hàng hóa, khả năng sản xuất kinh doanh và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tiếp tục khuyến khích định hướng và vận động nhân dân sử dụng hàng Việt Nam. Chị Trần Thị Ngọc- Xã Ia Đrăng- Huyện Chư Prông chia sẻ:
Hàng hóa đem về phiên chợ này rất là phong phú, đa dạng, giá cả thì lại rẻ hơn nhiều loại hàng hóa lâu nay chúng em vẫn mua cho nên em rất thích mua hàng ở phiên chợ hàng Việt như thế này. Em thấy là hàng việt nam thì chất lượng cũng rất tốt, mẫu mã thì phong phú đa dạng, mua hàng lại không sợ hàng kém chất lượng, mất an toàn vệ sinh thực phẩm.Em mong là sẽ có nhiều hơn những phiên chợ như thế này đến với người dân vùng sâu.
Các đơn vị kinh doanh cho biết : tỷ lệ hàng Việt ngày càng tăng trong giỏ hàng đi chợ ngày tết của người tiêu dùng. Sản phẩm nội chiếm ưu thế từ các món ăn hàng ngày, bánh, kẹo, trái cây chưng tết đến các mặt hàng gia dụng, may mặc. Do vậy, nhiều nhà phân phối cũng đã chọn hàng Việt đẻ làm kênh phân phối chính.
Ông Bùi Quốc Bình- PGĐ Siêu thị Coop Mart Pleiku nói về kế hoạch phục vụ tết của đơn vị: “ Chúng tôi cũng đã dự báo và chuẩn bị dự trữ 170 tỷ đồng hàng hóa phục vụ tết. Nguồn hàng hóa dồi dào ở các nhóm hàng, trong đó chú trọng nhóm hàng thiết yếu như thực phẩm tươi sống, bánh mứt, bia rượu, nước giải khát… Đặc biệt, tỷ lệ hàng Việt Nam trong siêu thị chiếm hơn 90 %.Ngoài ra, chúng tôi cũng có các chương trình khuyến mãi, tạo cơ hội mua sắm hàng Việt tốt nhất cho người tiêu dùng trong dịp tết”.
“Tết dùng hàng Việt” không chỉ là mục tiêu được đặt ra trên lý thuyết của cuộc vận động cho hàng trong nước mà điều này đã thể hiện xu hướng ưu tiên sử dụng hàng nội của người tiêu dùng trong mùa tết năm nay.
Kim Dung, Hồng Uyên ,Thanh Sáng