Phú Yên đang vào mùa mưa bão, trên địa bàn tỉnh Phú Yên hiện có nhiều công trình đang thi công trong đó có các công trình giao thông ở các khu vực xung yếu dễ bị tác động bởi thiên tai. Để đảm bảo tiến độ, chất lượng cũng như an toàn cho người và tài sản trên công trường, các đơn vị thi công, chủ đầu tư phải triển khai nhiều giải pháp ứng phó hữu hiệu nhất.

Một trong những vị trí trên công trường thuộc Dự án Tuyến đường giao thông từ Cảng Bãi Gốc (Khu kinh tế Nam Phú Yên, tỉnh Phú Yên) kết nối Quốc lộ 1 đi Khu kinh tế Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa). Đơn vị thi công cầu vượt phía Tây đường sắt thuộc địa phận xã Hòa Xuân Đông, thị xã Đông Hòa là Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 525. Khu vực này được đơn vị khảo sát là khu vực dễ ngập lụt khi có mưa lũ về. Chính vì thế đơn vị triển khai thi công từng vị trí cho từng công đoạn phù hợp nhất với điều kiện thời tiết hiện nay.
Ông Nguyễn Thanh Quang, Phó Tổng GĐ Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 525 cho biết: “Chớm mùa mưa bão nên Công ty cũng triển khai kế hoạch phòng, chống. Hiện CTy cũng đã thành lập đội PC thiên tai. Hiện tại vật tư sắt thép được đặt lên ví trí cao để chống lũ. Nếu lũ lên cao sẽ đưa con người vào nhà dân”.
Cũng trên dự án này, Công ty Cổ phần Đầu tư Xây lắp An Đông đang triển khai thi công phần cầu vượt đường sắt phía Đông và Công ty TNHH Tân Lập đang thi công cầu Hà Tân bắt qua sông. Trên công trình huy động gần 20 máy móc, thiết bị và hàng chục kỹ sư, công nhân rải đều nhiều mũi thi công.
Ông Vi Hòa Lam, Phó Ban Quản lý đầu tư hạ tầng, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên cũng nói: “Các dự án ở đây khi vào mùa mưa, chủ đầu tư đã trao đổi với nhà thầu, nội dung nào thực hiện được thì thực hiện, không thì tập kết vào các vị trí cao ráo. Khi mưa lũ thì đưa người đến vị trí cao để đảm bảo an toàn. Nếu mưa bình thường thì chưa ảnh hưởng lớn đến công trình bởi công đoạn này là thi công cọc khoan nhồi và chủ yếu là thi công bằng cơ giới”…
Tuyến đường giao thông từ cảng Bãi Gốc (Khu kinh tế Nam Phú Yên) kết nối Quốc lộ 1 đi Khu kinh tế Vân Phong (tỉnh Khánh Hòa) có chiều dài khoảng 7, 72 km. Đây là tuyến giao thông quan trọng không chỉ kết nối hai khu kinh tế lớn của khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, mà còn là công trình hạ tầng quan trọng để tỉnh Phú Yên chuẩn bị cho các dự án đầu tư lớn vào phía Nam của tỉnh… Dự án có tổng mức đầu tư là 1.407.200 triệu đồng; nguồn vốn: Ngân sách trung ương hỗ trợ là 1.200.000 triệu đồng, ngân sách tỉnh là 207.200 triệu đồng; thời gian thực hiện từ năm 2021 – 2024./.
Đặng Dự – Thế Hoan