Tại cuộc họp báo chiều nay 12.1, ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) khẳng định, hiện tượng phi công nói riêng, lao động kỹ thuật cao nói chung tại đơn vị này đồng loạt làm đơn xin nghỉ ốm là bất thường, có thể gọi là lãn công tập thể.
Theo ông Minh, từ đầu năm 2014 đã có hiện tượng một số kỹ sư, thợ máy nộp đơn xin nghỉ việc, dù Vietnam Airlines đã làm công tác tư tưởng nhưng vẫn có 1 số kiên quyết xin nghỉ. Từ nửa cuối 2014, đã có phi công nộp đơn xin nghỉ việc nhưng bất thường là Tết dương lịch vừa rồi có tới 117 lượt phi công báo ốm, sau đó đã có 9 trường hợp xin nghỉ việc.
Theo ông Minh, dù lý do xin nghỉ việc không nói thẳng nguyên nhân nhưng điều này do thu nhập của phi công tại Vietnam Airlines không đủ sức cạnh tranh với các hãng khác.
![]() Ông Phạm Ngọc Minh, Tổng giám đốc Vietnam Airlines – Ảnh: Thái Sơn
|
“Điều bất thường là 90% trường hợp xin nghỉ thuộc đội bay Airbus, không có lực lượng trong đội bay Boeing và ATR 72. 117 trường hợp xin nghỉ phép, cao gấp 2 lần so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó chỉ có 10 trường hợp có chứng nhận của cơ quan y tế".
Nhận định đây là hiện tượng nghiêm trọng, ngay sau dịp nghỉ Tết dương lịch, ngày 5.1, Vietnam Airlines đã tổ chức họp khẩn cấp để đánh giá tình hình. “Sự việc này là bất thường và không chỉ có nguy cơ xáo trộn lịch bay mà còn ảnh hưởng đến tư tưởng phi công đang làm việc. Sự việc này không thể nhìn nhận đơn giản mà có thể nói là lãn công thập thể thông qua báo ốm”, ông Minh nói, và cho biết, hiện Vietnam Airlines có khoảng 600 phi công đang làm việc.
Cũng theo ông Phạm Ngọc Minh, việc phi công, lao động kỹ thuật cao nghỉ việc hàng loạt đã và đang đe dọa an ninh kinh tế của cả đất nước mà Vietnam Airlines đang thực hiện, cần phải sớm được xử lý kịp thời.
Tổng giám đốc Vietnam Airlines cũng cho hay, từ năm 2008 đã xây dựng lộ trình cải cách tiền lương, đặc biệt là đối với lao động kỹ thuật cao, trong đó đưa ra mục tiêu trong vòng từ 5 – 7 năm, mức lương của lao động kỹ thuật cao sẽ tiếp cận 75 – 80% mặt bằng khu vực, gồm các hãng hàng không ở Đông Nam Á.
Ông Minh cho biết, trong khu vực, chế độ đãi ngộ các hãng cũng rất khác nhau. Năm 2008, trong đợt cải cách đầu tiên, phi công của Vietnam Airlines có thu nhập gấp đôi so với trước. Các năm tiếp sau đó đều có mức tăng. Theo đó, tháng 9.2014, cơ trưởng máy bay B777 và A330 lương 132 triệu đồng/tháng, đến tháng 1.2015 đã tăng lên 163 triệu đồng tháng, dự kiến đến tháng 7.2015 sẽ tăng khoảng 177 triệu đồng/tháng. Đối với cơ trưởng máy bay A321, tháng 2.2014 lương khoảng 115 triệu đồng/tháng, đến tháng 1.2015 tăng lên mức 143 triệu đồng/tháng, dự kiến đến tháng 7.2015 sẽ tăng khoảng 158,8 triệu đồng/tháng
“Theo đánh giá của chúng tôi thì mức lương của lực lượng phi công hiện nay đang đáp ứng được yêu cầu lộ trình đề ra là đạt khoảng 75 – 80% mức lương phi công nước ngoài mà Vietnam Airlines thuê”, ông Minh cho hay.
Cũng tại cuộc họp báo, đại diện cho bộ phận tổ chức tiền lương của Vietnam Airlines nhìn nhận, từ năm 2008 đến nay, việc tăng lương chủ yếu tập trung cho phi công, trong khi đó, mức lương chung cho các lao động khác vẫn dậm chân tại chỗ. Bình quân lương của lao động Vietnam Airlines hiện nay khoảng 12 triệu đồng/tháng.
theo Thanh Niên Online
