Ngày 11/3, mở rộng vùng tìm kiếm máy bay mất tích về phía Đông

Cập nhật 11/3/2014, 07:03:33

Chiều 10/3, chỉ đạo công tác triển khai tìm kiếm, cứu nạn chiếc máy bay Malaysia mất tích tại trụ sở Cục Cứu hộ – Cứu nạn, Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam cho biết: Ngày 11/3, ngoài việc tập trung vào vị trí mất tín hiệu, các lực lượng sẽ điều chỉnh phạm vi tìm kiếm về phía Đông đường bay từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh qua thành phố Hồ Chí Minh để hỗ trợ cho đội tìm kiếm ở khu vực này với hy vọng sẽ sớm tìm thấy dấu hiệu của vụ việc.  

Cũng trong ngày 10/3, Việt Nam đã huy động thêm 2 máy bay tuần thám của lực lượng Cảnh sát biển bay từ Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh để sẵn sàng nhận nhiệm vụ tham gia công tác tìm kiếm, cứu nạn.  

 

 

Lực lượng cứu hộ của Việt NAm đang dò tìm 
tung tích trên biển chiếc máy bay của 
Hãng hàng không Malaysia bị mất tích.
 Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN

Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết thêm, trưa 10/3, thủy phi cơ DHC 6 phát hiện một vật thể hình vuông, màu da cam, nghi là phao cứu sinh tại khu vực cách phía Nam Tây Nam đảo Thổ Chu, tỉnh Kiên Giang 96 hải lý. Song đến 16h chiều nay vẫn chưa vớt được vật thể này để có thông tin chính xác.

Đánh giá về công tác hiệp đồng tìm kiếm cứu nạn, Trung tướng Võ Văn Tuấn cho rằng, hiện nay bố trí khu vực hoạt động của các nước tham gia là hợp lý, đảm bảo an toàn cho các phương tiện tham gia tìm kiếm theo khu vực. Việc phối hợp giữa Malaysia , Singapore và Việt Nam hết sức chặt chẽ.  

Việt Nam đã cấp phép cho 2 tàu của Trung Quốc và 1 tàu của Mỹ vào tham gia tìm kiếm cứu nạn.  

Về khó khăn trong quá trình thực hiên nhiệm vụ, Trung tướng Võ Văn Tuấn cho biết, việc mất tín hiệu của máy bay Malaysia cũng không bình thường so với những trường hợp tai nạn trước đây. Ngoài ra, do xảy ra trên biển nên gặp nhiều khó khăn trong tìm kiếm khu vực hiện trường. Máy bay cứu nạn cũng gặp nhiều trở ngại về tầm quan sát khi triển khai tìm kiếm cứu nạn vào ban đêm.  

Cũng theo Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm Cứu nạn, tính đến đầu giờ chiều 10/3, Việt Nam đã sử d ụng 8 máy bay, 8 tàu các loại tiếp tục công tác tìm kiếm hiện trường, mở rộng phạm vi về hướng Tây Bắc; tập trung tìm kiếm, xác minh thông tin về những vật thể chưa xác định do máy bay phát hiện.  

Lúc 10h sáng 10/3, Bộ Quốc phòng có điện số 04/TK, 05/TK chỉ đạo Bộ Tư lệnh Hải quân bảo đảm nhiên liệu, lương thực thực phẩm cho tàu SAR 413 trong suốt quá trình chỉ huy tìm kiếm cứu nạn để tiếp tục ở lại thực hiện nhiệm vụ chỉ huy hiện trường; đồng thời triển khai tổ bảo đảm thông tin không lưu của Không quân để thành lập Sở chỉ huy hỗn hợp trên tàu SAR 413. Bộ Tư lệnh Quân khu 9 cũng được giao đảm bảo quân y, hậu cần cho 2 Sở Chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc và Cà Mau (sân bay Cà Mau) để phối hợp chỉ đạo lực lượng, sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia phối hợp tìm kiếm cứu nạn khi có lệnh.  

Diễn biến công tác tìm kiếm cứu nạn như sau: Khu vực tìm kiếm cho các tàu trên biển từ Vĩ độ 08o10’N – 08o40’N, từ Kinh độ 102o46’E – 103o34’E. Lúc 1h30 tàu HQ 888 làm xong công tác chuẩn bị, xuất phát ra hiện trường và dự kiến sau 50 giờ sẽ đến khu vực tìm kiếm. Vào 4h45, tàu HQ 954 và tàu HQ 637 di chuyển về khu vực tìm kiếm cứu nạn mới theo yêu cầu của tàu chỉ huy hiện trường SAR 413.  

Vào 7h10 máy bay Mi 171 cất cánh từ Cần Thơ đi Phú Quốc chở đoàn công tác của đồng chí Phạm Quý Tiêu, thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải đi kiểm tra. Hạ cánh tại Phú Quốc lúc 8h2.  

Lúc 8h11 máy bay AN 26 số hiệu 261 cất cánh, 8h45 máy bay AN 26 số hiệu 287 cất cánh và lúc 8h19, thủy phi cơ DHC6 cất cánh từ Phú Quốc ra hiện trường tìm kiếm. Vào 9h45, 2 máy bay CASA 212 cất cánh từ Gia Lâm đi Đà Nẵng-Tân Sơn Nhất.  

Vào 9h58 Mi 171 cất cánh từ Cần Thơ đi Phú Quốc chở tổ bảo đảm thông tin không lưu và đã hạ cánh tại Phú Quốc lúc 10h56. Lúc 10h02 tàu HQ 627 làm công tác tiếp nhận dầu, nước, lương thực thực phẩm, chuẩn bị rời bến đi tiếp tế cho các tàu tham gia tìm kiếm tại khu vực và đưa tổ phóng viên, tổ bảo đảm thông tin không lưu ra tàu chỉ huy hiện trường.  

Vào 10h20, thủy phi cơ DHC 6 phát hiện tại tọa độ 07o46’30 N, 102o57’12E (cách phía Nam Tây Nam đảo Thổ Chu – Kiên Giang 96 hải lý) một vật thể hình vuông, màu da cam, nghi là phao, hiện chưa vớt được. 12h00 tàu CSB 2002 xuất phát ra hiện trường thay thế cho tàu CSB 2001 về bổ sung nhiên liệu./.

Theo Báo ĐT Đảng CSVN

Trả lời