THGL xin giới thiệu câu chuyện về nhóm học sinh Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai qua câu chuyện khởi nghiệp từ Dự án “KHAN – Tea & Coffee / Sản xuất – kinh doanh các sản phẩm trà túi lọc từ vỏ cà phê Cascara và từ lá cà phê Kuti tận dụng nguồn phụ phẩm cây cà phê tại Gia Lai”. Dự án này vừa đạt giải Nhì tại Cuộc thi Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp quốc gia năm 2023.
Em Đặng Lê Gia Hân –Lớp 11C2A, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai nói: “Gia Lai chúng ta là tỉnh có thế mạnh về các loại cây công nghiệp, đặc biệt là cây cà phê. Bản thân gia đình em cũng kinh doanh thâm niên trong ngành trà và cà phê. Chúng em nhận ra dù sản lượng cà phê rất lớn nhưng có 1 vấn đề tồn đọng là lượng vỏ và lá thải ra rất nhiều nhưng không được tận dụng triệt để. Sau khi nghiên cứu thêm chúng em nhận ra có thể thành trà trà từ vỏ là Cascara và làm từ lá là Kuti. Trà Kuti hiện đang rất được ưa chuộng tại các nước Đông Âu, chúng em đã nhận ra ở Việt Nam loại trà này chưa được phổ biến và chưa có đơn vị nào thực sự đứng ra sản xuất, phân phối loại trà này và đó chính là 1 cơ hội kinh doanh. Từ nguồn động lực trên cũng như mong muốn nâng cao giá trị cây cà phê Gia Lai, đồng thời cũng muốn nông dân địa phương có thể được hưởng những thành quả mà họ xứng đáng được nhận sau những công sức bỏ ra và chúng em thành lập ra thương hiệu KHAN Tea & Coffee: Trà Cascara từ vỏ cà phê và trà Ku ti từ lá cà phê.”
Tận dụng nguồn phụ phẩm lá và vỏ hạt cà phê để tạo ra sản phẩm trà túi lọc có ích cho sức khỏe và mang lại được giá trị xã hội cao. Để hiện thực hóa ý tưởng và ước mơ khởi nghiệp này, em Đặng Lê Gia Hân – lớp 11C2A, Trường THPT Chuyên Hùng Vương và 4 bạn cùng trường: Nguyễn Thị Thanh Nga, Trịnh Mỹ Anh, Nguyễn Hà Bảo Khanh và Nguyễn Chí Khang đã bắt đầu với dự án khởi nghiệp tạo ra các sản phẩm trà túi lọc từ lá và vỏ hạt cà phê với thương hiệu KHAN Tea & Coffee.
Nhóm dự án gồm 5 em, mỗi em có 1 thế mạnh riêng và chịu trách nhiệm từng lĩnh vực như nghiên cứu về sản phẩm, khảo sát thị trường, lên phương án kinh doanh theo từng giai đoạn, lập trình web hỗ trợ truyền thông, marketting cho sản phẩm. Quá trình triển khai dự án, các em luôn có được sự hỗ trợ, đồng hành tích cực từ phía phụ huynh, nhà trường, các thầy cô hướng dẫn và được kết nối với các chuyên gia về trà và cà phê, các chuyên gia marketting để giúp các em hoàn thiện sản phẩm một cách tốt nhất.
Sản phẩm của KHAN Tea & Cofee gồm 2 loại trà dạng túi lọc tiện lợi: Trà Cascara được làm từ vỏ cà phê và trà Kuti được làm từ lá cà phê. Riêng trà Kuti từ lá cà phê hiện chưa có đơn vị chuyên nghiệp nào trong nước chính thức sản xuất và phân phối nên có tiềm năng phát triển rất lớn. Việc sử dụng nguyên liệu là phụ phẩm lá và vỏ cà phê tại địa phương vừa tạo ra giá trị kinh tế, vừa tận dụng được nguồn phụ phẩm, chống lãng phí, góp phần bảo vệ môi trường. Trà từ vỏ và lá cà phê đã được chứng minh mang lại lợi ích không nhỏ cho sức khỏe người sử dụng, chứa ít caffeine hơn các loại trà thông thường. Sau quá trình nghiên cứu và thử nghiệm, nhóm học sinh đã đưa ra quy trình kỹ thuật sản xuất cơ bản của từng loại trà túi lọc để cho ra sản phẩm với hương vị thơm ngon, chất lượng và giá thành rẻ.
Với ưu điểm về sức khỏe, giá trị xã hội, chất lượng được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, giá thành rẻ, từ tháng 3/2023 sản phẩm của KHAN Tea & Coffee đã bắt đầu đưa ra thị trường và nhận được sự phản hồi rất tích cực từ khách hàng. Đây chính là động lực để nhóm tiếp tục hoàn thiện và phát triển sản phẩm với mục tiêu và chiến lược kinh doanh cụ thể theo từng giai đoạn.
Em Nguyễn Thị Thanh Nga – Lớp 11C2A, Trường THPT Chuyên Hùng Vương chia sẻ: “Phương án kinh doanh của chúng em sẽ chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 2022-2023 sẽ là giai đoạn phát triển sản phẩm, từ năm 2024 -2026 sẽ là giai đoạn kinh doanh chính thức ở ngoài địa phương và hướng tới xuất khẩu. Chúng em mong muốn có thể chinh phục được 1% đối tượng khách hàng. Hai sản phẩm chính của nhóm là trà Cascara từ vỏ cà phê và trà Kuti từ lá cà phê .2 sản phẩm này đều có giá trị sức khỏe, chứa 2 hợp chất Polyphenol và Mangiferin chính giúp cải thiện sắc đẹp, da, cải thiện vóc dáng, tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh tim mạch và phù hợp với nhiều lứa tuổi.”
Em Nguyễn Hà Bảo Khanh – Lớp 10C1, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai nói: “Cuộc thi khởi nghiệp cũng là một cơ hội rất lớn để chúng em có thể quảng bá sản phẩm ra thị trường. Để mở rộng thị trường chúng em đang trong quá trình đa dạng hóa hương vị như trà Cascara cam xoài hoặc trà Kuti cam xả và 2 sản phẩm đó trong gian hàng tại cuộc thi khởi nghiệp đã nhận được ủng hộ rất lớn từ khách hàng. Để quảng bá sản phẩm đến với nhiều người chúng em đã tận dụng những sự kiện của trường, đồng thời truyền thông trên các kênh xã hội như shopee, Face book. Trong tương lai chúng em sẽ cố gắng đẩy mạnh truyền thông, đồng thời đáp ứng tốt tiêu chuẩn xuất khẩu để đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài.”

Với lĩnh vực kinh doanh tạo tác động xã hội, từ cuộc thi khởi nghiệp dành cho học sinh trung học cấp quốc gia, nhóm học sinh tham gia dự án mong muốn lan tỏa thương hiệu này đến với mọi người không chỉ để đem đến những sản phẩm chất lượng cho người dùng từ 2 loại trà này mà còn mang lại được giá trị xã hội khi tận dụng được nguồn phụ phẩm từ vỏ và lá cà phê.
Thầy giáo Mai Ngọc Linh – Trường THPT Chuyên Hùng Vương, Gia Lai cho biết: “Nói về cuộc thi khởi nghiệp mình là giáo viên đã đồng hành 3 năm đều có giải. Thật ra các con bây giờ rất giỏi, những ý tưởng của các con hoàn toàn thành hiện thực được. Các thầy cô BGK cuộc thi khởi nghiệp hầu hết đều là các CEO nổi tiếng, trẻ tuổi thành công, các thầy cô rất hài lòng xin số điện thoại liên hệ trực tiếp, thậm chí có người đã đề xuất đầu tư 500 triệu để đầu tư một gian hàng ngoài Hà Nội. Làm sao có sự kết nối giữa doanh nghiệp với nhà trường với sở Giáo dục thì rất tốt, sẽ là động lực lớn để các thầy cô đồng hành cùng các con trên con đường khởi nghiệp.”
Sản phẩm Trà Cascara sẽ là cầu nối giữa trà và cà phê, còn Trà Kuti sẽ đánh dấu sự ra đời của một loại trà mới ở Việt Nam – đó là quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu đề ra, thương mại hóa 2 loại sản phẩm đến người tiêu dùng để hoàn thành giấc mơ khởi nghiệp từ KHAN Tea &Coffee./.
Kim Châu – Lê Thư – Mạnh Hà